Thứ Sáu, 17/05/2024 12:11 CH
Vững bước lên đường tòng quân
Thứ Bảy, 06/09/2014 08:20 SA

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt động viên tân binh huyện Đồng Xuân lên đường nhập ngũ - Ảnh: M.KÝ

Sáng 5/9, TX Sông Cầu và các huyện: Đông Hòa, Phú Hòa, Sông Hinh, Đồng Xuân đồng loạt tổ chức lễ giao quân đợt II/2014. Các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Văn Trà, Phó bí thư Tỉnh ủy cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã đến dự, động viên, cổ vũ. Trong niềm hân hoan được trở thành Bộ đội Cụ Hồ, 900 thanh niên ưu tú của Phú Yên đã hăng hái lên đường nhập ngũ.

 

Thường trực Hội đồng NVQS tỉnh cho biết: Giao quân lần này thực hiện theo phương châm “liên hoan tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện, không giữ thanh niên qua đêm” và Hội đồng NVQS các địa phương đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc. Lễ giao nhận quân được khai mạc đồng thời, trang trọng, đúng quy định, hướng dẫn. Sau hơn một giờ diễn ra, toàn bộ 900 quân đã được giao cho 6 đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và 4 đơn vị thuộc Quân khu 5, đạt 100% chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng và an toàn tuyệt đối.

* Tại huyện miền núi Đồng Xuân, lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng tại sân Cơ quan Quân sự huyện (thị trấn La Hai). Đúng 6 giờ, tiếng trống giục giã của ngày hội tòng quân vang lên cùng với ngọn đuốc truyền thống được thắp sáng. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng hàng ngàn cán bộ, học sinh, bà con các dân tộc của huyện Đồng Xuân đã đến tiễn, động viên, cổ vũ thanh niên lên đường nhập ngũ. Đợt này huyện Đồng Xuân giao 115 quân cho các đơn vị: Sư đoàn 10 Quân đoàn 3, Sư đoàn BB2 Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh. Hầu hết thanh niên nhập ngũ đợt này có tuổi đời từ 18 đến 22. Trong đó 12 thanh niên người dân tộc Chăm H’roi; 3 tân binh tốt nghiệp cao đẳng, đại học, 1 trung cấp và 1 sơ cấp. Đặc biệt có 5 đảng viên trẻ.

 

Trong không khí tưng bừng của ngày hội lớn, tân binh Trịnh Đồng Việt (thị trấn La Hai) tâm sự: “Tôi rất vui mừng và tự hào được đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam, trở thành lính Cụ Hồ. Tôi hứa sẽ cùng đồng đội phấn đấu, không ngừng học tập và rèn luyện để trở thành những chiến sĩ giỏi, xứng đáng với truyền thống cách mạng của quê hương “Hạt giống đỏ”, là nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của tỉnh”.

 

* Tại huyện miền núi Sông Hinh, ngay từ sáng sớm, từ các buôn làng xa xôi, người dân đã về thị trấn Hai Riêng - nơi tổ chức lễ giao nhận quân, rực rỡ trong màu cờ hoa, băng rôn biểu ngữ tuyên truyền để tiễn đưa thanh niên lên đường nhập ngũ. Đồng chí Phạm Đình Cự, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng nhiều đại biểu của tỉnh cũng đã có mặt từ rất sớm. Ḥòa vào dòng người tấp nập, hối hả hội tụ về trung tâm huyện là các tân binh trong quân phục áo lính chỉnh tề, vai mang ba lô, đầu đội mũ lấp lánh sao vàng.

 

Buổi lễ giao nhận quân diễn ra đúng giờ quy định. Sau phần nghi lễ, nổi trống khai hội, thắp lửa truyền thống, các tân binh đón nhận những t́ình cảm đặc biệt, những lời động viên, thăm hỏi ân cần của các đồng chí lãnh đạo và đại diện các cơ quan, ban ngành, người thân. Điều đó đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các chiến sĩ lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. “Vào quân đội, trở thành người lính Cụ Hồ, chúng tôi sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam giao phó” - thay mặt các thanh niên nhập ngũ, tân binh K’so Y Kang bày tỏ.

 

Trong đợt giao quân này, huyện Sông Hinh có 95 thanh niên lên đường nhập ngũ vào 3 đơn vị: Lữ đoàn 293 Bộ Tư lệnh Công binh, Sư đoàn BB2 Quân khu 5 và Bộ CHQS tỉnh. Trong số các thanh niên ưu tú này, có 53 thanh niên là người dân tộc thiểu số (Ê Đê 29, Tày 10, Nùng 9, Dao 1, Ba Na 4). Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp thực hiện nghiêm túc các nội dung, kế hoạch nên buổi lễ giao quân ở huyện Sông Hinh đã thành công tốt đẹp.

 

Nhìn theo bước chân của con trai tự tin bước lên xe của đơn vị nhận quân, ông Lê Mô Y Hô, cha của tân binh K’so Y Kang, tự hào bày tỏ: “Suốt đêm qua, cả nhà tôi không sao ngủ được, vừa tự hào nhưng cũng có phần lo lắng; hết chuẩn bị các thứ cần thiết cho con, rồi lại dặn dò đủ điều. 5 giờ sáng cả nhà đã dậy ăn uống và đưa con đến xã rồi lên huyện cho kịp giờ. Được vào môi trường quân đội, tôi tin con mình sẽ sớm trưởng thành, là chiến sĩ giỏi, công dân tốt”. 

 

Vui mừng và tự hào khi được làm lính Hải quân, Bộ đội Cụ Hồ - Ảnh: X.HIẾU

 

* Tại TX Sông Cầu, cũng như mọi năm, lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Văn hóa thị xã. Đông đảo bà con nhân dân, người thân của các tân binh đã tập trung về đây từ sáng sớm trong bầu không khí vui vẻ. Nổi bật cùng với màu áo lính của những tân binh là màu áo trắng của các nữ sinh Trường THPT Phan Đình Phùng với những bông hoa tươi thắm trên tay.

 

Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng NVQS TX Sông Cầu Phạm Kiên cho biết: Để giao quân đạt chỉ tiêu trên giao, bảo đảm chất lượng, Hội đồng NVQS thị xã đã chỉ đạo các xã, phường làm tốt các khâu chuẩn bị từ sơ tuyển đến chốt quân số. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tạo nguồn phát triển đảng nên có 29 trong tổng số 210 thanh niên là đảng viên nhập ngũ đợt này, chiếm tỉ lệ 13,8%. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hậu phương quân đội nên hầu hết thanh niên có lệnh gọi đều hăng hái lên đường nhập ngũ.

 

Theo tâm sự của nhiều tân binh, lên đường làm NVQS không chỉ là trách nhiệm của tuổi trẻ mà còn là niềm vinh dự cho bản thân và gia đình. Những lời động viên của lãnh đạo địa phương và gia đình, người thân trong buổi lễ trọng thể này là nguồn động viên, động lực giúp họ học tập, rèn luyện, hoàn thành nhiệm vụ của người lính Cụ Hồ.

 

* Tại huyện Đông Hòa, địa phương có chỉ tiêu giao quân cao nhất trong đợt này, từ mờ sáng, 250 thanh niên có lệnh gọi nhập ngũ đã có mặt đầy đủ tại Cơ quan Quân sự huyện (thị trấn Hòa Vinh), chỉnh tề trong những bộ quân phục của từng quân, binh chủng, sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của tuổi trẻ. Hàng ngàn cán bộ và nhân dân địa phương đã đến tiễn, hòa chung niềm vui với các chiến sĩ mới. Nhờ sự chuẩn bị chu đáo từ khâu sơ tuyển đến chốt quân số nên chất lượng quân năm nay ở Đông Hòa khá cao. Tân binh trong độ tuổi từ 18 đến 20 chiếm 83,6%; có 10 tân binh tốt nghiệp cao đẳng đại học và 7 đảng viên trẻ. Tân binh Nguyễn Minh Út (19 tuổi, ở khu phố Phú Thọ 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung) tự tin bày tỏ: “Ba tôi là thuyền trưởng của một tàu cá đánh bắt xa bờ, ngày đêm bám biển. Nay trở thành bộ đội Hải quân, tôi sẽ ra sức học tập, rèn luyện thật tốt, cùng đồng chí đồng đội bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi rất tự hào khi trở thành người chiến sĩ Hải quân của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng”.

 

Sau lễ khai mạc được tổ chức trang trọng, nhanh gọn, 250 tân binh được biên chế về các đơn vị: Lữ đoàn 101 Quân chủng Hải quân, Sư đoàn Phòng không 375, Sư đoàn 315, Lữ đoàn Pháo binh 572 (Quân khu 5), Bộ CHQS và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đúng 7 giờ 5 mọi thủ tục về công tác giao nhận quân tại huyện Đông Hòa đã được hoàn thành, bảo đảm an toàn tuyệt đối

 

Các tân binh hăng hái lên đường trước sự tiễn đưa của đông đảo học sinh - Ảnh: D.T.XUÂN

 

* Tại huyện Phú Hòa, khác với mọi ngày, khi trời chưa hửng sáng, từ những chiếc loa của Đài Truyền thanh huyện và các xã, thị trấn đã vang lên những giai điệu hào hùng theo nhịp hành khúc, cổ vũ thanh niên lên đường tòng quân.

 

Theo chỉ tiêu trên giao, đợt này, huyện Phú Hòa có 230 thanh niên lên đường nhập ngũ. Nhờ làm tốt các khâu chuẩn bị, nhất là khám sức khỏe và xét duyệt chính trị, chính sách nên chất lượng quân của huyện Phú Hòa giao cho các đơn vị năm nay cao hơn năm trước. Trong đó, tuổi đời từ 18 đến 20 tuổi có 157 thanh niên; từ 21 đến 24 tuổi có 69 thanh niên. Về trình độ học vấn, chuyên môn: THCS có 121 thanh niên; THPT có 120 thanh niên; trung cấp có 20 và cao đẳng, đại học có 28 thanh niên; có 12 tân binh là đảng viên, còn lại là đoàn viên.

 

Trung tá Nguyễn Văn Hoan, Phó chỉ huy trưởng Động viên tuyển quân Cơ quan Quân sự huyện Phú Hòa, cho biết: Hầu hết các xã, thị trấn đều thực hiện tốt công tác tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ và hoàn thành chỉ tiêu được giao. Trước ngày giao quân, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đều tổ chức đi thăm hỏi, động viên các gia đình có thanh niên nhận lệnh gọi nhập ngũ; tổ chức gặp mặt, tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường bằng nguồn đóng góp các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

 

Đến 7 giờ cùng ngày, 230 quân của huyện Phú Hòa đã được giao cho Lữ đoàn 293 Bộ Tư lệnh Công binh, Sư đoàn BB2 Quân khu 5, Trung đoàn 292 thuộc Sư đoàn Phòng không 377; Bộ CHQS và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

 

Ghi nhanh của XUÂN HIẾU - CTV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek