Thứ Sáu, 29/03/2024 12:17 CH
Trang “tình nguyện”
Thứ Tư, 20/08/2014 08:51 SA

Nguyễn Thị Thu Trang ôn tập văn hóa hè cho học sinh ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tốt nghiệp đại học đã gần 3 năm nay nhưng chưa năm nào Nguyễn Thị Thu Trang (phường 2, TP Tuy Hòa) vắng mặt trong chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của tỉnh.

 

TRỐN GIA ĐÌNH ĐI TÌNH NGUYỆN

 

Mới đây, tôi được tháp tùng cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến thăm các đội hình sinh viên tình nguyện tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong số 400 chiến sĩ tình nguyện của các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tham gia chiến dịch lần này, Nguyễn Thị Thu Trang là người được nhắc đến nhiều nhất. Bởi không còn là sinh viên nhưng Thu Trang vẫn tiếp tục tham gia trong đội hình tình nguyện, cùng các bạn sinh viên giúp người dân xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) làm nhiều phần việc có ý nghĩa. Lúc đầu nghe Thu Trang có 6 năm liền tham gia chiến dịch Mùa hè xanh, tôi liên tưởng đến việc “chiến sĩ” này bị thi rớt môn, chưa được tốt nghiệp ra trường nên mới có thời gian tham gia như vậy. Cũng theo cách nghĩ của tôi, mỗi sinh viên thường có 4 đến 5 năm đại học và chỉ ngần ấy lần tham gia tình nguyện là tối đa. Nhưng khi gặp Thu Trang tại mặt trận chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, tôi mới biết Thu Trang vừa bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ vào mấy ngày trước đó.

 

Vóc dáng nhỏ nhắn nhưng Thu Trang có một trái tim tình nguyện nhiệt huyết làm nhiều người nể phục. Khác với bạn bè sau khi tốt nghiệp đại học thì đi tìm việc làm để trang trải cuộc sống, còn Thu Trang thì… đi tình nguyện giúp người nghèo. Trang tâm sự: “2009 là năm đầu tiên tôi tham gia tình nguyện Mùa hè xanh và có duyên với người nghèo từ đó. Trong 1 tháng tình nguyện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân, tôi thấu hiểu được cuộc sống nghèo khó của họ. Vì vậy sau chiến dịch năm ấy, cứ vào mỗi mùa hè là tôi đăng ký tham gia Mùa hè tình nguyện và vác ba lô lên đường, mong muốn góp một chút công sức nhỏ bé của mình để chia sẻ sự khốn khó với người dân”.

 

Trang kể, sau khi tốt nghiệp đại học, vào dịp hè Trang lại đăng ký tham gia tình nguyện nhưng ba mẹ không đồng ý, vì cho rằng tham gia tình nguyện trong những năm học đại học là đủ, thời gian còn lại tập trung cho việc học cao học. Nhưng “máu tình nguyện” vẫn nóng trong người Trang. Để ba mẹ không buồn lòng, hè năm 2012, Trang báo với gia đình ở lại TP Hồ Chí Minh học, sau đó đón xe ra thẳng thôn Từ Nham, xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu) tham gia đội hình tình nguyện giúp dân. Không dừng lại ở đó, hè năm 2013, trong lúc đang ở nhà cùng gia đình, Thu Trang vờ nói với ba mẹ là vào TP Hồ Chí Minh học. Khi mẹ vừa về sau khi đưa Trang lên ga Tuy Hòa, Trang gọi điện thoại cho bạn đến đón và ra thẳng mặt trận xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) để tham gia cùng với đội hình tình nguyện.

 

Trước khi đến với Mùa hè xanh năm 2014, Thu Trang đặt “điều kiện” với ba mẹ rằng: “Nếu con bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ thì phải cho con đi du lịch một tháng” và được ba mẹ đồng ý. Trước ngày ra quân chiến dịch Mùa hè xanh, Thu Trang đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ và ngay hôm sau Trang lại vác ba lô đón xe từ TP Hồ Chí Minh về thẳng xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) để cùng với đội thực hiện các công trình “Đưa nước về thôn”, “Thắp sáng đường quê”, bồi dưỡng kiến thức cho các học sinh nghèo học yếu… Thu Trang thổ lộ: “Đối với tôi, trong một tháng tình nguyện giúp dân cũng là hình thức đi du lịch. Khi tôi báo cho gia đình “con đi tình nguyện” thì ba mẹ cũng tôn trọng “điều kiện” mà tôi đã đưa ra trước đó nên không có ý kiến gì”.

 

HỌC GIỎI, TÌNH NGUYỆN GIỎI

 

Ham học từ nhỏ nên trong 12 năm học phổ thông Nguyễn Thị Thu Trang luôn đạt học sinh khá, giỏi của trường. Sau khi tốt nghiệp THPT, cô nữ sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thi đậu vào khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh. 4 năm học đại học, mặc dù tham gia nhiều hoạt động của trường và của Diễn đàn Sinh viên Phú Yên xa quê tại TP Hồ Chí Minh, nhưng Thu Trang luôn là sinh viên khá giỏi, được nhận học bổng của trường. “Các hoạt động tình nguyện thường diễn ra vào ngày cuối tuần và kỳ nghỉ hè nên không ảnh hưởng gì nhiều đến việc học ở trường. Trong khi đó, mỗi lần tham gia tình nguyện giúp tôi có thêm động lực trong việc học của mình”, Thu Trang bộc bạch.

 

Với ý chí và nghị lực của bản thân, năm 2011, sau khi tốt nghiệp đại học, Thu Trang tiếp tục ôn thi và đậu cao học chuyên ngành Lịch sử Đảng. Theo Thu Trang, để vững vàng khi bước vào cuộc sống mới thì phải tự trang bị kiến thức cho mình bằng cách học lên cao hơn. Khi hỏi đến tương lai, Trang cười hiền: “Tôi đã nộp đơn xin việc, đang chờ kết quả. Mong ước của tôi là trở thành giáo viên để truyền đạt kiến thức mình đã học cho thế hệ đàn em. Sau khi có việc làm ổn định, tôi vẫn sẽ sắp xếp thời gian tiếp tục tham gia các hoạt động tình nguyện. Với tôi, công tác tình nguyện đã ăn vào máu thịt rồi”.

 

“Năm 2009, Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê thành lập. Từ đó đến nay, năm nào Thu Trang cũng gắn bó với đội hình và trở thành người tham gia chiến dịch Mùa hè xanh nhiều năm nhất hiện nay đối với sinh viên trong toàn tỉnh. Là người có bề dày và lớn tuổi nhất trong Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê năm nay, nên mọi việc được giao Thu Trang luôn nghiêm túc thực hiện và hoàn thành xuất sắc”, Phó chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Phú Yên Phan Đắc Hoan cho biết.

 

TRUNG HIẾU

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek