Thứ Hai, 20/05/2024 12:13 CH
Nhiều chuyển biến trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Tư, 12/04/2023 07:00 SA

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân. Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, việc quán triệt và thực hiện các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết khiếu nại tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đề ra nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác TCD, giải quyết KNTC.

 

Không có khiếu kiện vượt cấp

 

Báo cáo đánh giá kết quả công tác TCD, giải quyết KNTC quý I/2023 của UBND tỉnh cho biết, tình hình KNTC trên địa bàn tỉnh tăng so với cùng kỳ năm trước; tuy nhiên ít vụ việc khiếu nại gay gắt, đông người, không có vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài; không có đoàn khiếu kiện vượt cấp lên trung ương. Công tác TCD tiếp tục được quan tâm và duy trì thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ TCD theo quy định; trực tiếp đối thoại với công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân để kịp thời hướng dẫn, giải quyết đúng chính sách, pháp luật. Những vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng các cấp, ngành đã được xem xét, giải quyết đúng pháp luật. Nhiều vụ việc KNTC mới phát sinh được tập trung giải quyết dứt điểm từ cơ sở, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, hạn chế tối đa việc khiếu kiện vượt cấp.

 

Theo bà Ngô Thị Thu Hòa ở xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa), vì những tranh chấp đất đai với hàng xóm, bà đã gửi đơn kiến nghị đến nơi TCD thành phố. Sau khi nghe giải thích cặn kẽ và hướng dẫn làm các thủ tục liên quan, việc tranh chấp giữa bà Hòa và hàng xóm đã được giải quyết thỏa đáng. “Không như trước đây phải đi nhiều nơi, nhiều cơ quan để yêu cầu giải quyết tranh chấp, khiếu nại, bây giờ tôi thấy những buổi TCD của chính quyền địa phương rất hữu ích, giải quyết được bức xúc của người dân”, bà Hòa chia sẻ.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Nguyễn Đình An cho biết: Thời gian qua, công tác TCD, giải quyết đơn thư KNTC được lãnh đạo huyện quan tâm thực hiện. Huyện đã tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp với công dân, kịp thời giải quyết đúng chính sách, pháp luật về những phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân; không để xảy ra điểm nóng. Huyện cũng triển khai các cuộc thanh tra hành chính liên quan đến quản lý đất đai, tài chính ngân sách, trách nhiệm thủ trưởng trong công tác TCD, giải quyết KNTC.

 

Theo đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành của tỉnh đã chú trọng chỉ đạo, tăng cường theo dõi, nắm chắc tình hình KNTC của công dân trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý, kịp thời giải quyết ngay từ khi phát sinh vụ việc tại cơ sở, không để xảy ra tình huống phức tạp, bị động. Trong quá trình giải quyết các vụ việc KNTC, cơ quan chức năng đã thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại với công dân; vận dụng linh hoạt, phù hợp các chính sách, pháp luật để bảo đảm giải quyết dứt điểm vụ việc. Công tác hòa giải, thực hiện quy chế dân chủ, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật được quan tâm; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật được triển khai nghiêm túc.

 

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

 

Theo UBND tỉnh, công tác TCD, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số địa phương giải quyết đơn chậm; một số vụ việc giải quyết chưa sát nội dung, sai sót về quy trình, thủ tục giải quyết. Việc sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TCD, giải quyết KNTC trên toàn tỉnh chưa đồng bộ; chế độ thông tin, báo cáo tổng hợp về kết quả TCD, tình hình KNTC và giải quyết KNTC từ cấp xã lên cấp huyện chưa đầy đủ, kịp thời, chính xác, đã ảnh hưởng đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết KNTC ở các địa phương. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về TCD, giải quyết KNTC nói riêng chưa được thường xuyên…

 

Theo bà Huỳnh Thị Son, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa, để công tác TCD, giải quyết đơn thư KNTC được thực hiện nghiêm túc, MTTQ huyện tiếp tục phối hợp với bộ phận chuyên môn, lãnh đạo cấp xã tiến hành hòa giải tại cơ sở để hạn chế phát sinh đơn thư, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn cho rằng, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác TCD, giải quyết KNTC, thủ trưởng các cấp, ngành phải xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc TCD, xem đây là khâu quan trọng của công tác quản lý nhà nước. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương phải cân nhắc, dự đoán những vấn đề có thể phát sinh trong việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để yêu cầu các chủ dự án có giải pháp phù hợp trước khi cấp phép đầu tư, đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với quyền lợi của công dân khi bị thu hồi đất. Các cơ quan liên quan phải thường xuyên rà soát các quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân cũng như của Nhà nước và nhà đầu tư. Đồng thời, các đơn vị, địa phương phải tăng cường hơn nữa trách nhiệm của cấp ủy và chính quyền trong lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện công tác giải quyết KNTC; trong quá trình giải quyết KNTC cần có sự phối hợp tốt giữa cấp trên với cấp dưới và giữa các ngành cùng cấp… 

 

Các cấp, ngành cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc chấp hành pháp luật về TCD, giải quyết KNTC đối với người đứng đầu cơ quan, địa phương; thường xuyên tuyên truyền, giải thích pháp luật để cán bộ, Nhân dân nắm vững và nghiêm chỉnh chấp hành. Các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, lưu ý đối với các vụ việc có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết luận của bộ, ngành trung ương.

 

Đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek