Thứ Bảy, 27/04/2024 03:31 SA
Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động quần chúng
Thứ Sáu, 19/09/2014 14:00 CH

BĐBP phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành các quy định về an toàn trên biển, giúp ngư dân treo cờ Tổ quốc trên tàu cá - Ảnh: XH

Để làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của Tổ quốc, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên luôn chú trọng công tác vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cơ sở chính trị và tiềm lực mọi mặt trên địa bàn ngày càng vững mạnh.

 

Là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh, cán bộ chiến sĩ BĐBP Phú Yên luôn xác định: Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải xây dựng địa bàn vững mạnh toàn diện, xây dựng trận địa lòng dân, giúp đỡ bà con ngư dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng, chủ trương, chính sách của Nhà nước và nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển trong tình hình mới, những năm qua, BĐBP tỉnh và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trực thuộc thường xuyên quan tâm, chăm lo đến công tác vận động quần chúng, đổi mới hình thức và biện pháp công tác phù hợp với thực tiễn tình hình địa bàn. BĐBP tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng, ban hành các chỉ thị, kế hoạch về lãnh đạo nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh khu vực biên giới biển; duy trì hiệu quả công tác phối hợp với các huyện, thị, thành ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong cộng đồng ngư dân ven biển, giúp bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển làm ăn, xây dựng cuộc sống mới và tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Các đồn biên phòng trực tiếp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền nâng cao nhận thức cách mạng cho bà con ngư dân; đề xuất các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội. Từng đơn vị tích cực tuần tra, kiểm soát, quản lý tốt hoạt động của người và các phương tiện trên khu vực biên giới biển; chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch đấu tranh với các loại tội phạm, nắm chắc tình hình, phối hợp với các lực lượng phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra. Đồng thời tăng cường cán bộ bám sát cơ sở, giúp địa phương xây dựng cơ sở chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh và xây dựng các phong trào quần chúng ở các xã, phường ven biển, nhất là những xã bãi ngang, bán đảo còn nhiều khó khăn. Gắn nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền biển đảo với phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống cho người dân. Cán bộ đảng viên các đơn vị đã tiên phong xây dựng các mô hình giúp dân vượt khó, tham gia bê tông hóa đường giao thông, xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo. Chính vì vậy, kinh tế - xã hội ở các làng biển đã có nhiều khởi sắc, chính trị ổn định, bà con ngư dân yên tâm bám biển làm ăn.

 

Ông Nguyễn Ngọc Nha, Chi cục trưởng DS-KHHGĐ tỉnh Phú Yên cho biết: “Tại các vùng biển, nhiều cặp vợ chồng sinh con một bề, rất khó vận động để họ không sinh con thứ 3 trở lên, nam giới ít chịu thực hiện các biện pháp tránh thai. Nhưng nhờ sự tuyên truyền, vận động của BĐBP, nhiều người đã nghe theo, chấp hành tốt Pháp lệnh Dân số, góp phần ổn định quy mô, chất lượng dân số, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo ở các làng biển”.

 

Nhằm tăng cường vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với nhiệm vụ công tác biên phòng, Đảng ủy BĐBP Phú Yên cũng đã xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cấp 6 chi bộ đồn biên phòng lên thành 6 đảng bộ cơ sở. Từ đó, vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng được nâng lên. Phong trào vận động quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển cũng được duy trì, ngày một phát triển mạnh mẽ. Đến nay, toàn đơn vị đã vận động thành lập 107 tổ tàu thuyền an toàn với gần 900 phương tiện tham gia; xây dựng 229 dòng họ an toàn với 4.152 gia đình tự nguyện cam kết giúp BĐBP trong công tác đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển.

 

Thiếu tá Trương Thiên An, Phó chủ nhiệm Chính trị BĐBP tỉnh cho biết: Một trong những lực lượng phát huy hiệu quả cao trong công tác vận động quần chúng là Đội Tuyên truyền văn hóa BĐBP. Bằng hình thức biểu diễn nghệ thuật lồng ghép với tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các vệt đợt tuyên truyền lưu động của đội luôn thu hút đông đảo quần chúng nhân dân. Mới đây, tại Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Phú Yên lần thứ V năm 2014, Đội Tuyên truyền văn hóa của BĐBP tỉnh đã giành giải nhất toàn đoàn.

 

Theo đại tá Nguyễn Ngọc Minh, trong thời gian đến, dự báo tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ với các chiêu bài dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá ta, trong đó khu vực biên giới, vùng biển là địa bàn trọng điểm sẽ có nhiều ảnh hưởng. Vì vậy, nhiệm vụ xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới tiếp tục đặt ra yêu cầu mới, đòi hỏi phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp của toàn dân, các cấp, các ngành, các lực lượng tham gia xây dựng bảo vệ biên giới. Qua đó nâng cao chất lượng các mặt công tác, góp phần thực hiện xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek