Thứ Sáu, 17/05/2024 16:13 CH
Ma Blung, người uy tín của thôn Hoàn Thành
Thứ Ba, 23/08/2022 14:00 CH

Ma Blung, người uy tín của thôn Hoàn Thành, xã Suối Trai. Ảnh: NGÔ XUÂN

25 năm gắn liền với các hoạt động của thôn, xã, Ma Blung (Alê Y Thơm, SN 1941, dân tộc Ê Đê, người uy tín ở thôn Hoàn Thành, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa) đã có nhiều đóng góp trong việc nâng cao nhận thức pháp luật của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Ông cũng luôn chịu khó học hỏi, thay đổi tập quán sản xuất để phát triển kinh tế gia đình.

 

Đấu tranh với các hủ tục

 

Năm 1997, Ma Blung được bầu làm Trưởng thôn Đoàn Kết, xã Suối Trai, sau đó làm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ của xã. Năm 2018, Ma Blung được người dân tín nhiệm bầu làm người có uy tín của thôn Hoàn Thành. Quá trình công tác, Ma Blung luôn đấu tranh với các hủ tục lạc hậu của người đồng bào DTTS, từng bước nâng cao nhận thức, cải thiện cuộc sống cho bà con.

 

Ma Blung cho biết: Trước đây, cộng đồng người đồng bào DTTS ở xã Suối Trai vẫn có tục lệ khi gia đình nào xảy ra mâu thuẫn, xích mích, hay vợ chồng cãi nhau thì phải mổ heo, mổ bò để già làng đến xử lý, hòa giải. Trong khi con bò, con heo được xem là tài sản lớn đối với bà con. Do vậy, tôi vận động, giải thích để bà con hiểu và bỏ hủ tục này. Bây giờ, mỗi khi trong thôn xảy ra trường hợp cãi nhau, tôi luôn tìm đến tận nơi để hòa giải với lý lẽ chỉ khi mọi người hòa thuận, đoàn kết thì mới yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

 

Bên cạnh đó, Ma Blung luôn tuyên truyền, nhắc nhở người dân cho con cái đi học đầy đủ; không để các cháu lấy chồng, lấy vợ sớm, không để người có cùng quan hệ huyết thống cưới nhau. Ông cũng nhắc nhở các thanh thiếu niên, người dân trong thôn chấp hành các quy định về an toàn giao thông, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Ma Blung cũng luôn kiên trì vận động bà con chấp hành các quy định phòng, chống COVID-19; tích cực tham gia tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 để chủ động kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới.

 

Thay đổi tập quán sản xuất

 

Không chỉ nhiệt tình trong công tác xã hội, Ma Blung còn chịu khó học tập, chủ động thay đổi tập quán sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, gia đình Ma Blung trồng hơn 2ha mía, 3 sào lúa và nuôi bò, heo gần 20 con. Để nâng cao hiệu quả kinh tế, Ma Blung đã đào hồ chứa nước để bơm tưới cho cây mía. Nhờ vậy, diện tích mía nhà Ma Blung luôn cho năng suất cao. Gia đình ông cũng chăm sóc tốt đàn bò cỏ; chủ động tiêm ngừa, phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc...

 

Nhờ lối sống gương mẫu, tích cực, Ma Blung đã giúp người dân hiểu biết và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều hủ tục lạc hậu cũng được Ma Blung vận động bà con từ bỏ và chủ động thay đổi tập quán sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế để thoát nghèo.

 

Ông Sô Đa, Bí thư Đảng ủy xã Suối Trai

 

Nhờ tích cực thay đổi tập quán sản xuất, nhiều năm liền, diện tích mía của gia đình Ma Blung đạt năng suất bình quân khoảng 80-90 tấn/ha; bò, heo phát triển tốt, hàng năm gia đình ông thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Ma Blung chia sẻ: Trước đây, tập quán canh tác của người đồng bào DTTS khá đơn giản, bị động và chỉ trông chờ vào nước trời. Do vậy, khi gặp phải thời tiết bất lợi, năng suất mía kém, thậm chí mất trắng; thu nhập của bà con vì vậy cũng rất bấp bênh.

 

Không chỉ làm giàu cho gia đình, Ma Blung còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân địa phương thay đổi tập quán sản xuất theo hướng tích cực, chủ động. Ma Đạt ở thôn Hoàn Thành cho biết: Nhiều năm nay, Ma Blung đóng vai trò như một người dẫn đường, một người rất có uy tín của thôn. Bất cứ nhà ai có việc hay xích mích gì cũng tìm đến Ma Blung để xin ý kiến hoặc được hòa giải. Nhờ vậy, người dân thôn Hoàn Thành luôn có tinh thần cộng đồng, gắn kết. Không những vậy, Ma Blung còn hướng dẫn nhiều người dân trong thôn về cách làm ăn, thay đổi tập quán sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

 

Ông Sô Đa, Bí thư Đảng ủy xã Suối Trai, cho biết: Ma Blung là một người uy tín tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho cộng đồng người đồng bào DTTS ở thôn Hoàn Thành. Nhờ lối sống gương mẫu, tích cực, Ma Blung đã giúp người dân hiểu biết và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhiều hủ tục lạc hậu cũng được Ma Blung vận động bà con từ bỏ để hướng đến lối sống tích cực và chủ động hơn. Một số hộ dân trong thôn cũng bắt đầu thay đổi tập quán sản xuất, chú trọng đầu tư, phát triển kinh tế nhằm vươn lên thoát nghèo.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek