Thứ Năm, 02/05/2024 06:02 SA
Marathon và du lịch
Chủ Nhật, 07/04/2024 07:00 SA

Các vận động viên tham gia Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 chạy trên cung đường ven biển Phú Yên. Ảnh: HÀ MY

Lần đầu tiên Phú Yên đón một lượng khách lớn gồm vận động viên và cổ động viên đến dự Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024. Theo các chuyên gia, thể thao đang là cầu nối quảng bá cho du lịch, trong đó giải chạy marathon là điều kiện tốt để marketing và PR, mang lại hiệu quả về kinh tế và phát triển du lịch cho địa phương.

 

Lan tỏa mạnh trên mạng xã hội

 

Giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024 (Tiền Phong Marathon 2024) tổ chức tại Phú Yên vừa kết thúc trong sự hân hoan, phấn khích của hầu hết vận động viên (VĐV) và người tham gia cổ vũ giải chạy.

 

Giải đã để lại một dấu ấn vô cùng tốt đẹp trong lòng các VĐV và du khách về một vùng đất có quá nhiều cảnh đẹp, sự phong phú đa dạng các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Đặc biệt, sự nhiệt tình, ủng hộ một cách tự nhiên vô điều kiện của cộng đồng, người dân địa phương với giải chạy, với những VĐV, bạn bè trong và ngoài nước, đã khiến họ không thể nào quên “tình người xứ Nẫu”.

 

Những cung đường chạy đẹp tuyệt vời tại Tiền Phong Marathon 2024 tổ chức tại Phú Yên, khiến du khách mê mẩn. Ảnh BTC

 

Chỉ tính trên trang mạng xã hội Facebook, hàng triệu, chục triệu cá nhân đã viết bài, chia sẻ thông tin về giải chạy quy mô quốc gia lần đầu tiên tổ chức tại Phú Yên. Điều này đã mang đến một hiệu ứng lan tỏa vô cùng rộng lớn, chưa thể thống kê lợi ích của nó mang lại.

 

Trên hệ thống tìm kiếm Google, chỉ cần gõ từ khóa: Tiền Phong Marathon 2024, marathon Phú Yên… trong vòng chưa đầy 30 giây đã cho ra hàng triệu kết quả. Trên các trang mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber…, hàng chục triệu tài khoản đã đăng thông tin về giải chạy marathon tổ chức tại Phú Yên.

 

Đó là chưa kể các thông tin về giải đấu trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống trên cả nước đều đưa tin, bài, hình ảnh trước trong và sau giải.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Giám đốc Sở VHTT&DL Phú Yên, Trưởng tiểu ban Nội dung tuyên truyền của giải cho biết, rất nhiều báo chí, truyền hình cả nước đưa tin về giải thông qua họp báo của ban tổ chức (tại Hà Nội và Phú Yên). Các cơ quan báo, đài còn khai thác thông tin để phục vụ nhu cầu của bạn đọc. Báo chí chính thống là kênh tuyên truyền quan trọng, hữu hiệu, kịp thời thông tin về giải, cũng như về vùng đất con người Phú Yên đến với bạn đọc, du khách.

 

Hơn cả những bài PR

 

Ngay khi Tiền Phong Marathon 2024 kết thúc, nhiều tài khoản cá nhân chia sẻ một cách nhanh chóng nội dung status của tài khoản Bảo Lưu Quang, nói cảm xúc của mình về giải chạy ở xứ Nẫu.

 

Tài khoản Bảo Lưu Quang đặt vấn đề và khẳng định, Tiền Phong Marathon 2024 tại Phú Yên không chỉ là một giải chạy đơn thuần mà nó được nâng tầm trở thành “văn hóa chạy”: Nếu Tiền Phong Marathon là một giải đấu quốc gia marathon và cự ly dài, còn Phú Yên là một tỉnh ven biển duyên hải Nam Trung Bộ, thì Tiền Phong và Phú Yên không còn đơn thuần chỉ là một giải chạy, nó đã thực sự tạo nên một nền “văn hóa chạy”.

 

Status của tài khoản Bảo Lưu Quang được chia sẻ mạnh mẽ trên Facebook. Ảnh: QUỲNH MAI

 

Để chứng minh, Bảo Lưu Quang đưa ra một loạt luận chứng, luận cứ vô cùng xác đáng, đều xuất phát từ người thật, việc thật, từ tình cảm, trái tim của người dân xứ Nẫu. Status viết: Ngày 30/3, buổi lễ thượng cờ đầy trang trọng và tự hào của con dân người Việt. Mọi xúc cảm được đẩy lên cao trào khi lá cờ Tổ quốc hơn 1.000m2 được kéo căng ra ở Bãi Môn - Mũi Điện, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên dải đất hình chữ S.

 

Và khi đã thành hình, lá cờ và tạo hình dải đất Việt Nam bởi hơn 3.200 con người bao bọc lấy một cách trọn vẹn. Nếu ngày thứ nhất mang đến sự trang nghiêm, hùng tráng và đầy vỡ òa thì ngày thứ hai thực sự là một lễ hội của các chân chạy…

 

Bằng cách diễn đạt tự nhiên, mộc mạc nhất của một chân chạy, Bảo Lưu Quang viết trên trang cá nhân của mình mà khiến bao nhiêu người, nhất là những người con xứ Nẫu cảm động đến rưng rưng và tự hào sung sướng: “Chưa bao giờ mình thấy dân địa phương ùa ra đường khua chiêng múa trống, dầm nắng để hò hét, cổ vũ đông đúc và chiến đến vậy ở một giải chạy. Người Nẫu - chỉ với một cái khay, một cái bàn, dăm ba thùng nước, họ đã tự tạo thêm một trạm nước miễn phí…

 

Người Nẫu - ở trạm y tế họ lăn xả vào giãn cơ hộ, xịt lạnh hộ, thậm chí cầm tay chỉ việc cho cả y tế của giải. Họ xót VĐV như máu mủ của họ. Người Nẫu - họ chẳng mấy tức giận hay phàn nàn khi bị chắn lối đi để dành phần đường cho VĐV. Họ chịu khó chậm lại một xíu, đứng nắng thêm một chút cùng một cái mỉm cười. Người Nẫu - già hay trẻ, họ đều dễ thương đến lạ. Phú Yên đã lắm thứ đẹp rồi mà sao người dân họ lại còn “tình” đến vậy…”.

 

Và rất nhiều tài khoản khác cũng chia sẻ cảm xúc của mình về giải chạy, về đất nước, con người Phú Yên nồng hậu, nghĩa tình, thân thiện, mến khách.

 

“Có lẽ điều bất ngờ nhất của giải năm nay đối với hàng ngàn runner cả nước là sự dễ thương và nhiệt tình của người dân Tuy Hòa, Phú Yên. Người dân đứng đầy ra hai bên đường cổ vũ kèm theo đó là rất nhiều trạm tiếp nước, trái cây miễn phí. Phú Yên vừa có nhiều cảnh đẹp, giá cả chi tiêu hợp lý, lại thêm sự mến khách của người dân thì kiểu gì vài năm nữa cũng sẽ là một điểm du lịch đáng đến, thêm một sự lựa chọn ngoài Hội An, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang…” - tài khoản Trần Trung Hiếu viết.

 

Sự kết hợp giữa marathon và du lịch

 

Những năm gần đây, phong trào marathon phát triển cực thịnh ở Việt Nam, khi mà người ta nhận thức được chân giá trị của nó và tích cực tập luyện để nâng cao sức khỏe, vượt qua bản thân. Từ quy mô, số lượng tham gia đến địa hình, chạy bộ trở thành môn thể thao khá phổ biến của nhiều lứa tuổi. Cụ thể lần này, số lượng VĐV tham gia gần 12.000 người, xác lập kỷ lục của Tiền Phong Marathon.

 

Sự cổ vũ nhiệt tình của người dân xứ Nẫu để lại nhiều ấn tượng, tình cảm với VĐV và du khách. Ảnh: HOAN CÔNG

 

Có thể thấy giải chạy marathon là sự kiện thể thao, số lượng tham gia tính đến con số hàng ngàn, là dịp cực tốt để marketing và PR về du lịch, đem đến nguồn thu cho địa phương. Một người tham gia chạy, kéo theo bạn bè, người thân cùng đến cổ vũ, các chi phí đi lại, ăn ngủ, vui chơi, mua sắm, mang lại hiệu quả về kinh tế lẫn quảng bá vô cùng lớn.

 

Đáng mừng là gần đây, nhiều địa phương đã nhận ra hiệu quả và giá trị của marathon. Theo thống kê chưa đầy đủ, mỗi năm có khoảng 50 giải marathon và bán marathon quy mô. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Điền kinh Đông Nam Á, Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam, lý do chính để chạy bộ trở thành một trong những môn thể thao phát triển nhất tại Việt Nam là cộng đồng runner nở rộ, tập luyện dễ dàng và sự phối hợp tốt giữa đơn vị tổ chức giải cùng các địa phương.

 

Với những lợi ích thực tế mang lại của giải đấu marathon, các địa phương hoàn toàn có thể kết hợp giữa chạy marathon và phát triển du lịch. 

 

Phú Yên đón chúng tôi trong một hình ảnh rất đẹp, với cờ bay rực rỡ. Những cung đường chạy ven biển quá đẹp, quá tuyệt vời. Thức ăn ngon, giá cả bình dân. Người Phú Yên dễ thương, bởi từ người già đến trẻ không ngần ngại ra đường từ sớm để cổ vũ cho các VĐV bằng nhiều cách khác nhau. Sự chân tình ấy làm cho chúng tôi ngạc nhiên, thích thú và để lại sự cảm mến, muốn được quay trở lại Phú Yên.

 

VĐV Lê Thị Minh Nhân, 71 tuổi, đến từ TP Hồ Chí Minh

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek