Chủ Nhật, 19/05/2024 18:35 CH
Vụ dùng súng tự chế gây chết người ở huyện Sông Hinh:
Tòa hủy án do vi phạm tố tụng
Thứ Bảy, 06/09/2014 10:38 SA

Minh họa: N.LÊ

Mới đây, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên xử phúc thẩm vụ dùng súng tự chế gây chết người ở buôn Thinh, xã Ea Trol (huyện Sông Hinh) đối với bị cáo K’pá Y Năng (SN 1953, trú buôn Ly, xã Ea Trol) phạm tội Giết người do có kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt và phần bồi thường trách nhiệm dân sự cho người thân của bị hại. Tuy nhiên, kết thúc phiên xử, tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm số 8/2014 của TAND tỉnh Phú Yên và trả hồ sơ để điều tra bổ sung do vi phạm tố tụng.

 

DÙNG SÚNG TỰ CHẾ GÂY CHẾT NGƯỜI

 

Theo hồ sơ vụ án, Y Năng mua một khẩu súng tự chế cùng thuốc súng, diêm cháy, bi sắt của một người dân tộc H’Mông không xác định được tên, địa chỉ để đi săn bắn. Vào 5 giờ ngày 18/11/2013, Y Năng đem súng vào rừng săn thú. Tại suối Ea Thunly (buôn Thinh), Y Năng thử súng bằng cách bắn 10 phát đạn. Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, Y Năng nạp thuốc súng và nhiều viên bi sắt có kích thước 0,2cm x 0,22cm vào súng rồi định lội qua suối, nhưng nước lớn quá không qua được thì gặp Y Dốt (SN 1952, trú xã Ea Trol) đang đi thăm rẫy nên cả hai cùng lội qua. Y Dốt đi trước, Y Năng đi sau cách khoảng 2m và vác súng trên vai trái, nòng súng hướng về phía trước.

 

Khi đến bìa rẫy của Y Dốt, súng của Y Năng vướng vào cây rừng nên cướp cò, đạn nổ trúng vào mông bên trái của Y Dốt, khiến ông ngã quỵ nên bảo Y Năng đi tìm người cứu giúp. Còn Y Dốt thì bò vào chòi canh rẫy gọi điện thoại cho Hờ Loan - con gái riêng của vợ, nói mình bị Y Năng bắn sắp chết và bảo chị gọi họ hàng vào rẫy khiêng về. Riêng Y Năng, sau khi đi khoảng 30 phút để tìm người nhưng không gặp ai nên quay lại, thấy Y Dốt đang trong tình trạng hết sức nguy kịch.Nghĩ trước sau gì Y Dốt cũng chết, nếu bắn chết trước thì khỏi chịu đau đớn nên Y Năng nạp thuốc súng và một viên bi sắt loại lớn vào súng tự chế rồi kê nòng súng vào sát trán Y Dốt bắn một phát thủng đầu khiến Y Dốt chết tại chỗ. Sau đó, Y Năng nhờ Y Tối và Y Muk đưa xác Y Dốt về buôn. Khi Y Năng về tới nhà thì Công an xã Ea Trol đến đưa về trụ sở. Sau đó, Y Năng bị bắt tạm giam cho đến nay.

 

Ngày 21/11/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Y Năng về hành vi giết người theo điểm n, khoản 1, Điều 93, Bộ luật Hình sự. Đến ngày 28/2/2014, Viện KSND tỉnh Phú Yên ra Cáo trạng số 28, truy tố bị cáo Y Năng về hành vi giết người theo khoản 2, Điều 93 , Bộ luật Hình sự.

 

Ngày 19/5/2014, TAND tỉnh Phú Yên đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Ở phiên tòa này, lời khai nhận tội của bị cáo Y Năng phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và của những người làm chứng cùng các chứng cứ, tài liệu có trong vụ án. Hội đồng xét xử sơ thẩm nhận định: “Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm. Đáng lẽ bị cáo phải đưa Y Dốt đi cấp cứu, đằng này bị cáo lại nạp thêm đạn và bắn chết bị hại. Dù với suy nghĩ rút ngắn trạng thái đau đớn nhưng như vậy là đã tước đoạt quyền được sống của người khác trái pháp luật. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội ở địa phương mà còn gây bất bình trong dư luận nên cần phải xử lý nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo thành khẩn khai báo và đã chịu kinh phí xây mồ mả cho người bị hại, khắc phục hậu quả, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự để lượng hình cho phù hợp”. Kết thúc phiên xử, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Y Năng 13 năm tù về tội Giết người theo khoản 2, Điều 93 và điểm b, p, khoản 1, Điều 46 Bộ luật Hình sự .

 

Về trách nhiệm bồi thường dân sự, tòa tuyên buộc Y Năng phải bồi thường cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bị hại số tiền 69 triệu đồng; cấp dưỡng cho ba người con của Y Dốt mỗi tháng 600.000 đồng/cháu đến khi phát sinh một trong các trường hợp chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng được quy định tại Điều 61 Bộ luật Hôn nhân và gia đình.

 

VI PHẠM TỐ TỤNG, BỊ HỦY ÁN

 

Sau phiên tòa sơ thẩm, không đồng tình với bản án được tuyên, gia đình Y Dốt đã làm đơn kháng cáo đề nghị tăng hình phạt và tăng phần bồi thường trách nhiệm dân sự.

 

Theo bà Hờ Loan, vợ đời trước của Y Dốt, bản án 13 năm tù là chưa phù hợp với tính chất và hậu quả mà Y Năng gây ra. Nhất là hành vi dùng súng chĩa vào trán để bắn chết Y Dốt rất dã man. Theo bà Hờ Loan, loại súng tự chế này không thể tự cướp cò được mà do Y Năng cố ý bắn nên gây ra nhiều vết thương dẫn đến cái chết của Y Dốt.

 

Mới đây, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm theo kháng cáo của bị hại. Ở phiên tòa này, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người đại diện của bị hại Y Dốt cho rằng hành vi của bị cáo hết sức tàn nhẫn và thể hiện tính chất côn đồ. Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1, Điều 46, Bộ luật Hình sự nên đề nghị hội đồng xét xử áp dụng Điều 47 để quyết định hình phạt cho bị cáo.

 

Kết thúc phiên xử, thay vì tuyên án, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Phú Yên do vi phạm tố tụng như: Không đưa con của bị hại tham gia tố tụng, nhiều bản hỏi cung của bị cáo mà không có luật sư, việc áp dụng khoản 2, Điều 93 để xét xử bị cáo Y Năng về tội Giết người là chưa thỏa đáng. Vì vậy, tòa trả hồ sơ để Viện KSND tỉnh Phú Yên điều tra làm rõ.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek