Thứ Hai, 20/05/2024 14:36 CH
Nỗ lực hoàn thiện các quy định pháp luật
Thứ Tư, 29/03/2023 07:30 SA

Các dịp lễ hội tập trung đông đảo người dân là cơ hội để thực hiện lồng ghép tuyên truyền kiến thức pháp luật cho bà con. Trong ảnh: Hội thi đi cà kheo ở xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa

Với sự cầu thị lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp từ người dân, doanh nghiệp, các sở, ban ngành và địa phương, tỉnh đã và đang tiếp tục nỗ lực hoàn thiện quy định, thủ tục hành chính và các quy định pháp luật thuộc thẩm quyền.

 

Ban hành văn bản quy phạm pháp luật đúng luật

 

Theo UBND tỉnh, thời gian qua, hệ thống pháp luật về tổ chức bộ máy hành chính nhà nước từng bước được kiện toàn. Các sở, ban ngành và chính quyền địa phương đã nỗ lực và quyết tâm thực hiện chủ trương cải cách tổ chức bộ máy, đổi mới phương thức làm việc, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

 

Một trong những kết quả đáng ghi nhận là việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Theo đó, việc ban hành VBQPPL của HĐND, UBND các cấp được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ban hành VBQPPL. UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai công tác xây dựng, kiểm tra, rà soát VBQPPL trên địa bàn. Qua đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thực hiện có hiệu quả, đảm bảo công tác xây dựng VBQPPL đạt chất lượng, đúng tiến độ và 100% VBQPPL của tỉnh đều được Sở Tư pháp thẩm định trước khi ban hành.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết: Phú Yên chủ động kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa VBQPPL, báo cáo Bộ Tư pháp kết quả rà soát VBQPPL của HĐND, UBND tỉnh. UBND tỉnh cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, chủ động tham mưu ban hành văn bản quy định chi tiết của HĐND, UBND tỉnh.

 

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh Đinh Ngọc Dạn, lãnh đạo huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường làm đúng trình tự, thủ tục soạn thảo và ban hành VBQPPL, góp phần cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường công tác quản lý tại địa phương.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến

 

Bên cạnh việc rà soát, soạn thảo, ban hành các VBQPPL, các sở, ban ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh còn chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật để người dân biết, thực hiện đúng quy định.

 

Chủ tịch UBND xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) Kpă Y Hôn chia sẻ: Để người dân trong xã, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu và làm theo các quy định của pháp luật, cán bộ xã phải thường xuyên tuyên truyền, vận động. Có những chính sách, cán bộ phải “đi từng nhà, rà từng đối tượng” để giải thích cho họ hiểu. Việc tuyên truyền kiến thức pháp luật đến bà con còn được lồng ghép qua các dịp lễ hội ở địa phương.

 

Còn theo bà Huỳnh Thị Son, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phú Hòa, việc tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được các quy định pháp luật, nhất là các quy định về giải quyết các TTHC là rất cần thiết. “Thời gian qua, mặt trận cùng các đoàn thể của huyện Phú Hòa rất quan tâm đến việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Những vấn đề, nội dung nào người dân còn nhiều thắc mắc, phàn nàn thì lãnh đạo huyện sẽ tổ chức đối thoại để có câu trả lời thỏa đáng. Nhờ đó, người dân vừa nâng cao kiến thức pháp luật vừa thuận tiện khi tham gia giải quyết các TTHC”, bà Son nói.

 

Tại Sở Tư pháp, thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh giao, hàng năm sở này đều phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, năm 2022, sở tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về phòng, chống ma túy và tổ chức phiên tòa giả định cho các em học sinh. Sở cũng tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân trên địa bàn các huyện, thị xã; hội thi kỹ năng tuyên truyền pháp luật và giải quyết các vấn đề xã hội cho cán bộ, hội viên, phụ nữ ở cơ sở; ban hành kế hoạch xuất bản Sổ tay pháp luật dành cho đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh... Ngoài ra, sở còn phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tổ chức truyền thông cho đối tượng là người khuyết tật để trang bị kiến thức pháp luật cho các đối tượng, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp. 

 

Các sở, ban ngành, địa phương cần thường xuyên rà soát, hệ thống hóa VBQPPL của tỉnh để kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, trái pháp luật, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với pháp luật hiện hành và tình hình thực tế của tỉnh; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả của VBQPPL.

 

Đồng chí Lê Tấn Hổ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek