Thứ Sáu, 29/03/2024 14:51 CH
Ngựa quen đường cũ
Thứ Bảy, 30/08/2014 10:20 SA

Nguyễn Thành Đông tại phiên tòa - Ảnh: V.TÀI

Từng có tiền án về tội cố ý gây thương tích và bị Công an TP Tuy Hòa xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản, thay vì ăn năn hối cải để hòa nhập cộng đồng, Nguyễn Thành Đông (SN 1989, trú khu phố Bà Triệu, phường 7, TP Tuy Hòa) lại “ngựa quen đường cũ”.

 

LỪA BẠN LẤY XE ĐI THẾ CHẤP

 

“Thời gian qua, tình hình xâm phạm quyền sở hữu xảy ra trên địa bàn huyện Phú Hòa ngày càng nhiều; trong đó, tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng. Loại tội phạm này phát sinh trong trường hợp do quen biết, tin tưởng mà chủ sở hữu cho các đối tượng vay mượn tài sản, nhiều nhất là mượn xe mô tô, sau đó đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài cá nhân, rồi bỏ trốn nhằm chiếm đoạt một phần hoặc toàn bộ tài sản đó. Các vụ án như trên đã gây tâm lý bất an, lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự xã hội. Do vậy, việc phát hiện và xử lý nghiêm khắc các hành vi xâm phạm trái phép đến tài sản nói trên là một việc làm hết sức cần thiết, nhằm bảo vệ lợi ích hợp pháp của người bị hại, ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội và trừng trị loại tội phạm này; đồng thời, giáo dục người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, cảnh giác và tránh bị kẻ gian lợi dụng, góp phần ổn định trật tự địa phương”.

 

(Thẩm phán TAND huyện Phú Hòa Nguyễn Anh Pha)

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20 giờ ngày 25/12/2013, do không có tiền tiêu xài nên Nguyễn Thành Đông cùng bạn là anh Phạm Trung Nguyễn (SN 1992, trú thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) đến quán cà phê Love trên đường Hai Bà Trưng, phường 9 (TP Tuy Hòa) gặp Trần Văn Hiệp (SN 1985, trú phường 6, TP Tuy Hòa) là nhân viên phục vụ quán nhờ cầm giấy đăng ký xe mô tô 78G1-113.71 do em ruột của Nguyễn đứng tên lấy 200.000 đồng đi ăn nhậu.

 

Đến sáng 26/12/2013, Đông lại đến thôn Đông Phước, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) tìm gặp Nguyễn để hỏi mượn xe mô tô 78G1-113.71 và nói dối là đi đón bạn ở Nha Trang (Khánh Hòa) ra chơi. Tin bạn, Nguyễn đưa xe mô tô 78G1-113.71 cho Đông. Sau đó, Đông chạy thẳng đến quán cà phê Love nơi Trần Văn Hiệp đang làm và bàn nhau đem mô tô này đi cầm. Lúc này, Hiệp cầm theo chứng minh nhân dân và lấy giấy đăng ký xe mô tô 78G1-113.71 mà Nguyễn đã cầm hôm trước, cùng Đông đến tiệm cầm đồ Loan (ở khu phố Bà Triệu, phường 7) cầm mô tô lấy 11 triệu đồng. Sau khi có tiền, Đông đưa cho Hiệp 5,4 triệu đồng, số tiền còn lại, Đông giữ tiêu xài cá nhân và đánh bạc.

 

Thấy bạn mượn xe mà không trả, Nguyễn sốt ruột điện thoại nhiều lần và yêu cầu trả xe, nhưng Đông lẩn tránh và rời khỏi địa phương. Đến ngày 26/5/2014, Đông đến Công an huyện Phú Hòa đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và bị bắt tạm giam. Riêng Hiệp hiện đang bỏ trốn và bị Công an huyện Phú Hòa truy nã toàn quốc, khi nào bắt được sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 20/7/2014, Viện KSND huyện Phú Hòa đã ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thành Đông về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điểm a, khoản 1, Điều 140 Bộ luật Hình sự. Về trách nhiệm dân sự, sau khi con bị bắt, cha ruột của Đông đã tự nguyện bồi thường cho chủ tiệm cầm đồ Loan 6,2 triệu đồng. Đồng thời, vật chứng vụ án là xe mô tô 78G1-113.71 cũng đã trả lại cho chủ sở hữu.

 

NÂNG CAO Ý THỨC BẢO VỆ TÀI SẢN RIÊNG

 

Mới đây, TAND huyện Phú Hòa đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lưu động tại trụ sở UBND xã Hòa An. Tại phiên tòa chỉ có một số người đến nghe, tuyệt nhiên không một người thân nào của bị cáo đến dự. Bị cáo cúi mặt khi hội đồng xét xử và đại diện quyền thực hành công tố tại tòa hỏi đến quá trình phạm tội của mình, đặc biệt là hành vi lừa bạn thân để lấy xe đi thế chấp.

 

Tại phiên xử lưu động công khai này, Đông đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Lời nhận tội phù hợp với lời khai của những người bị hại cũng như những người có quyền và nghĩa vụ liên quan nên đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của bị cáo. Đại diện thực hành quyền công tố tại tòa, kiểm sát viên Trần Đình Toản (Viện KSND huyện Phú Hòa) đề xuất phương án giải quyết vụ án. Kiểm sát viên Trần Đình Toản nhấn mạnh: “Hành vi phạm tội của bị cáo Đông là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác, làm mất trật tự an toàn xã hội và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Bị cáo có nhân thân xấu, có tiền án và trong thời gian thử thách (ngày 31/12/2010, Đông bị TAND tỉnh Phú Yên xử phạt 2 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 4 năm về tội cố ý gây thương tích và ngày 13/5/2014, bị Công an TP Tuy Hòa xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng về hành vi trộm cắp tài sản - PV). Lẽ ra, bị cáo phải tu dưỡng và nhận thức được đầy đủ về hành vi của mình nhưng lại lười lao động, thích tiêu xài những đồng tiền bất hợp pháp và không hề biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Hành vi của bị cáo thật đáng trách và rất đáng lên án nên cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để có thời gian suy ngẫm, tự cải tạo và phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội sau này”.

 

Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND huyện Phú Hòa tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Đông 1 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án ngày 31/12/2010 của TAND tỉnh Phú Yên, tòa tuyên buộc bị cáo phải chấp hành chung là 3 năm tù giam. Vụ việc khép lại nhưng đây cũng là bài học cảnh giác cho mọi người khi “chọn mặt” để cho mượn tài sản, nhất là đối với các đối tượng có biểu hiện ăn chơi, lêu lổng, hay có các hành vi vi phạm pháp luật. Những tiệm cầm đồ cũng cần phải đề cao cảnh giác, cầm và thế chấp các tài sản cho đúng chủ, đừng vì ham lợi mà “tiền mất tật mang”…

 

LỆ VĂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek