Thứ Hai, 29/04/2024 06:07 SA
Đôi bạn cùng lớp đạt giải “Giao thông thông minh”
Thứ Tư, 27/08/2014 07:55 SA

Năm học 2013-2014, Phú Yên có hai học sinh đạt giải ba cuộc thi “Giao thông thông minh” trên internet cấp toàn quốc, đó là Đào Dương Long và Đặng Thị Kim Loan. Hai học sinh này đều là cán bộ lớp gương mẫu của lớp 9A3 Trường THCS Hòa An (huyện Phú Hòa); học giỏi và đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi.

 

Long và Loan tại lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, xuất sắc năm học 2013-2014 - Ảnh: K.HÀ

 

ĐÀO DƯƠNG LONG: LỚP TRƯỞNG ĐA NĂNG

 

Năm học 2013-2014, Bộ GD-ĐT phát động cuộc thi “Giao thông thông minh” trên internet. Trường THCS Hòa An, nơi Long theo học cũng tổ chức cho học sinh thi. Long cùng bạn bè hào hứng tham gia và không bỏ sót một vòng nào. Ngoài mua sách về luật giao thông đọc, Long còn đến tiệm internet gần nhà tìm hiểu, bổ sung kiến thức. Nhờ vậy, em nhanh chóng vượt qua 30 câu hỏi của các vòng lẻ, 180 câu hỏi của các vòng chẵn và lọt vào kỳ thi quý. Tại 3 vòng của kỳ thi quý, Long trả lời 200 câu hỏi rất nhanh và chính xác. Em được 1.910/2.000 điểm. Long chia sẻ: “Em đến với cuộc thi nhằm cập nhật kiến thức bổ ích, chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông, chứ không nghĩ mình sẽ đạt giải. Những câu hỏi nào không trả lời được, em ghi lại để hỏi thầy cô giáo hoặc vào internet tìm hiểu”. Mẹ Long, bà Dương Thị Bích Lan bộc bạch: “Vợ chồng tôi quanh năm “phơi mình” trên đồng ruộng mưu sinh, không có thời gian để chỉ bảo con học hành. Có lẽ hiểu được điều này nên Long sớm thể hiện tính tự lập và rất siêng năng. Không chỉ tự lo cho mình, Long còn kèm cặp hai em trai”. Còn ba Long, ông Đào Văn Cảnh tâm sự: “Khi nghe con tham gia cuộc thi “Giao thông thông minh” trên internet, tôi chỉ dặn con không được sa đà, phải đảm bảo việc học. Khi nhà trường thông báo cháu được giải ba, gia đình tôi tự hào lắm”.

 

Suốt 9 năm học qua, Long luôn là học sinh giỏi. Long từng đạt giải nhất môn Vật lý kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh; giải ba cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Long bộc bạch: “Sau khi tham gia cuộc thi “Giao thông thông minh” trên internet, em nắm rõ về Luật Giao thông đường bộ hơn. Qua đây, em còn kêu gọi bạn bè cùng tham gia giao thông đúng luật để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người”.

 

ĐẶNG THỊ KIM LOAN: LỚP PHÓ HỌC TẬP CHỊU KHÓ

 

Khi biết tin đạt giải ba cuộc thi “Giao thông thông minh” trên internet cấp toàn quốc năm học 2013-2014, Loan rất vui và bất ngờ vì chỉ đạt 1.820/2.000 điểm ở vòng thi quý. Cô Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9 của Loan, cho biết: “Năm học vừa qua, lớp 9A3 có 8 học sinh lọt vào vòng thi quý, nhưng chỉ có Loan và Long đạt giải. Đây là một kết quả phản ánh đúng thực lực của các em. Ở lớp, Long là lớp trưởng, còn Loan là lớp phó học tập. Hai em rất siêng năng, học giỏi, gương mẫu và chấp hành luật khi tham gia giao thông”.

 

Mặc dù không có nhiều thành tích nổi bật như lớp trưởng Long, nhưng lớp phó học tập Loan cũng từng đạt giải khuyến khích môn Hóa học kỳ thi Học sinh giỏi cấp huyện. 9 năm liền, Loan là học sinh giỏi. Điểm trung bình học tập năm lớp 9 của Loan là 9, đứng nhì lớp. Ông Đặng Văn Nghi, ba của Loan, cho biết: “Vợ chồng tôi chỉ lo làm nông, kiếm tiền nuôi con; ít có thời gian và điều kiện để chăm lo cho việc học của Loan. Từ nhỏ, cháu đã tự học. Tính Loan rất giản dị, tiết kiệm, không đua đòi bạn bè. Sau khi nhận 2 triệu đồng, cháu dành một ít mua sách vở, phần còn lại đưa cho ba mẹ”.

 

Năm học 2014-2015, Loan vào lớp 10A5 của Trường THPT Trần Quốc Tuấn. Nhà cách trường gần 10km, hàng ngày em vẫn chịu khó đạp xe đến lớp. Loan chia sẻ: “Khoảng cách từ nhà đến trường khá xa và nhiều xe cộ nên em luôn chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Em còn vận dụng các kiến thức tích lũy sau cuộc thi “Giao thông thông minh” trên internet để nhắc nhở các bạn cùng tham gia giao thông đúng luật”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek