Thứ Sáu, 17/05/2024 14:12 CH
Ông Vàng hiến đất xây nhà văn hóa
Thứ Hai, 29/08/2022 09:31 SA

Ông Đặng Ngọc Vàng (bìa phải) đang chia sẻ về việc hiến đất xây nhà văn hóa thôn Tư Thạnh. Ảnh: NGỌC HÂN

“Ông Vàng nông thôn mới” hay “ông Vàng văn hóa” là những tên gọi thân mật mà người dân ở thôn Tư Thạnh, xã An Lĩnh, huyện Tuy An dành cho ông Đặng Ngọc Vàng. Mặc dù kinh tế gia đình không mấy khá giả, nhưng ông Vàng đã tự nguyện hiến 1.000m2 đất sản xuất để xây dựng nhà văn hóa thôn, giúp người dân trong thôn có nơi sinh hoạt văn hóa thuận tiện.

 

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

 

An Lĩnh vốn là một xã nghèo của huyện Tuy An, nhưng với sự góp sức tích cực của cộng đồng và những thành công trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, năm 2021 xã này đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM), đời sống người dân ngày một sung túc hơn. Từ phong trào xây dựng NTM, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, trong đó không thể không nói đến ông Đặng Ngọc Vàng ở thôn Tư Thạnh.

 

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Vàng cho hay: Thời gian đầu, khi mới phát động phong trào xây dựng NTM, tôi còn rất mơ hồ, băn khoăn với các mục tiêu của chương trình và nghĩ rằng sẽ rất khó thực hiện. Nhưng qua thời gian ngắn triển khai, xã An Lĩnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét, đời sống người dân ngày một tốt hơn. Là hội viên nông dân nên tôi nghĩ mình cần có những đóng góp thiết thực cùng cộng đồng xây dựng NTM.

 

“Do chưa có nhà văn hóa nên các hoạt động hội họp, văn hóa, văn nghệ của thôn đều phải mượn tạm trường học nên rất bất tiện. Năm 2013, khi xã có chủ trương cho thôn Tư Thạnh xây dựng nhà văn hóa nên tôi bàn với vợ con và quyết định hiến 1.000m2 đất sản xuất của gia đình để địa phương xây dựng nhà văn hóa. Từ khi có nhà văn hóa, mọi sinh hoạt mang tính tập thể của thôn đều diễn ra thuận lợi”, ông Vàng cười tươi nói.

 

Nói về tâm huyết của chồng, bà Lê Thị Năm (vợ ông Vàng), nhớ lại: “Ban đầu khi nghe ổng nói sẽ hiến 1.000m2 đất cho thôn xây dựng nhà văn hóa, tôi không đồng tình cho mấy bởi gia đình không khá giả, nếu bán chỗ đất đó sẽ được một khoản tiền không nhỏ để vợ chồng dưỡng già. Tuy nhiên, khi nghe ổng phân tích: Con người sống không chỉ vì vật chất mà phải có trách nhiệm với địa phương, mình còn sức khỏe, mình còn làm ra được tiền của, không lo đói nghèo đâu. NTM sẽ giúp bà con quê mình xóa nghèo và làm giàu nhanh hơn, nên tôi và các con đều nhất trí nghe lời ổng, hiến đất để xây dựng nhà văn hóa thôn”.

 

Lan tỏa những giá trị tích cực

 

Là người trực tiếp cùng cán bộ thôn vận động Nhân dân đóng góp xây dựng NTM, theo Phó Chủ tịch UBND xã An Lĩnh Nguyễn Thanh Kim, việc xây dựng được nhà văn hóa là mong muốn của tất cả người dân trong thôn, nên khi đưa chủ trương này ra trước dân, đa số các hộ đều đồng tình hưởng ứng. Có một số hộ khi được đề nghị hiến đất lúc đầu còn đắn đo nhưng sau khi được cán bộ thôn kiên trì tuyên truyền, giải thích và thấy gia đình ông Đặng Ngọc Vàng tình nguyện hiến đất xây nhà văn hóa nên người dân trong thôn đã tự nguyện làm theo, góp tiền, góp sức để cùng làm. Điều này càng thể hiện rõ việc làm của ông Vàng rất đáng trân quý.

 

“Đến nay, gần 100% tuyến đường liên thôn trong xã An Lĩnh được cứng hóa, giúp cho việc đi lại thuận tiện; 6/6 thôn đều xây dựng nhà văn hóa rộng rãi, khang trang, đáp ứng tốt các nhu cầu sinh hoạt chung của người dân trong thôn”, ông Kim cho biết.

 

Là người cùng thôn với ông Vàng, bà Võ Thanh Hồng cho hay: “Bà con địa phương trân trọng, cảm kích với nhiệt huyết và tấm lòng thơm thảo của ông Vàng. Ở thôn Tư Thạnh, ông Vàng là người tiên phong hiến đất mà không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Qua việc làm của gia đình ông Vàng, người dân trong thôn cũng dần thay đổi nhận thức cùng nhau góp sức, góp của xây dựng NTM. Riêng gia đình tôi cũng tự nguyện hiến 500m2 đất vườn để làm đường bê tông nông thôn”.

 

Ghi nhận đóng góp thiết thực của ông Vàng, UBND, Hội Nông dân huyện Tuy An đã biểu dương, khen thưởng ông vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào tham gia xây dựng NTM và điển hình về học tập, làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

 

Trong lúc địa phương đang vướng mắc về tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM thì việc người dân hiến 5.729m2 để xây nhà văn hóa, trong đó gia đình ông Đặng Ngọc Vàng là hộ dân tiên phong, thực sự là tấm gương sáng, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, góp phần đưa xã An Lĩnh về đích NTM.

 

Ông Nguyễn Ngọc Vương, Chủ tịch UBND xã An Lĩnh

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek