Thứ Hai, 20/05/2024 14:36 CH
Đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính
Thứ Tư, 05/04/2023 07:00 SA

Bộ phận một cửa TP Tuy Hòa tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp TTHC. Ảnh: PHẠM THÙY

Để thực hiện hiệu quả phương châm “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” và triển khai đồng bộ 6 nội dung của chương trình cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh, việc thông tin, tuyên truyền các nội dung này đến người dân, doanh nghiệp là hết sức quan trọng và cần thiết.

 

Thời gian qua, công tác tuyên truyền CCHC luôn được các sở, ban ngành và địa phương quan tâm, chỉ đạo triển khai thường xuyên, đa dạng về hình thức và phù hợp với tính chất, đặc điểm của từng nhóm đối tượng.

 

Đa dạng hình thức

 

Sở Nội vụ, Hội Nông dân, Hội LHPN tỉnh và Tỉnh đoàn vừa tổ chức chương trình phối hợp tuyên truyền và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử. Bí thư Tỉnh đoàn Lương Minh Tùng cho biết: “Chúng tôi lồng ghép nội dung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trong các hoạt động của đơn vị với hình thức và thời gian phù hợp để tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc giải quyết các TTHC trên môi trường mạng. Đồng thời, Tỉnh đoàn cũng bố trí nhân lực phối hợp với các đơn vị trực hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trực tuyến tại bộ phận một cửa ở các cấp vào các ngày làm việc trong tuần. Ngoài ra, Tỉnh đoàn còn chỉ đạo các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh thực hiện công trình, phần việc thanh niên thông qua việc tiên phong, làm nòng cốt trong số hóa kết quả giải quyết TTHC còn giá trị hiệu lực sử dụng để hình thành kho dữ liệu điện tử dùng chung của tỉnh”.

 

Ông Nay Y Lóa, Bí thư Chi bộ buôn Lê Diêm (thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh) chia sẻ: “Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ hay các cuộc họp dân, chúng tôi đều lồng ghép tuyên truyền những nội dung liên quan đến công tác CCHC để cán bộ, đảng viên cùng người dân hiểu. Cấp ủy chi bộ cũng thông tin thêm các hình thức nộp hồ sơ điện tử để ai có nhu cầu có thể tham gia”.

 

Theo UBND tỉnh, để công tác tuyên truyền CCHC đồng bộ, tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, địa phương nhằm góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về nâng cao chỉ số PCI, PAPI, PAR Index, SIPAS của tỉnh; tổ chức cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC của tỉnh. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các cơ quan thông tin, truyền thông, cổng thông tin điện tử tỉnh và các sở, ban ngành, UBND cấp huyện; tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp tìm hiểu quy định về TTHC và thực hiện quyền giám sát giải quyết TTHC tại các cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh.

 

Tăng cường phối hợp

 

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy cho biết: Hàng năm thành phố đều ban hành kế hoạch CCHC trên địa bàn; trong đó, công tác tuyên truyền được đặc biệt quan tâm, nhất là tuyên truyền việc giải quyết các TTHC trên môi trường điện tử. Để người dân, doanh nghiệp dễ nhớ, dễ thực hiện, UBND thành phố đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các phường, xã xây dựng các đoạn phim ngắn hướng dẫn TTHC sử dụng DVCTT mức độ 3, 4; tổ chức cuộc thi Sử dụng hiệu quả nhóm zalo, thôn, khu phố - hữu ích cuộc sống; tuyên truyền thông qua việc phát sóng tin, bài trên sóng phát thanh, cổng điện tử UBND thành phố…

 

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Trương Ngọc Tuấn, việc phối hợp tuyên truyền thực hiện các TTHC giữa các cơ quan, đơn vị sẽ nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân. Để người dân, doanh nghiệp hiểu hết các tiện ích về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, cán bộ, công chức, viên chức phải hiểu và nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực công tác CCHC giai đoạn hiện nay cũng như sự tiện ích của việc thực hiện DVCTT đối với người dân, doanh nghiệp và hiệu quả của việc sử dụng DVCTT trong việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số. Việc này giúp xây dựng đội ngũ tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, góp phần thúc đẩy tỉ lệ hồ sơ TTHC trực tuyến của tỉnh và hình thành thói quen sử dụng dịch vụ số đối với người dân, doanh nghiệp.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt Kế hoạch tuyên truyền CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và các nội dung tuyên truyền CCHC trong Kế hoạch CCHC năm 2023 của tỉnh. Cụ thể, các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh chủ động ban hành kế hoạch tuyên truyền hoặc lồng ghép vào kế hoạch CCHC hàng năm của cơ quan, địa phương mình và thực hiện tuyên truyền CCHC tại trụ sở cơ quan bằng hình thức trực quan, thông qua các cuộc họp giao ban và thường xuyên cập nhật các tin, bài về CCHC vào chuyên mục “Tuyên truyền CCHC” trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương. Việc tuyên truyền CCHC đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung sẽ giúp người dân, doanh nghiệp cập nhật được các thông tin cần thiết về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, các chính sách và cách làm mới của tỉnh để cải tiến, đơn giản hóa TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết các TTHC. 

 

Thời gian đến, Phú Yên cần tích cực tuyên truyền DVCTT đến người dân và doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện tốt ứng dụng mạng xã hội vào tuyên truyền thực hiện TTHC; xây dựng Chính quyền điện tử giúp cá nhân, tổ chức có thể theo dõi, tra cứu tình trạng hồ sơ trên cổng DVC. Tỉnh cũng cần gắn công tác tuyên truyền CCHC với thực hiện có hiệu quả việc phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường tuyên truyền nhân rộng các gương điển hình, mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay trong thực hiện CCHC.

 

Ông Nguyễn Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ),

Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek