Thứ Bảy, 04/05/2024 13:17 CH
Công tác thông tin đối ngoại: Chủ động, sáng tạo, coi trọng hiệu quả
Thứ Ba, 23/01/2024 07:00 SA

Đoàn công tác tỉnh Phú Yên do đồng chí Phạm Đại Dương (thứ 5 từ trái sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn thăm và làm việc tại Nhật Bản. Ảnh: CTV

Thời gian qua, Phú Yên luôn coi trọng công tác thông tin đối ngoại, xem đây là một nội dung quan trọng của công tác tư tưởng, góp phần quảng bá hình ảnh, vẻ đẹp quê hương, con người, tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn, nâng cao vị thế của tỉnh đối với bạn bè trong nước và quốc tế. Trao đổi với Báo Phú Yên, đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh cho biết:

 

- Năm 2023, tình hình chính trị thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường. Các thế lực thù địch, phản động, bất mãn, cơ hội chính trị tiếp tục lợi dụng các vấn đề phức tạp, nhạy cảm để thông tin xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp. Tình hình trên đặt công tác thông tin đối ngoại của cả nước nói chung và của tỉnh Phú Yên nói riêng trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, toàn diện có trọng tâm, trọng điểm theo đúng tinh thần chỉ đạo, định hướng của trung ương và tình hình thực tế của tỉnh bằng các hình thức, phương thức thông tin, tuyên truyền phong phú, đa dạng, đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

 

Các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Thanh Đồng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Mỹ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho bà Caroline Leclercq, Phó Thị trưởng phụ trách quan hệ quốc tế của TP La Havre (Pháp). Ảnh: HÀ MY

 

 

* Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác thông tin đối ngoại của tỉnh năm 2023?

 

- Năm 2023, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động quan trọng, có ý nghĩa, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh phát triển của tỉnh như: Tổ chức kết nối, trao đổi thư tín, chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội với lãnh đạo Tỉnh ủy Savannakhet (Lào); đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh thăm và làm việc tại Nhật Bản; tổ chức Cuộc gặp cấp cao giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Thị trưởng TP Le Havre, cựu Thủ tướng Pháp tại Hà Nội; đón tiếp đoàn công tác của các nước bạn thăm và làm việc tại tỉnh…

 

UBND tỉnh chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp công tác 5 năm giai đoạn 2021-2025 với Cổng thông tin điện tử Chính phủ; các chương trình, kế hoạch hợp tác truyền thông với Báo Thanh niên, Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Báo Người lao động, Báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh…

 

Sở Ngoại vụ tích cực, chủ động tham mưu UBND tỉnh triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại quan trọng của tỉnh, nhất là các hoạt động thăm và làm việc của lãnh đạo tỉnh ở nước ngoài, cũng như các hoạt động tiếp xúc, trao đổi, hội nghị, hội thảo với các đối tác nước ngoài tại tỉnh.

 

Sở TT&TT tổ chức ký kết hợp tác truyền thông với 7 cơ quan báo, đài trong nước, đồng thời tiếp tục phối hợp với Trung tâm Phát triển Truyền thông Thông tấn (Thông tấn xã Việt Nam) tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về văn hóa, con người, vùng đất, những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Phú Yên với bạn bè trong nước và quốc tế; triển khai Chương trình phối hợp công tác với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh trong công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới, biển giai đoạn 2021-2030.

 

Sở KH&ĐT tiếp tục thực hiện hợp tác truyền thông toàn diện trên các ấn phẩm của Báo Đầu tư; Sở VH-TT&DL phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện các chương trình, phóng sự, phim tư liệu, chuyên mục giới thiệu về sản phẩm, điểm đến du lịch Phú Yên.

 

Bên cạnh đó, hoạt động đối ngoại quốc phòng tiếp tục được đẩy mạnh. Hoạt động đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền công tác đối ngoại.

 

Công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch lợi dụng các sự kiện quan trọng, vấn đề nhạy cảm, phức tạp để chống phá ta tiếp tục được các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai.

 

Đồng chí Bùi Thanh Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tỉnh chủ trì hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ban Chỉ đạo. Ảnh: HÀ MY

 

* Thời gian tới, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa đồng chí?

 

- Năm 2024 và các năm tới, tình hình sẽ còn nhiều khó khăn thách thức, đòi hỏi công tác thông tin đối ngoại phải quán triệt sâu sắc hơn nữa đường lối của Đảng; triển khai và đưa các quan điểm chỉ đạo, các nhiệm vụ, giải pháp của Kết luận 57-KL/TW của Bộ Chính trị và Chương trình 32-CTr/TU, ngày 15/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới đi vào thực tiễn nhiệm vụ; phát huy tối đa tinh thần chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong cách thức triển khai để đạt được hiệu quả cao nhất.

 

Cùng với tăng cường công tác lãnh đạo, định hướng và vai trò, trách nhiệm của ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại các cấp và từng thành viên ban chỉ đạo; các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị cần triển khai toàn diện công tác thông tin đối ngoại trên cả ba trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân; phát huy hiệu quả các cơ chế phối hợp, trao đổi thông tin, nhất là đối với những sự kiện chính trị, xã hội, đối ngoại quan trọng của đất nước, của tỉnh, những vấn đề được dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm.

 

Các cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt các lĩnh vực quản lý nhà nước về hoạt động đối ngoại trên địa bàn; nghiên cứu, đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phản bác các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch gây bức xúc dư luận, nhất là trên các trang mạng xã hội làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, công tác đối ngoại của đất nước, của tỉnh.

 

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần đổi mới, nâng cao chất lượng, đa dạng hình thức tuyên truyền, thông tin đối ngoại; tăng cường áp dụng các phương thức truyền thông mới, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động thông tin đối ngoại.

 

Các cấp, ngành tăng cường mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho đội ngũ làm công tác thông tin đối ngoại của các đơn vị, phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan báo chí của tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung chuyên trang, chuyên mục trên các loại hình về thông tin đối ngoại, đưa tin kịp thời các sự kiện đối ngoại của Đảng, Nhà nước, của tỉnh.

 

Chúng ta phải xác định công tác thông tin đối ngoại là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, thông tin đối ngoại cần đi trước, có trọng tâm, trọng điểm, dự báo sớm, chính xác và có cơ chế phản ứng nhanh trước những chuyển biến chiến lược của môi trường quốc tế, khu vực, trong nước và trong tỉnh; đóng góp hiệu quả vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

Các địa phương, đơn vị cần duy trì thường xuyên hoạt động thông tin, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch của đất nước, của tỉnh; nghiên cứu lồng ghép nội dung thông tin đối ngoại vào các hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tới cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh.

 

Trưởng ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh

Bùi Thanh Toàn

 

HÀ MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek