Thứ Năm, 09/05/2024 02:57 SA
Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức: Thúc đẩy nâng cao chỉ số cải cách hành chính
Thứ Tư, 03/04/2024 13:00 CH

Cán b, công chc là ch th trc tiếp trin khai thc hin các nhim v, gii pháp nhm hin thc hóa mc tiêu phát trin KT-XH, trong đó có c mc tiêu ci thin ch s ci cách hành chính. Vì vy, đội ngũ này cn được đào to, bi dưỡng bài bn, thường xuyên.

 

Cán bộ, công chức xã Hòa An (huyện Phú Hòa) được tập huấn các bước giải quyết thủ tục hành chính do Sở Nội vụ phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tổ chức. Ảnh: PHẠM THÙY

 

Những lớp tập huấn, khóa bồi dưỡng kiến thức cơ bản, nền tảng trên tất cả các lĩnh vực giúp cán bộ, công chức làm tốt vai trò của mình. Theo đó, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân cũng sẽ tăng lên, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cũng được cải thiện rõ rệt.

 

Đào to, bi dưỡng kp thi

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, công tác CCHC của thành phố thời gian qua đạt được những kết quả tích cực, trong đó có sự góp sức không nhỏ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu công tác CCHC.

 

Xác định hiệu quả từ hoạt động này, UBND thành phố luôn chú trọng thực hiện công tác đào tạo và bồi dưỡng, nhất là cán bộ, công chức cấp xã, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã.

 

Đồng thời kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chức danh cán bộ, công chức theo đúng quy định; đổi mới, cải tiến lề lối, chế độ làm việc, từng bước xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong tham mưu giải quyết công việc của các phòng ban, đơn vị.

 

Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được điều chỉnh, bảo đảm công tác quản lý nhà nước và phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

 

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn, để cán bộ, công chức làm đúng và trúng các quy định, đem lại sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân, ngoài việc tổ chức bộ máy, công tác quản lý cán bộ, biên chế, tiền lương được thực hiện chặt chẽ; kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức trên địa bàn huyện thì công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức phải được thường xuyên quan tâm.

 

Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn cho rằng: Việc tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức là rất quan trọng. Muốn thực hiện tốt công tác CCHC, nâng cao thứ hạng các chỉ số, kịp thời triển khai các hoạt động mới từ cấp trên, ngoài quyết tâm của lãnh đạo các cấp trong chỉ đạo, điều hành thì cán bộ, công chức tại các cơ quan, địa phương là một mắt xích không thể thiếu. Chính vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật các kiến thức cho đội ngũ này cần phải được coi trọng và thực hiện thường xuyên.

 

Chú trng ngun nhân lc cht lượng cao

 

Theo Sở GTVT, để đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số cũng như đáp ứng tốt hơn nữa công tác chuyên môn nghiệp vụ trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GTVT trên địa bàn tỉnh, sở thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn đào tạo nâng cao trình độ khai thác ứng dụng CNTT cho cán bộ, công chức, viên chức.

 

Còn Phó Giám đốc Sở TT&TT Lê Tỷ Khánh cho biết: Thời gian qua, việc thực hiện các giao dịch điện tử trở nên nhanh chóng, tiện lợi và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Các sở, ngành đã sử dụng tốt hệ thống Cổng dịch vụ công của tỉnh.

 

Tuy nhiên, nguồn nhân lực phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số nói chung và an toàn an ninh mạng nói riêng ở các cơ quan, đơn vị chưa đáp ứng được yêu cầu cả về số lượng và chất lượng nên việc chỉ đạo triển khai còn chậm, đặc biệt là ở cơ sở.

 

Tổ công nghệ số cộng đồng mặc dù đã được tập huấn, hướng dẫn triển khai đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân nhưng còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng, hiện chưa có quy chế hoạt động thống nhất.

 

Chính vì vậy, cần phải đào tạo nguồn nhân lực số, năng lực số cho chuyển đổi số đáp ứng được nhu cầu cả về số lượng, chất lượng. Các cơ quan, đơn vị bố trí cán bộ chuyên trách hoặc cán bộ kiêm nhiệm đảm bảo chuyên môn về CNTT để tham mưu triển khai thực hiện.

 

Sở cũng đã đề nghị Bộ TT&TT hướng dẫn về cơ chế, chính sách huy động chuyên gia triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước; hướng dẫn về hỗ trợ kinh phí hoặc giải pháp phù hợp để tăng cường hoạt động của tổ công nghệ số cộng đồng.

 

“Tỉnh cần có chế độ, chính sách thu hút, giữ chân người tài và khuyến khích, hỗ trợ cho đội ngũ công tác trong lĩnh vực CNTT, chuyển đổi số yên tâm công tác, phát huy năng lực”, ông Khánh đề xuất.

 

Theo đại tá Nguyễn Thái Hoàng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đang trong giai đoạn chuyển đổi số, nhất là việc thực hiện Đề án 06, để không bị lạc hậu trước những kiến thức mới, kỹ năng hiện đại trong xử lý thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, những người phụ trách tham mưu công tác CCHC cần được bồi dưỡng, trang bị những kiến thức mới thường xuyên, nhằm nâng chất lượng, hiệu quả công việc.

 

Chuyển đổi số đang dần trở thành xu thế không thể đảo ngược và là bước đi quan trọng để thực hiện nền kinh tế số và xã hội số, mở ra cho mỗi địa phương, mỗi nền kinh tế và mỗi tổ chức, cá nhân cơ hội phát triển chưa từng có, cũng là những thách thức, yêu cầu mới đặt ra. Do đó, cần có sự lớn mạnh, sự chuyên nghiệp về nguồn nhân lực có trình độ CNTT ở các cơ quan hành chính nhà nước và lực lượng công an cấp xã, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã. 

 

Chuyển đổi số vẫn còn là vấn đề mới, nhận thức xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của chuyển đổi số, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của một số cán bộ, công chức, viên chức, người dân còn hạn chế. Thời gian đến, tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban ngành và địa phương đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, có hệ thống hơn; chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng mở các lớp bồi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

 

Phó Ch tch UBND tnh Đào M

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek