Thứ Hai, 20/05/2024 09:06 SA
Chuyển đổi số gắn với cải cách thủ tục hành chính
Thứ Hai, 11/12/2023 07:24 SA

Cán bộ Phòng Quản lý khoa học (Sở KH&CN) cập nhật trình độ ứng dụng KH-CN của doanh nghiệp Phú Yên lên phần mềm quản lý của sở. Ảnh: LỆ VĂN

Xác đnh chuyn đi s là nhim v trng tâm góp phn thúc đy phát trin ngành KH-CN, S KH&CN đã và đang đy mnh nhim v này gn vi ci cách th tc hành chính (TTHC), to thun li nht cho ngưi dân và doanh nghip.

 

Th tc nhanh gn và thun tin

 

Thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP về triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, thời gian qua, Sở KH&CN đã chỉ đạo, quán triệt các đơn vị chuyên môn thực hiện công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, đặc biệt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC (Bộ phận một cửa).

 

Bộ phận một cửa là đơn vị chuyên môn, thực hiện nhiệm vụ công khai các TTHC, hướng dẫn hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả đối với tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở và các đơn vị chuyên môn thuộc Sở KH&CN, nhất là triển khai đồng bộ công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, xem chuyển đổi số với áp dụng sáng kiến là động lực để thúc đẩy công tác cải cách TTHC, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

 

Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở KH&CN như: Đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ, KH-CN và môi trường… được niêm yết công khai, đầy đủ tại bảng thông tin Bộ phận một cửa.

 

Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc, hạ tầng kỹ thuật như: Hệ thống mạng internet, máy chủ, máy tính, các trang thiết bị bảo mật lưu trữ thông tin tại bộ phận này đã và đang được trang bị đáp ứng yêu cầu công tác.

 

Anh Nguyễn Hoàng Văn ở phường 1, TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống của Cục Sở hữu trí tuệ, nhưng còn một số vấn đề thắc mắc. Đến Bộ phận một cửa để giải quyết hồ sơ, tôi được các công chức, viên chức nhiệt tình hướng dẫn và giải đáp, xử lý vướng mắc nhanh chóng, không phải chờ đợi quá lâu. Tôi rất hài lòng khi sử dụng dịch vụ công tại Sở KH&CN”.

 

Việc triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Sở KH&CN đã tạo những chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC, đạt nhiều kết quả tích cực. Đến tháng 12/2023, Sở KH&CN đã trao đổi 3.906 văn bản qua mạng giữa 637 đơn vị, giải quyết 100% hồ sơ đúng hạn.

 

Tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa trong thực thi nhiệm vụ ngày càng được nâng cao và đi vào nền nếp. Công chức, viên chức thực hiện tốt việc hỗ trợ, tư vấn, giải đáp thắc mắc liên quan đến TTHC; chủ động hướng dẫn người dân và doanh nghiệp tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến để rút ngắn thời gian.

 

Công tác giải quyết hồ sơ TTHC được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo thành phần hồ sơ theo quy định. Phần lớn hồ sơ được giải quyết ngay trong ngày, tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, góp phần giải tỏa những bức xúc của người dân, doanh nghiệp.

 

Các phản ánh kiến nghị về cơ chế, chính sách thuộc phạm vị quản lý nhà nước của Sở KH&CN đều được bộ phận tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng thời hạn, đăng tải công khai kết quả xử lý.

 

Lãnh đạo Sở KH&CN và Viện Thổ nhưỡng nông hóa kiểm tra thực địa việc xây dựng cơ sở dữ liệu số về đất sản xuất nông nghiệp ở huyện Tuy An. Ảnh: LỆ VĂN

 

Cung cp dch v công trc tuyến

 

Với quan điểm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ trong giải quyết TTHC, Sở KH&CN luôn chú trọng việc cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc sở thực hiện việc số hóa các thành phần hồ sơ, kết quả hồ sơ khi tiếp nhận và giải quyết TTHC.

 

Đặc biệt, Sở KH&CN đã tập trung rà soát, chuẩn hóa dữ liệu TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia; điều chỉnh, hoàn thiện các nội dung công khai TTHC và kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Các đơn vị công khai đầy đủ danh sách, nội dung các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của mình tại Bộ phận một cửa.

 

Sở KH&CN đã thiết lập, nâng cấp, hoàn thiện kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của sở; thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC để giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp trên nền tảng trực tuyến.

 

Gần đây nhất, Sở KH&CN đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 6 quyết định danh mục và quy trình nội bộ giải quyết TTHC mới ban hành, sửa đổi bổ sung, bãi bỏ trong lĩnh vực KH-CN, sở hữu trí tuệ, năng lượng nguyên tử, tiêu chuẩn đo lường chất lượng

 

Theo ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH&CN, thời gian qua, sở đã chỉ đạo tin học hóa các quy trình, nghiệp vụ, là một trong những đơn vị đầu tiên đưa vào sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, ứng dụng chữ ký số; đồng thời xây dựng kế hoạch để cụ thể hóa Chương trình chuyển đổi số tỉnh Phú Yên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

 

“Chúng tôi xác định gắn cải cách TTHC với chuyển đổi số. Bởi cải cách TTHC đóng vai trò dẫn dắt, ứng dụng công nghệ thông tin là công cụ hiệu quả để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đề ra của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; đồng thời tạo ra kho dữ liệu về TTHC để thay đổi cách quản trị, điều hành dựa trên công nghệ số, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC trên môi trường mạng”, ông Dương Bình Phú nói. 

 

Đến nay, Sở KH&CN có 61 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 60 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 1 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến một phần; chưa để xảy ra trường hợp hồ sơ trễ hạn.

 

Ông Dương Bình Phú, Giám đốc Sở KH&CN

 

QUỐC THAO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek