Chủ Nhật, 05/05/2024 23:18 CH
Đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão:
Nhiều phương án được triển khai
Thứ Hai, 08/09/2014 13:50 CH

Bến đò ngang tại xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa - Ảnh: H.NHƯ

Vào mùa mưa bão hàng năm, Phú Yên thường xuyên xảy ra mưa lớn kèm theo lũ lụt, khiến nhiều tuyến đường bị hư hỏng, gây mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, Sở GTVT đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão năm nay.

 

Trong năm 2013, do ảnh hưởng của các cơn bão kèm theo lượng mưa lớn đã gây ra nhiều thiệt hại cho hệ thống giao thông toàn tỉnh. Mặt đường các tuyến quốc lộ 1, 29, 25… hư hỏng, sình lún, xuất hiện nhiều “ổ gà”. Bên cạnh đó, trên các tuyến tỉnh lộ, mặt đường cũng xuất hiện nhiều vết lở, đất sụt, bồi lấp nhiều rãnh dọc, cống thoát nước. Một số công trình đang thi công trên ĐT643, ĐT650 bị ảnh hưởng do mặt đường trơn lầy, đi lại khó khăn khiến đơn vị thi công phải vất vả khắc phục. Nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã bị ngập sâu dưới nước, nhất là những vị trí cầu tràn, đoạn trũng thấp khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn. Theo thống kê của Sở GTVT, tổng thiệt hại do mưa bão gây ra đối với hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm 2013 khoảng 21 tỉ đồng.

 

Trên cơ sở những kinh nghiệm từ mùa mưa bão năm 2013, Sở GTVT đã có nhiều biện pháp để xử lý cũng như đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão năm nay. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, cho biết: Do tác động của biến đổi khí hậu nên dự báo tình hình thiên tai, mưa bão sẽ có xu hướng bất thường, xảy ra với cường độ mạnh. Nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra đối với ngành GTVT, sở đã xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết, chuẩn bị tốt mọi điều kiện để xử lý khi có tình huống xấu xảy ra. Ngay từ đầu tháng 8, các đơn vị thành viên Ban Phòng chống thiên tai của sở gồm đơn vị thực hiện bảo trì đường bộ, đơn vị sản xuất vật liệu đá… tiến hành rà soát, đăng ký về số lượng vật tư (sắt thép, đá các loại, vật tư dự phòng lụt bão…), xe máy các loại. Từ đó, Sở GTVT tổng hợp, lên phương án điều động xử lý, khắc phục kịp thời hậu quả do mưa, lũ và tổ chức điều động khi có yêu cầu của cấp trên. Bên cạnh đó, các phòng chức năng đã tiến hành rà soát các vị trí xung yếu có nguy cơ sạt lở cao, ngập lụt và thường xuyên bị hư hỏng, ách tắc giao thông trong mùa mưa bão để có phương án sửa chữa, xử lý khi thiên tai xảy ra.

 

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đi lại trong mùa mưa bão, các đơn vị quản lý đường bộ đã tiến hành bảo dưỡng thường xuyên trước, trong và sau mùa lụt bão như tuyến quốc lộ 25, quốc lộ 29, các tuyến đường tỉnh… Đối với công trình đường thi công dở dang, trong thời gian mưa lũ, đơn vị thi công phải tổ chức đảm bảo giao thông thông suốt, chủ động di chuyển các vật tư, thiết bị ra khỏi vùng ảnh hưởng mưa bão, lũ lụt. Các hạng mục dừng thi công phải đảm bảo an toàn trong thời gian mưa lũ. Các nhà thầu thi công thành lập ban chỉ huy phòng chống lụt bão tại công trường. Đặc biệt đối với dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thi công, các chủ đầu tư của các dự án xây dựng khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng tiến hành bố trí cống thoát nước, đào vét thông thoát cống rãnh và hoàn thành trong tháng 9/2014 để chống ngập úng. Trong thời gian mưa lũ, Thanh tra GTVT (Sở GTVT) chủ động phối hợp với Công an tỉnh trong tuần tra kiểm tra công tác đảm bảo giao thông.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, một vấn đề cần quan tâm nữa trong mùa mưa bão chính là lĩnh vực vận tải. Sở GTVT đã làm việc, yêu cầu các đơn vị vận tải đang hoạt động trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các biện pháp an toàn vận chuyển trong mùa mưa bão; tuyệt đối không hoạt động khi có mưa lụt xảy ra, nhất là đơn vị vận tải hành khách bằng đường thủy và hàng không. Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải phải sẵn sàng phối hợp và huy động phương tiện khi có lệnh điều động của cấp trên. Ngay từ đầu tháng 8, Sở GTVT đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật đối với tất cả phương tiện vận tải thủy nội địa; nhắc nhở các chủ phương tiện, địa phương về quy định đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nhất là trong mùa mưa bão. Đối với bến đò ngang đưa đón khách đang hoạt động tại xã Hòa Phú, huyện Tây Hòa, Sở GTVT đã yêu cầu địa phương tăng cường giám sát chặt trong mùa mưa bão, không cho phương tiện xuất bến khi có mưa lớn, bão để đảm bảo an toàn. Mùa mưa bão đang cận kề, ngành GTVT đang cố gắng thực hiện mọi biện pháp có thể để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; bảo đảm cho những tuyến đường giao thông luôn thông suốt.

 

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek