Thứ Sáu, 26/04/2024 02:02 SA
Điểm sáng trong phong trào tập hợp, đoàn kết thanh niên
Thứ Tư, 27/08/2014 13:00 CH

Anh Nguyễn Văn Mến ở khu phố Ninh Tịnh 6 hướng dẫn kỹ thuật tạo dáng bonsai cho một số thanh niên ở địa phương - Ảnh: T.HIẾU

Nhờ nắm bắt tâm tư nguyện vọng của thanh niên, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phường 9 (TP Tuy Hòa) đã biết cách tạo điều kiện để họ làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, nhiều mô hình thanh niên tiên tiến xuất hiện, ngày càng có nhiều thanh niên đến với tổ chức hội.

 

Để hội viên, thanh niên (HVTN) tích cực trong việc làm ăn phát triển kinh tế, thời gian qua Hội LHTN Việt Nam phường 9 đã phát động trong toàn HVTN thực hiện cuộc vận động “Thanh niên lập thân, lập nghiệp và làm giàu chính đáng”. Qua đó, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 9 xây dựng kế hoạch và triển khai đến 12 chi, tổ hội trực thuộc; đồng thời thường xuyên tiếp cận và nắm bắt tâm tư nguyện vọng của HVTN để tìm cách tháo gỡ khó khăn mà thanh niên mắc phải. Qua nắm bắt tình hình thực tế, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 9 đặt ra nhiệm vụ cần phải giải quyết, đó là phát huy vai trò từng đồng chí đứng đầu các chi, tổ hội, đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt múa, hát cộng đồng; giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo HVTN tham gia. Qua đó, mối quan hệ giữa thanh niên và cán bộ của các chi, tổ hội được cải thiện, thuận lợi trong việc tập hợp đoàn kết thanh niên. Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 9 Lê Minh Vũ chia sẻ: “Đối với công tác hội, để tìm ra kinh phí hoạt động là một việc rất khó nhưng công tác tập hợp đoàn kết thanh niên lại là một việc khó hơn. Thanh niên ở địa phương thường không có việc làm ổn định, đi làm ăn xa, nếu tổ chức hội không quan tâm đến việc tạo điều kiện cho HVTN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để làm ăn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm… thì khó mà vận động thanh niên vào tổ chức hội được”.

 

Chính vì nắm bắt được tâm tư nguyện vọng của thanh niên, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 9 đã phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi cho thanh niên; đồng thời phối hợp với Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh tổng hợp 1 và HTX Kinh doanh tổng hợp 2 của phường tổ chức cho HVTN tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư, nắm bắt các tiến bộ khoa học kỹ thuật và những mô hình làm ăn hiệu quả. Ngoài ra, hội còn vận động HVTN tham gia các lớp học nghề do Hội Nông dân thành phố và tỉnh tổ chức. “Đến nay, trên 100 thanh niên tham gia học các lớp nghề nấu ăn, cơ khí, bồi bàn, nhân viên nhà hàng, khách sạn và phối hợp với các cấp tư vấn giới thiệu việc làm cho trên 200 thanh niên”, anh Lê Minh Vũ cho biết thêm.

 

Từ khi thanh niên có tay nghề, có kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 9 làm cầu nối với Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên để HVTN tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi. Đến nay đã thành lập được 2 tổ vay và 23 hộ thanh niên vay với số tiền trên 230 triệu đồng đầu tư vào sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng hoa, cây cảnh... Anh Lê Minh Vũ phân tích: “Khi được tạo điều kiện và làm ăn có hiệu quả thì họ sẽ tiếp tục truyền kinh nghiệm để HVTN khác cùng làm ăn phát triển kinh tế. Nhờ đó, hàng chục hộ gia đình thanh niên ở địa phương làm ăn ổn định. Có hộ thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng hoa, cây cảnh”. Anh Nguyễn Văn Mến (33 tuổi) ở khu phố Ninh Tịnh 6 là một điển hình. Trong một lần cãi vã anh lỡ tay đánh người bị thương nên vướng vào vòng lao lý. Sau khi mãn hạn tù anh được chính quyền và Hội LHTN Việt Nam phường 9 tạo điều kiện làm ăn. “Khi mới ra tù tôi rất mặc cảm nhưng nhờ Hội LHTN phường, người thân động viên tôi tham gia các lớp tập huấn về trồng hoa, cây cảnh. Nhờ vậy, tôi biết cách tạo dáng bon sai và kỹ thuật trồng quất. Hàng năm vợ chồng tôi thu nhập từ quất, cây cảnh trên 100 triệu đồng, có điều kiện nuôi con ăn học”, anh Mến cho biết. Hàng năm nhiều thanh niên đến tham quan học tập kinh nghiệm và anh sẵn sàng chia sẻ. Đến nay, nhiều thanh niên tại đây đã biết cách làm ăn, có thu nhập cao từ trồng hoa, cây cảnh.

 

Theo anh Lương Minh Tùng, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP Tuy Hòa, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 9 là một điểm sáng phát huy tốt vai trò đoàn kết tập hợp thanh niên, nhất là tạo điều kiện để thanh niên làm ăn phát triển kinh tế, thu hút ngày càng nhiều thanh niên đến với tổ chức hội. Năm 2013, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam phường 9 là đơn vị dẫn đầu trong toàn Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP Tuy Hòa.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek