Thứ Bảy, 04/05/2024 22:27 CH
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng
Thứ Tư, 31/01/2024 07:09 SA

Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng những thành tích của ngành Kiểm tra Đảng trong thời gian qua. Ảnh: NGỌC DUNG

Trong những năm qua, công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) được các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

 

Hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

 

Xác định công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng có vị trí, vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp trong Đảng bộ tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo bằng những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KT, GS.

 

Với tinh thần chủ động, nỗ lực trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh đã tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của công tác KT, GS; đặc biệt trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Kết luận 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; tích cực chủ động, sáng tạo trong tham mưu và tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ Đảng, hướng dẫn của UBKT Trung ương.

 

Năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ đã tiến hành kiểm tra 493 tổ chức đảng, đơn vị (tăng 16,8% so với năm 2022) và 201 đảng viên (tăng 24,8% so với năm 2022); UBKT các cấp trong tỉnh kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức đảng và 52 đảng viên. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng; việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm trên địa bàn tỉnh; những điều đảng viên không được làm; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, chế độ công tác; về đạo đức, lối sống...

 

UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ theo Điều 30 Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp trên giao; tập trung thực hiện toàn diện, hiệu quả nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng, nhất là thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra đảng viên, tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, một số UBKT thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

 

Công tác KT, GS của UBKT các cấp ngày càng đi vào nền nếp, có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả; chủ động trong xây dựng chương trình KT, GS ngay từ đầu năm và quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện, nhất là tập trung kiểm tra những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm.

 

Ngoài ra, một số đơn vị đã chủ động tiến hành kiểm tra nhiều vụ việc có trọng tâm trọng điểm, tăng cường kiểm tra tổ chức đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu; việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm được thực hiện đúng nguyên tắc, chặt chẽ, nghiêm minh và không có vùng cấm; thường xuyên giám sát chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên.

 

Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan ngày càng chặt chẽ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng… Qua đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 

Lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và các sở, ngành địa phương tham dự hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023. Ảnh: NGỌC DUNG

 

Tập trung triển khai một số nhiệm vụ

 

Từ thực tiễn công tác KT, GS, thi hành kỷ luật của Đảng năm qua cho thấy, thời gian tới cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác KT, GS, kiểm soát quyền lực. Trước tình hình đó, cấp ủy, UBKT các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:

 

Thứ nhất, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong tỉnh, nhất là người đứng đầu, cần nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm đối với công tác KT, GS. Đồng thời tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và UBKT Trung ương về công tác KT, GS, kỷ luật đảng; thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Kết luận 34-KL/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược KT, GS của Đảng đến năm 2030 và Kế hoạch 52-KH/UBKTTW của UBKT Trung ương.

 

Thứ hai, cấp ủy các cấp trong tỉnh thường xuyên quan tâm, định kỳ làm việc với UBKT để kịp thời chỉ đạo, định hướng công tác KT, GS của UBKT, đẩy mạnh công tác KT, GS việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII; tiếp tục quán triệt phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm trọng điểm.

 

Thứ ba, UBKT các cấp tiếp tục tham mưu giúp cấp ủy xây dựng, triển khai thực hiện chương trình KT, GS năm 2024; tăng cường công tác KT, GS việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; việc thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tập trung kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong xã hội, nội bộ mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm, nhất là dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

 

Thứ tư, cấp ủy và UBKT cấp trên tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, KT, GS đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới trong xử lý các vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dễ xảy ra vi phạm. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thực hiện tốt kế hoạch luân chuyển cán bộ kiểm tra các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo Quy định 110-QĐ/TW của Ban Bí thư.

 

Bên cạnh đó, UBKT các cấp tích cực xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ số lượng, đảm bảo chất lượng “vừa hồng, vừa chuyên” có kiến thức chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực, có bản lĩnh chính trị vững vàng, liêm chính, công tâm, khách quan, phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tụy”; xác định sứ mệnh khi thi hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Năm 2023, UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy xây dựng chương trình KT, GS; triển khai chương trình KT, GS của UBKT; kịp thời xây dựng bổ sung quy chế làm việc của UBKT các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Thông qua công tác KT, GS, cấp ủy, chi bộ, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng, 132 đảng viên (trong đó 41 đảng viên là cấp ủy viên các cấp). Việc thi hành kỷ luật các tổ chức đảng, đảng viên sai phạm góp phần giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng trong sạch, vững mạnh.

 

NGUYỄN PHƯỚNG

Tỉnh ủy viên, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek