Thứ Bảy, 18/05/2024 18:25 CH
Lựa chọn tòa án giải quyết tranh chấp kinh tế
Thứ Tư, 10/06/2015 14:09 CH

* Hỏi:

Công ty tôi ký kết hợp đồng kinh tế với một công ty tại TP Hồ Chí Minh, trong hợp đồng hai bên thỏa thuận chọn TAND tỉnh Phú Yên để giải quyết vụ án khi có tranh chấp xảy ra. Việc lựa chọn như vậy có phù hợp với quy định của pháp luật không? Nếu không thì tòa án nào có thẩm quyền giải quyết?

 

Cao Việt Hùng (TP Tuy Hòa)

 

* Trả lời:

 

Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ. Điểm b, khoản 1, điều này cho phép các bên thỏa thuận với nhau bằng văn bản yêu cầu tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức giải quyết vụ án khi có tranh chấp.

 

Như vậy, trong hợp đồng kinh tế có thỏa thuận chọn tòa án để giải quyết tranh chấp chỉ có hiệu lực khi thỏa mãn đầy đủ các điều kiện sau:

 

- Phải là tòa án nơi cư trú, làm việc của nguyên đơn nếu nguyên đơn là cá nhân hoặc tòa án nơi có trụ sở của nguyên đơn, nếu nguyên đơn là cơ quan, tổ chức (luôn luôn là tòa án nơi nguyên đơn cư trú hoặc có trụ sở).

 

- Việc lựa chọn tòa án đó phải đúng quy định về cấp tòa án có thẩm quyền được quy định tại Điều 33 và Điều 34 Bộ luật Tố tụng dân sự.

 

Do đó, trường hợp trong hợp đồng kinh tế các bên lựa chọn trước tòa án giải quyết tranh chấp mà không thỏa mãn các điều kiện nêu trên thì không đúng với quy định tại khoản 1, Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự và tòa án có quyền không chấp nhận sự chọn trước đó (trừ trường hợp trước khi khởi kiện, các bên có văn bản thỏa thuận lại phù hợp với các điều kiện trên).

 

Nếu việc thỏa thuận chọn trước một tòa án cụ thể giải quyết mà không đúng thì tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án được xác định là tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc, nếu bị đơn là cá nhân hoặc nơi bị đơn có trụ sở, nếu bị đơn là cơ quan, tổ chức được quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự, trừ trường hợp nguyên đơn có quyền lựa chọn tòa án giải quyết theo quy định tại Điều 36 Bộ luật Tố tụng dân sự.

 

Trong trường hợp bạn hỏi, công ty của bạn có trụ sở tại TP Tuy Hòa ký hợp đồng kinh tế với công ty có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh, thỏa thuận khi có tranh chấp thì tòa án tỉnh Phú Yên giải quyết là chưa đúng. Bởi lẽ vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án cấp huyện, nên TAND TP Tuy Hòa hoặc TAND quận (huyện) thuộc TP Hồ Chí Minh nơi có trụ sở của công ty đối tác mới là đối tượng được lựa chọn theo quy định về thẩm quyền của tòa án theo lãnh thổ.

 

Luật gia KHÁNH HƯNG

Email: hoiluatgiatinhphuyen@gmail.com

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bình đẳng giới
Thứ Bảy, 30/05/2015 14:00 CH
Đầu tư xây kè chống sạt lở
Thứ Sáu, 29/05/2015 07:58 SA
Xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác
Thứ Tư, 20/05/2015 07:46 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek