Thứ Hai, 20/05/2024 07:41 SA
Nhiều sáng kiến về cải cách hành chính mang lại hiệu quả
Thứ Tư, 29/11/2023 07:00 SA

Công chức xã Hòa Tân Tây (huyện Tây Hòa) hướng dẫn người dân các bước thủ tục thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: PHẠM THÙY

Thi gian qua, nhiu sáng kiến, gii pháp trong công tác ci cách hành chính (CCHC) góp phn đi mi phương pháp, cách thc gii quyết th tc hành chính đưc ngưi dân, doanh nghip đng thun, ghi nhn, đánh giá cao.

 

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng, nhân rộng các mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay mang lại hiệu quả trong công tác CCHC vừa được công nhận đợt 2 năm 2023.

 

Hiu qu mang li thiết thc

 

Tại Sở Xây dựng, nhằm hỗ trợ các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng giảm chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và trong hoạt động, sở này đã áp dụng giải pháp Xây dựng hồ sơ điện tử phục vụ nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến.

 

Giải pháp sáng kiến này đã mang lại nhiều lợi ích như: tiết kiệm chi phí thực hiện thủ tục hành chính (in ấn, đi lại, lưu trữ, khai thác); nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

 

Cơ quan nhà nước nâng cao chất lượng quản lý, khai thác, bảo quản, kho lưu trữ, giải quyết công việc trong thực hiện công tác quản lý nhà nước được nhanh chóng, thuận lợi; hoàn thành các nhiệm vụ theo lộ trình số hóa, giải quyết thủ tục hành chính theo kế hoạch giao; phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu của tỉnh.

 

Còn tại huyện Tây Hòa, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán trực tuyến, UBND huyện đã xây dựng giải pháp Nâng cao phát sinh số lượng hồ sơ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Theo đó, UBND huyện đăng ký số tài khoản ngân hàng để thực hiện cấu hình thanh toán trực tuyến đối với các thủ tục có phát sinh phí của UBND huyện và chỉ đạo UBND các xã đăng ký tài khoản ngân hàng để gửi Sở TT&TT thực hiện cấu hình thanh toán trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh; trực tiếp liên hệ với ngân hàng đăng ký tài khoản cá nhân có chức năng thanh toán hóa đơn điện tử và yêu cầu cung cấp mã QR Pay cho cá nhân và công chức bộ phận một cửa huyện.

 

Theo Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Trần Minh Trí, đây là một trong những giải pháp cụ thể tiết kiệm chi phí, thời gian cho tổ chức, cá nhân. Đây cũng chính là thước đo đánh giá sự hài lòng của công dân về thái độ phục vụ của công chức, viên chức huyện, góp phần mang lại hiệu lực, hiệu quả trong công tác CCHC tại địa phương. Hiện tại bộ phận một cửa huyện và 11/11 xã, thị trấn đã thực hiện thanh toán trực tuyến với hơn 8.470 hồ sơ (cấp huyện 353 hồ sơ, cấp xã 8.117 hồ sơ).

 

Hay như mô hình Khai thác dữ liệu dân cư quốc gia trong thực hiện các thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch áp dụng tại UBND xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa). Theo đó, thay vì chờ người dân cung cấp giấy tờ chứng minh nơi cư trú, công chức tiếp nhận thủ tục nhập theo tờ khai của công dân, sau đó khai thác dữ liệu dân cư quốc gia đã được cho phép khai thác, đối chiếu đã tích hợp vào cơ sở dữ liệu dịch vụ công tỉnh, đẩy nhanh tiến độ thụ lý, giải quyết hồ sơ cho nhiều công dân cùng một lúc. Công dân nhờ đó đỡ tốn thời gian đi lại nhiều lần.

 

Tìm kiếm, đ xut các gii pháp mi

 

Thời gian qua, các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh có sự tập trung trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC, đề ra nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay, thiết thực trong công tác CCHC, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp đối với người dân, doanh nghiệp.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Để tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng, nhân rộng các mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo nghiên cứu và áp dụng phù hợp các sáng kiến, giải pháp tại cơ quan, địa phương mình đảm bảo hiệu quả.

 

Các cơ quan, địa phương đang áp dụng các sáng kiến, giải pháp nêu trên tiếp tục phát huy hiệu quả để nâng cao hiệu quả công việc; chủ động hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, địa phương khác có nhu cầu áp dụng, triển khai.

 

Các cơ quan, địa phương có trách nhiệm báo cáo kết quả áp dụng các sáng kiến, giải pháp trong công tác CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh tìm kiếm và đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới, hiệu quả trong công tác CCHC (lồng ghép vào báo cáo công tác CCHC định kỳ) để Sở Nội vụ tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

 

Các cơ quan báo chí đăng tải các sáng kiến, giải pháp về công tác CCHC, đưa các tin, bài, phóng sự tuyên truyền để các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh biết và nghiên cứu áp dụng, triển khai. Sở Nội vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc áp dụng, nhân rộng các sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về công tác CCHC; đồng thời đề xuất khen thưởng những cơ quan, địa phương làm tốt; kịp thời chấn chỉnh, phê bình các cơ quan, địa phương thực hiện không tốt, kém hiệu quả. 

 

Để tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng, nhân rộng các mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, thủ trưởng các sở, ban ngành và chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo nghiên cứu và áp dụng phù hợp các sáng kiến, giải pháp tại cơ quan, địa phương mình đảm bảo hiệu quả.

 

Đồng chí Lê Tn H, y viên Ban Thường v Tnh y, Phó Ch tch thường trc UBND tnh

 

PHM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek