Chủ Nhật, 05/05/2024 20:54 CH
Đảm bảo an toàn giao thông:
Tập trung nâng cao ý thức lứa tuổi thanh niên
Thứ Hai, 22/09/2014 14:00 CH

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền an toàn giao thông tại Trường đại học Phú Yên - Ảnh: N.THANH

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, kiềm chế tai nạn xảy ra, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông cho sinh viên. Đây được xem là nội dung học bắt buộc trong chương trình đào tạo của nhà trường. 

 

TP Tuy Hòa là nơi tập trung các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh nên lực lượng học sinh, sinh viên tham gia giao thông khá đông. Đa số các em đi lại bằng xe máy. Tuy nhiên, một bộ phận học sinh, sinh viên vẫn còn thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Tình trạng chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện thường xuyên xảy ra. Chị Trương Thị Kim Phượng ở phường 6, TP Tuy Hòa, cho biết: “Tình trạng sinh viên chở 3, chở 4 trên xe máy đến trường diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường. Các em thường ở trọ gần trường nên rất chủ quan, không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy. Nhiều em còn hò hét trên đường để ra hiệu thay còi xe”. Còn ông Trần Bình, nhà ở gần đường Hùng Vương, phường 7, TP Tuy Hòa thì cho biết: “Vào mỗi buổi tối, sinh viên điều khiển xe máy tới ăn uống ở các quán dọc đường Hùng Vương khá đông. Đến khoảng 22 giờ, lúc đã có men trong người thì chúng chạy lạng lách trên đường mà chẳng cần quan tâm đến các phương tiện khác. Đã có nhiều vụ va quệt xảy ra trên tuyến đường này mà nguyên nhân xuất phát từ việc phóng nhanh, vượt ẩu. Mong sao nhà trường và các cơ quan chức năng có biện pháp giáo dục, xử lý để ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các cháu được nâng lên”.

 

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn giao thông là do người tham gia giao thông thiếu ý thức khi điều khiển phương tiện, nhất là xe máy. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông phần lớn ở độ tuổi thanh thiếu niên. Trước tình hình đó, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh thực hiện chương trình giáo dục an toàn giao thông cho tất cả sinh viên, học sinh đang theo học tại trường. Ông Nguyễn Huy Phương, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường đại học Phú Yên cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Trường đại học Phú Yên đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho tất cả sinh viên trong trường. Đây là một buổi học chính thức (tuần giáo dục công dân) mà tất cả sinh viên phải tham gia. Nhà trường sẽ căn cứ vào đây để đánh giá ý thức học tập của các em”. Còn theo ông Nguyễn Nguyên Khang, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung, ngay từ đầu năm học, hơn 1.000 sinh viên năm thứ nhất của trường được học về an toàn giao thông. Những khóa còn lại sẽ được tổ chức tuyên truyền ở những đợt tiếp theo trong năm học.

 

Thiếu tá Võ Hùng Tường, Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: Nội dung chính để tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh là các văn bản pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Trong quá trình tuyên truyền, lực lượng chức năng đưa ra hình ảnh các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, các tình huống dễ gây ra tai nạn giao thông để các em cảnh giác khi tham gia giao thông. Đặc biệt, các tình huống đưa ra phải thiết thực, sát thực tế như tình trạng lộn xộn trước cổng trường, điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi tham gia giao thông… Tại các buổi học, tất cả học sinh, sinh viên ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.

 

Bạn Hoàng Thị Hòa, sinh viên năm thứ nhất, khoa Giáo dục mầm non của Trường đại học Phú Yên, cho biết: “Em thấy các buổi học như thế này khá thú vị. Qua các tình huống được nêu ra, em biết thêm nhiều quy định cũng như các mức xử phạt khi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Các vụ tai nạn giao thông được nêu cũng là sự cảnh báo để chúng em có ý thức hơn khi tham gia giao thông, đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh”.

 

NHƯ THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek