Thứ Sáu, 03/05/2024 05:05 SA
Cựu chiến binh giàu lòng nhân ái
Thứ Sáu, 24/03/2023 07:00 SA

CCB Nguyễn Thành Sơn trao quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Ảnh: ĐẶNG SỸ

Không chỉ là tấm gương vượt khó, vươn lên, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, nhiều năm qua, ông Nguyễn Thành Sơn (SN 1964), Chi hội trưởng Cựu chiến binh (CCB) thôn Phú Sen Tây, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa còn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

 

Tấm gương vượt khó         

 

Ông Sơn sinh ra và lớn lên ở xã Hòa Định Tây. Năm 1982, khi vừa tròn 18 tuổi, ông nhập ngũ ở Trung đoàn 95, Sư đoàn 307 (nay thuộc Sư đoàn 2), Quân khu 5, được đào tạo khóa học về y tá, sau đó tham gia làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Đông Bắc Campuchia. Năm 1986, ông phục viên trở về địa phương.

 

“Rời chiến trường Campuchia, tôi về gắn bó với quê lúa Phú Hòa. Thời kỳ đầu cuộc sống khó khăn, tôi phải làm nhiều nghề để kiếm sống. Năm 1995, với số tiền ít ỏi bao năm dành dụm cộng tiền vay ngân hàng, vợ chồng tôi mạnh dạn chuyển đổi 2.000m2 đất thổ làm lúa đã bạc màu sang trồng cỏ để nuôi bò sinh sản và bò vỗ béo. Phần đất còn lại hơn 2.500m2, gia đình làm lúa”, ông Sơn cho biết.

 

Sau một thời gian chăn nuôi, gom góp được ít vốn, ông mở tiệm tạp hóa và cửa hàng bán văn phòng phẩm để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Qua nhiều năm cần mẫn lao động sản xuất, đến nay, mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 200 triệu đồng từ chăn nuôi và buôn bán.

 

Với sự nhanh nhẹn, tháo vát và nhiệt tình giúp đỡ người khác, ông Sơn được bà con trong thôn tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn. Tổ có 52 hộ vay với tổng dư nợ hơn 1,8 tỉ đồng. Nhiều năm liền, trong tổ không có hiện tượng xâm tiêu, chiếm dụng, nợ quá hạn.

 

Để có được kết quả nói trên, ông đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, hội đoàn thể xã, ngân hàng họp bình xét công khai, dân chủ, chọn đúng đối tượng đủ tiêu chuẩn để cho vay, mức vay, thời hạn vay; đồng thời phối hợp kiểm tra việc sử dụng vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ. Song song đó, ông cũng tham gia xác minh và có ý kiến về việc tổ viên đề nghị gia hạn, điều chỉnh kỳ hạn nợ, cho vay lưu vụ, xử lý nợ rủi ro khi có phát sinh; thông báo kịp thời cho các tổ chức liên quan những trường hợp tổ viên sử dụng vốn sai mục đích, nợ do rủi ro, thay đổi chỗ ở ra ngoài địa bàn xã. Ngoài ra, ông còn trao đổi thông tin về tâm tư, nguyện vọng của hộ vay cho ngân hàng biết; tổ chức sinh hoạt tổ, tuyên truyền giải thích cho tổ viên về thực hiện nộp lãi hàng tháng, tham gia nộp tiết kiệm định kỳ…

 

Nhờ nguồn vốn ưu đãi, nhiều gia đình trong thôn có điều kiện mua cây, con giống, đầu tư sản xuất, chăn nuôi, con cái được ăn học đến nơi đến chốn.

 

CCB có tấm lòng vàng

 

Ngoài việc tích cực lao động sản xuất, là tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn năng động nhạy bén, ông Sơn còn được bà con nơi đây gọi với cái tên thân thương: CCB có tấm lòng vàng.

 

Hàng năm, ông nhận đỡ đầu 10 học sinh nghèo học giỏi của Trường THCS Hòa Định Tây; hỗ trợ chi phí mua xe đạp, quần áo, giày dép, sách vở, dụng cụ học tập, học phí… từ khi các cháu vào lớp 6 đến hết lớp 9.

 

Năm vừa qua, ông vận động trong gia đình, dòng họ tặng 60 suất quà (300.000 đồng/suất) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại 2 trường tiểu học và THCS Hòa Định Tây. Nhân dịp tết Trung thu hàng năm, ông vận động 140 suất quà (50.000 đồng/suất) tặng cho thiếu nhi trong thôn. Dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua, ông lại vận động trong gia đình tặng 100 suất quà (500.000 đồng/suất) cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

 

Bên cạnh đó, với nhiệm vụ nhân viên y tế thôn, ông tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và người dân thường xuyên tổng dọn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, đưa trẻ đến trạm tiêm phòng đầy đủ…

 

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Sơn bày tỏ: “Là đảng viên, là CCB, tôi luôn tâm đắc lời dạy của Bác “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Tôi chỉ mong mình còn nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn”.  

 

CCB Nguyễn Thành Sơn là hội viên tiêu biểu, luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của hội, gương mẫu trong lối sống. Ông có tấm lòng nhân ái, rộng mở, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, được bà con xóm giềng, bạn bè, đồng đội yêu thương, quý mến.

 

Ông Huỳnh Tấn Hiếu, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Định Tây

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bác sĩ trẻ tận tụy với nghề
Thứ Bảy, 04/03/2023 10:50 SA
Cô Nhung hết lòng với học sinh
Thứ Năm, 02/03/2023 07:00 SA
Đầu tàu gương mẫu, trách nhiệm
Thứ Ba, 07/02/2023 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek