Thứ Năm, 09/05/2024 03:02 SA
Tuy Hòa nỗ lực nâng cao hiệu quả cải cách hành chính
Thứ Tư, 21/02/2024 07:00 SA

Giải quyết thủ tục hành chính cho công dân tại Bộ phận một cửa phường 7 (TP Tuy Hòa). Ảnh: NGUYỄN HUY

Thi gian qua, UBND TP Tuy Hòa luôn n lc trong ch đạo, kp thi xây dng, ban hành các kế hoch và t chc thc hin hoàn thành tt nhim v v ci cách hành chính (CCHC). Năm 2023, thành ph đã thc hin đánh giá xác định cht lượng hot động UBND phường, xã gn vi đánh giá trách nhim người đứng đầu, cp phó người đứng đầu địa phương.

 

Chuyn biến tích cc

 

Theo Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy, năm 2023, kết quả chỉ số chất lượng hoạt động nói chung và chỉ số CCHC nói riêng của thành phố có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, lần đầu tiên thành phố công bố kết quả chất lượng hoạt động của UBND phường xã, đã khẳng định sự nỗ lực, quyết tâm của thành phố, của từng cơ quan, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Qua đó tạo động lực, khí thế mới để thành phố tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng với nhiều khó khăn, thách thức phía trước. UBND thành phố ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, địa phương đạt chất lượng cao thuộc nhóm dẫn đầu, đặc biệt đánh giá cao sự phối hợp có trách nhiệm, hiệu quả của cơ quan có liên quan trong việc phối hợp triển khai công tác đánh giá chất lượng hoạt động của phường, xã trên địa bàn thành phố.

 

Chủ tịch UBND phường 8 Lê Văn Thoại cho biết: Để đạt kết quả cao nhất trong việc triển khai xác định chất lượng hoạt động, tập thể lãnh đạo phường luôn thực hiện phương châm gần dân, hướng dẫn nhiệt tình khi tổ chức, cá nhân đến giao dịch; tăng cường công tác kiểm tra thực hiện nhiệm vụ các bộ thủ tục hành chính (TTHC).

 

Đồng thời quan tâm hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; đẩy mạnh mô hình Bộ phận một cửa không dùng tiền mặt, tăng tính tiện ích cho công dân. “Việc xếp hạng chất lượng hoạt động của phường, xã trên địa bàn thành phố vừa giúp chia sẻ công tác CCHC vừa là một cuộc thi để cải thiện chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân”, ông Thoại khẳng định.

 

Còn theo Chủ tịch UBND phường 5 Nguyễn Chí Trị, phường đã quán triệt, triển khai các nội dung CCHC, phân công công chức làm đầu mối trong việc rà soát TTHC, công khai các loại TTHC, các quy định, mức thu phí, lệ phí để cá nhân, tổ chức biết và thực hiện; kịp thời chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ những tồn tại, khó khăn.

 

Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động năm 2023 đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ để phường tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ trực tuyến; nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, công tác phối hợp giữa các bộ phận liên quan…

 

Tăng tc

 

Cùng với kịp thời củng cố, kiện toàn, sắp xếp các chức danh cán bộ, công chức của thành phố và các phường, xã theo đúng quy định, thời gian qua, TP Tuy Hòa cũng đã đổi mới, cải tiến lề lối, chế độ làm việc, từng bước xây dựng mối quan hệ phối hợp chặt chẽ trong tham mưu giải quyết công việc của các phòng ban, đơn vị.

 

Vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được điều chỉnh, bảo đảm công tác quản lý nhà nước và phục vụ nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố được đầu tư trang thiết bị hiện đại, không gian thoáng mát, rộng rãi, thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông… Đây là những tín hiệu vui giúp TP Tuy Hòa nâng cao chỉ số xếp hạng vị trí CCHC trong thời gian đến.

 

Năm 2023, thành phố có nhiều nỗ lực, quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn để nâng cao hiệu quả CCHC, khắc phục các tồn tại, hạn chế, yếu kém kéo dài. Theo đó, các nội dung hạn chế, yếu kém và các nhiệm vụ cần thực hiện năm 2023 đã được liệt kê, giao chỉ tiêu, nhiệm vụ chi tiết cho người đứng đầu của từng phòng ban, trung tâm, địa phương và yêu cầu thời gian hoàn thành cụ thể. Kết quả, thành phố đã thực hiện hoàn thành 53/53 nhiệm vụ.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác CCHC trên địa bàn thành phố vẫn còn một số tồn tại và hạn chế. Đó là, hồ sơ giải quyết đúng hạn của UBND thành phố chưa đạt tỉ lệ quy định (92,12%); dịch vụ công trực tuyến toàn trình thành phố cũng chưa đạt chỉ tiêu tỉnh giao; số hóa hồ sơ giải quyết TTHC chủ yếu ở lĩnh vực tư pháp hộ tịch; chưa thực hiện lưu trữ hồ sơ công việc điện tử.

 

TP Tuy Hòa xác định, năm 2024 là thời điểm có ý nghĩa quan trọng, buộc phải tăng tốc để hoàn thành có chất lượng các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

 

Do đó, theo người đứng đầu chính quyền thành phố, tất cả cơ quan, đơn vị tiếp tục bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; quyết liệt hơn trong CCHC, nâng cao các chỉ số liên quan; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng cao chất lượng cải cách thể chế, thường xuyên rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới văn bản đảm bảo quy định và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương; quyết liệt hơn trong cải cách TTHC, cải thiện hiệu quả hoạt động tại bộ phận một cửa các cấp.

 

Đồng thời đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số theo yêu cầu Chính phủ đề ra…

 

“Năm 2024, thành phố đẩy mạnh phát triển hạ tầng công nghệ thông tin để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ số và triển khai mô hình Chợ truyền thống - thời công nghệ; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với người dân, doanh nghiệp… góp phần nâng cao chất lượng chỉ số CCHC”, ông Cao Đình Huy cho biết.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek