Chủ Nhật, 05/05/2024 22:19 CH
Bình thường thôi!
Thứ Sáu, 20/06/2014 08:02 SA

Nhấp ngụm cà phê buổi sáng ở quán vỉa hè, ông bạn đồng nghiệp chạy ngang, mặt nhăn nhó hỏi: “Tây Ban Nha sao đá tệ thế, thua Chile thì còn thể thống gì nữa?”. Chẳng biết, ông bạn ấy có “cá độ, cá kèo” với ai không, nhưng nhiều người đã đoán trước được kết cục buồn của Tây Ban Nha, sau khi họ thất bại kinh hoàng trước Hà Lan ở trận ra quân, chứ không đợi đến khi thua 0-2 trước Chile.

 

Chẳng ai sống mãi trên đỉnh vinh quang và cũng chẳng có đội bóng nào cứ mãi thành công từ sân chơi này đến sân chơi khác, Tây Ban Nha dù có mạnh đến mấy thì cũng phải tuân theo quy luật này. Nói theo ngôn ngữ chuyên môn, Tây Ban Nha đã hết bài. Còn nói theo ngôn ngữ của những người ngồi cà phê vỉa hè, Bò tót kỳ này “hết phép”.

 

Từ cái thuở biết xem bóng đá, tôi đúc kết một kinh nghiệm: Một đội bóng muốn thành công tại các sân chơi bóng đá lớn thì phải hội đủ 4 yếu tố cơ bản: chất lượng cầu thủ, chiến thuật hợp lý, khát khao chiến thắng và một chút may mắn. Nếu lấy những yếu tố đó vận vào các cầu thủ mà HLV Del Bosque dẫn dắt sẽ thấy họ không thể là một nhà vô địch lần nữa.

 

Không thể chê chất lượng cầu thủ Tây Ban Nha, bởi họ là những ngôi sao tại các CLB hàng đầu thế giới, nhưng vì căng sức cho một mùa giải khốc liệt nên khi đến Brazil chẳng ai còn đủ thể lực để thi đấu. Vậy nên, khi cần tăng tốc, đẩy cao nhịp độ tấn công, các cầu thủ Tây Ban Nha hầu như không thực hiện được.

 

Lối chơi Tiki - taka mãi là một chiến thuật huyền thoại, nhưng phiên bản gốc của nó đã “chết” cùng với CLB Barca hai mùa giải qua. Del Bosque nhận ra điều này, nhưng không dũng cảm thay đổi và thất bại của Tây Ban Nha chứng minh ông đã sai lầm.

 

Khát khao chiến thắng là điều gì đó thật xa xỉ với các học trò của HLV Del Bosque mùa này. Thế giới bóng đá đã ở dưới chân họ từ Euro 2008 đến nay. Men say chiến thắng no đầy, nên quá khó nếu đòi hỏi 2/3 con người thành công từ trận chung kết tại nước Áo tiếp tục nỗ lực vì danh hiệu quen thuộc. Tây Ban Nha lại không may mắn, khi họ lại rơi vào bảng đấu của Hà Lan đang muốn thể hiện mình sau cuộc trẻ hóa và Chile khát khao chiến thắng hơn bao giờ hết.

 

Vậy nên, với nhiều người (trong đó có tôi) việc Tây Ban Nha bị loại sớm là chuyện bình thường thôi.

 

LÊ DUY TRỊNH

(Công ty TNHH Kiến trúc Nhiệt Đới)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lời nguyền Bò tót
Thứ Hai, 16/06/2014 07:48 SA
“Vua” cũng chỉ là người
Thứ Bảy, 14/06/2014 11:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek