Thứ Hai, 06/05/2024 07:35 SA
Đưa Tết Trung thu về Ea Bá
Thứ Tư, 10/09/2014 08:59 SA

Sự xuất hiện của các đoàn viên khối Hành chính mang lại bầu không khí trung thu ấm áp cho thiếu nhi xã Ea Bá - Ảnh: N.HUY

Hơn 50 đoàn viên thuộc khối Hành chính (Đoàn khối Các cơ quan tỉnh) đã mang Tết Trung thu về với các em nhỏ tại xã Ea Bá (huyện Sông Hinh). Không những vậy, những kiến thức bổ ích về cây lúa lai TH3-3 còn giúp đoàn viên, thanh niên người dân tộc Ê Đê ở đây mạnh dạn tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống.

 

ĐÊM HỘI TRĂNG RẰM NHIỀU MÀU SẮC

 

Khi trời vừa chạng vạng, hơn 50 đoàn viên khối Hành chính (Đoàn khối Các cơ quan tỉnh) đã mang đến bầu không khí sôi động cho các em nhỏ tại xã Ea Bá. Được Xã đoàn thông báo từ trước, nên khoảng sân trước UBND xã nhanh chóng kín người. Một số khuôn mặt vẫn còn lấm lem sau một ngày cùng cha mẹ lên rẫy. Số khác, có lẽ có điều kiện hơn, khi được diện những bộ đồ tươm tất với nhiều sắc màu sặc sỡ. Điểm chung trong những đôi mắt ngây thơ, trong veo ấy là sự háo hức đón chờ lễ hội Trung thu, điều mà ở nhiều trẻ em những địa phương khó khăn khó có cơ hội cảm nhận được. Sau tiết mục múa lân rộn ràng là chương trình văn nghệ do thanh niên địa phương và đoàn viên khối Hành chính phối hợp tổ chức. Xen kẽ những âm thanh sôi động, nhiều màu sắc của các bài hát theo phong cách “cây nhà lá vườn” là hơn 100 phần quà được trao tận tay các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Giá trị vật chất không lớn, nhưng nó thể hiện tình cảm và sự chung tay vì cộng đồng của các đoàn viên khối Hành chính. Quan trọng hơn là những nụ cười mãn nguyện được thể hiện rõ trên khuôn mặt của các em nhỏ và phụ huynh khi đến với chương trình. Đó là giá trị và ý nghĩa mà chương trình hướng tới.

 

Anh Nay Y Len, Bí thư Xã đoàn Ea Bá, tâm sự: “Chúng tôi rất vui vì sự có mặt của các đoàn viên khối Hành chính tại xã Ea Bá. Các hoạt động của họ đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc tổ chức Tết Trung thu cho các em nhỏ tại địa phương. Chúng tôi hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều chương trình phối hợp ý nghĩa như vậy, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân”.

 

HƯỚNG DẪN CÁCH TRỒNG LÚA LAI TH3-3

 

Tổ chức Tết Trung thu tại các địa phương khó khăn là việc làm đã trở thành truyền thống của các đoàn viên thuộc Đoàn khối Các cơ quan tỉnh. Để làm mới và phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương, lần này khối Hành chính đã linh hoạt truyền đạt kiến thức bổ ích về trồng lúa lai TH3-3 cho khoảng 30 thanh niên - những người đang và dự kiến sẽ trồng cây lúa này để cải thiện đời sống tại xã Ea Bá.

 

Tại hội trường UBND xã Ea Bá, thanh niên địa phương chăm chú nghe kỹ sư trẻ Nguyễn Trí Tuệ (Chi đoàn Sở NN-PTNT Phú Yên) truyền đạt những kiến thức về trồng cây lúa lai TH3-3. Một vài thanh niên địa phương không ngần ngại trao đổi về cây lúa giống được người dân huyện Sông Hinh ưa chuộng và cho năng suất cao này.

 

Anh Ma Nhem nói: “Gia đình tôi đang trồng 7 sào lúa lai TH3-3. Tuy nhiên, việc canh tác lâu nay chỉ dựa vào kinh nghiệm là chính và không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao. Được các bạn đoàn viên khối Hành chính cập nhật kiến thức về giống lúa này tôi rất ưng ý. Từ nay, tôi đã biết sử dụng lượng nước và phân bón phù hợp để cây lúa lai sinh trưởng tốt”.

 

Ông Nay Y Sách, Chủ tịch UBND xã Ea Bá, cho biết: “Hiện toàn xã có hơn 98ha đất trồng lúa. Trong đó có 31 hộ dân đang trồng giống lúa lai TH3-3 với diện tích khoảng 9,2ha, nhưng chủ yếu thâm canh theo kiểu cũ, dựa vào kinh nghiệm là chính. Với người dân nơi đây, họ rất cần những kiến thức để giúp cho việc thâm canh cây lúa hiệu quả hơn. Vậy nên, chúng tôi đánh giá cao việc làm của đoàn viên khối Hành chính, bởi người dân ở đây rất cần những lớp tập huấn như vậy để trồng lúa lai hiệu quả hơn. Đây là lần đầu tiên, đoàn thanh niên đứng ra tổ chức lớp tập huấn về cây lúa lai TH3-3. Chúng tôi hy vọng thanh niên địa phương sẽ truyền đạt lại cho bà con những kiến thức bổ ích này”.

 

Theo anh Phạm Quốc Hoàng, Bí thư Chi đoàn Sở NN-PTNT Phú Yên, Phó khối Hành chính, lớp tập huấn kiến thức trồng lúa lai TH3-3 chỉ là sự khởi đầu cho một chương trình mới của khối. Thời gian tới, khối Hành chính dự kiến sẽ hỗ trợ giống, kỹ thuật với diện tích khoảng 2 đến 3ha cho thanh niên dân tộc thiểu số, giúp họ làm chủ được giống lúa lai TH3-3, từ đó truyền đạt lại cho người dân địa phương để nâng cao hiệu quả sản xuất.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek