Thứ Bảy, 18/05/2024 16:40 CH
Viêm phổi và viêm phế quản
Thứ Hai, 11/05/2015 09:49 SA

Hỏi: Tôi bị sốt, ho nhiều, xuất viện đã 3 ngày, giờ trong người vẫn thấy ớn lạnh, ho chưa hết hẳn, đi khám bác sĩ chẩn đoán là viêm phế quản, lúc nằm viện được chẩn đoán là viêm phổi. Hai bệnh đó có gì khác nhau, cần khám thêm gì để điều trị dứt điểm?

 

PHAN THANH

(xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa)

 

Trả lời: Viêm phổi hay viêm phế quản đều là những thương tổn tổ chứcphổi (phế nang, tổ chức liên kết và tiểu phế quản) gây nên do nhiều tác nhân như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, hóa chất... Cách gọi khác nhau tùy theo phạm vi ảnh hưởng của tổn thương:

 

- Viêm phổi, thường là viêm phổi thùy, do thương tổn tại một thùy hay nhiều thùy phổi, hoặc có khi cả hai bên phổi, thường gặp nhất là thùy dưới phổi phải.

 

- Viêm phế quản: Các thương tổn rải rác cả hai phổi, vùng thương tổn xen lẫn với vùng phổi lành, các tiểu phế quản thương tổn nặng nề hơn, các thương tổn không đều nhau.

 

Vi khuẩn gây bệnh thường gặp là: Phế cầu, Hemophillus influenzae, Mycoplasma pneumoniae, liên cầu, tụ cầu vàng; virus gây bệnh gồm virus cúm, virus sởi, Adenovirus… Các nguyên nhân khác ít gặp hơn.

 

Bệnh thường khởi đầu đột ngột với sốt cao, rét run, đau tức ở ngực, khó thở, mạch nhanh, ho khan toàn trạng mệt mỏi. Nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng, bệnh nhanh chóng trở nặng với sốt cao kéo dài, khó thở nặng, người suy kiệt, ho khạc nhiều đàm nhầy nhớt lẫn mủ, máu. Có thể có các triệu chứng tiêu hóa như đau vùng bụng trên, đau vùng gan, nôn mửa, tiêu chảy gây nhầm lẫn trong chẩn đoán. Lúc này nếu bác sĩ khám bệnh bằng nghe phổi và chụp X-quang sẽ phát hiện những dấu hiệu bệnh điển hình.

 

Bệnh nhân phải được nằm viện để theo dõi sát diễn tiến bệnh, điều trị chính bằng kháng sinh đủ mạnh, đủ liều, điều trịhỗ trợ bằng các thuốc giảm ho, long đờm, giảm sốt, giãn phế quản, bù nước điện giải, nâng cao thể trạng. Anh đã được điều trị tại bệnh viện và đã ổn định xuất viện, các triệu chứng ho, ớn lạnh có thể còn kéo dài một thời gian do tình trạng suy nhược cơ thể chưa được hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, anh có thể đi tái khám, bác sĩ sẽ kiểm tra, cho những chỉ định phù hợp.

 

BS ĐOÀN VĂN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek