Thứ Sáu, 17/05/2024 16:59 CH
Cựu binh làm giàu từ mô hình nông lâm kết hợp du lịch
Thứ Bảy, 30/10/2021 10:45 SA

CCB Nguyễn Thanh Lâm chăm sóc vườn chanh dây của gia đình. Ảnh: ĐẶNG SỸ

Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, trên địa bàn huyện miền núi Sơn Hòa xuất hiện nhiều tấm gương cựu chiến binh (CCB) làm kinh tế giỏi. Trong đó, ông Nguyễn Thanh Lâm (65 tuổi) ở xã Sơn Long là một trong những điển hình tiêu biểu.

 

CCB Nguyễn Thanh Lâm cho biết: “Tôi sinh ra và lớn lên ở Diễn Châu, Nghệ An. Năm 1978, tôi nhập ngũ vào Quân đoàn 3, Sư đoàn 10, sau đó tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia, năm 1984 xuất ngũ trở về địa phương. Ở quê khí hậu khắc nghiệt, gia đình thiếu đất sản xuất, được sự giúp đỡ của người quen, năm 1993 tôi quyết định đưa vợ con vào lập nghiệp tại xã Sơn Long, khai hoang vỡ hóa để phát triển kinh tế gia đình và ổn định cuộc sống cho đến nay”.

 

Đưa chúng tôi đi thăm gia trại nông lâm kết hợp du lịch, thành quả sau nhiều năm vất vả xây dựng, ông Lâm cho biết thêm: “Tôi luôn nghĩ, để làm tốt công tác tuyên truyền cho anh em CCB và bà con trong thôn thì mình phải phát huy nội lực, tích cực lao động sản xuất, thực hành tiết kiệm và đặc biệt phải có kinh tế phát triển. Nhờ suy nghĩ đó mà đến nay, gia đình tôi đã xây dựng được gia trại này, có diện tích trên 5ha; trong đó, 2ha keo lai,1ha cây ăn trái, 2ha mở khu du lịch; tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động thời vụ ở địa phương với thu nhập 170.000 đồng/người/ngày”.

 

Bên cạnh bản tính cần cù, chịu khó, ông Lâm còn là người nhạy bén, thức thời, biết nắm bắt cơ hội phát triển kinh tế du lịch sinh thái ở cao nguyên Vân Hòa. Gia đình ông đầu tư mở khu du lịch Đại Long Sơn với đa dạng các món ăn đặc sản của vùng miền núi Sơn Hòa để phục vụ du khách trong và ngoài tỉnh; đầu tư ô tô đưa đón khách du lịch và bà con trong xã khi có nhu cầu… Tổng thu nhập mỗi năm của gia đình ông khoảng 400 triệu đồng, trừ chi phí thu về 200 triệu đồng.

 

Năm 2017, ông Lâm được hội viên CCB trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức chi hội trưởng. Ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vận động hội viên tích cực phát triển kinh tế, đóng góp xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia các hoạt động do hội CCB và địa phương phát động; đóng góp xây dựng quỹ hội hơn 10 triệu đồng để thăm hỏi hội viên lúc đau ốm, hoạn nạn. Bản thân ông đóng góp các khoản quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng đường bê tông nông thôn, xóa nhà tạm do hội CCB phát động với số tiền gần 15 triệu đồng.

 

Khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn huyện Sơn Hòa với những ca nhiễm đầu tiên, ông đã cùng ban công tác Mặt trận thôn tuyên truyền hội viên CCB và bà con thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch, thông điệp 5K và cài đặt Bluezone, khai báo y tế. Ông tham gia và vận động hội viên tham gia tổ COVID cộng đồng, hoạt động với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; nắm rõ nhân khẩu trên địa bàn phụ trách, nắm danh sách cụ thể những trường hợp có đi, đến, về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, kịp thời phát hiện, báo cáo cấp ủy, chính quyền và cơ quan y tế có biện pháp xử lý. Đồng thời rà soát các đối tượng khó khăn đề nghị chính quyền và các nhà hảo tâm hỗ trợ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội địa phương.

 

Vừa qua, gia đình ông Lâm dành ra hơn 30 triệu đồng đổ cát, sạn trên con đường đất 500m, đoạn đi qua nhà ông. Ông Đinh Văn Sửu (người dân thôn Suối Phèn) cho biết: “Trước đây, con đường này là đường đất, mùa mưa bùn lầy, các cháu học sinh đi học rất vất vả. Tuy chưa làm được đường bê tông, nhưng nhờ có anh Lâm đổ cát sạn nên đường không bị lún như trước, bà con trong thôn đi lại thuận lợi hơn”.

 

Ông Nguyễn Văn Châu, Chủ tịch Hội CCB xã Sơn Long, nhận xét: “Ông Nguyễn Thanh Lâm là một trong những CCB điển hình làm kinh tế giỏi của xã. Ông cũng rất năng nổ, nhiệt tình, gần gũi với bà con trong thôn, sâu sát, tâm huyết và có những đóng góp tích cực trong hoạt động của hội”.

 

Với sự cố gắng của bản thân, ông Nguyễn Thanh Lâm đã được UBND tỉnh khen thưởng vì thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2018; Huyện ủy Sơn Hòa khen thưởng thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND huyện Sơn Hòa khen thưởng thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua CCB gương mẫu giai đoạn 2014-2019…

 

ĐẶNG SỸ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek