Thứ Hai, 29/04/2024 19:53 CH
Dấu ấn tình nguyện của sinh viên Phú Yên xa quê
Thứ Tư, 13/08/2014 08:18 SA

Qua 1 tháng ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, 45 chiến sĩ tình nguyện của Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc để lại ấn tượng đẹp đối với người dân xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân).

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm lớp phổ cập tin học của Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê - Ảnh: T.HIẾU

 

Được thành lập từ năm 2009, những năm qua Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê đã thể hiện được vai trò và nhiệt huyết của tuổi trẻ, góp phần mang lại những đổi thay cho bà con các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

NHỮNG CÔNG TRÌNH Ý NGHĨA

 

Qua 6 năm thành lập và cũng ngần ấy năm các sinh viên Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê đã để lại nhiều công trình, phần việc giúp dân đáng nhớ. Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay cũng vậy, đội đã chọn mặt trận xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) để “đóng quân” và thực hiện công trình Đưa nước về thôn. Già làng Ma Hiếu ở thôn Kỳ Đu, xã Xuân Quang 2 cho biết: “Lâu nay, bà con chúng tôi phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt. Toàn thôn có 97 hộ với 305 khẩu, nhưng chỉ sử dụng được một cái giếng cách làng rất xa. Niềm vui đã đến với người dân từ khi Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê về xây dựng công trình nước sạch này”.

 

Để thực hiện công trình, sinh viên trong đội đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí 70 triệu đồng, mua vật liệu xây hồ chứa 18m3 nước, mua máy bơm, đường ống dẫn nước dài 350m, đồng thời chính quyền địa phương hỗ trợ cát, sạn, công thợ chính... Chỉ huy trưởng Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê Nguyễn Tường Thuật cho biết: “Công trình Đưa nước về thôn khởi công từ ngày 19/7. Ngoài 18 chiến sĩ trong đội hình chính còn có sự tham gia của 20 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Chi đoàn Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động Công an tỉnh Phú Yên; người dân giúp 1 ngày công đào đất để đặt đường ống dẫn nước về tại điểm thôn văn hóa ở Kỳ Đu. Nhờ đó, công trình đã hoàn thành và đưa nguồn nước sinh hoạt về thôn trong vòng 10 ngày. Với dung tích của hồ chứa nước 18 khối có thể phục vụ cho cả thôn”. Còn ông Trần Đức Lộc, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Quang 2, nói: “Hàng năm, cứ vào mùa nắng là người dân trong thôn thiếu nước sinh hoạt. Nay các sinh viên đưa được nguồn nước sinh hoạt về thôn phục vụ nhân dân, việc làm này vô cùng ý nghĩa. Không chỉ phục vụ cho cộng đồng dân cư trong thôn hàng ngày, công trình này còn phục vụ trong các ngày hội, tết mỗi khi bà con hội tụ về đây sinh hoạt”.

 

Cùng với xây dựng công trình Đưa nước về thôn, Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê còn thi công công trình Thắp sáng đường quê dài 4,5km tại một số tuyến đường của xã Xuân Quang 2 và xã Xuân Sơn Nam với kinh phí trên 120 triệu đồng; xây dựng 1 sân bóng chuyền bằng bê tông, kinh phí 30 triệu đồng, góp phần cùng địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đưa ánh sáng điện về với bà con nghèo. “Tham gia tình nguyện năm nay mỗi sinh viên đóng góp 500.000 đồng tiền ăn. Kinh phí thực hiện các công trình cả đội vận động từ các nguồn lực xã hội để thực hiện”, Chỉ huy trưởng Nguyễn Tường Thuật cho biết thêm.

 

GÂY QUỸ TIẾP SỨC ĐẾN TRƯỜNG

 

Song song với thực hiện một số công trình, phần việc có ý nghĩa giúp dân, trong 1 tháng tham gia chiến dịch Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê còn thành lập đội ôn tập văn hóa hè và cử Đặng Ngọc Nhâm, lớp ĐH11CT, Trường đại học Lao động xã hội cơ sở 2 (TP Hồ Chí Minh) làm đội trưởng và phụ trách đội văn nghệ. Trong vòng 1 tuần, Nhâm đã dàn dựng được 5 tiết mục. “Thời gian tuy ngắn nhưng nhờ chịu khó tập luyện nên các bạn đã sớm thuần thục, nhuần nhuyễn từng động tác. Kết quả, 3 đêm văn nghệ với chủ đề Tiếng gọi quê hương do đội phối hợp với địa phương tổ chức tại trung tâm các xã Xuân Quang 1, Xuân Quang 2 và Xuân Sơn Nam để gây Quỹ học bổng Tiếp sức đến trường cho học sinh nghèo trong xã đã được người dân hưởng ứng, cổ vũ nhiệt tình. Số tiền thu được từ bán vé và các mạnh thường quân ủng hộ, Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê đã trao 30 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi và 10 suất quà cho gia đình chính sách, mỗi suất 500.000 đồng.

 

Xúc động trước phần quà mà các anh, chị sinh viên tình nguyện trao, em Võ Thị Mỹ Linh, lớp 7C, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, bày tỏ: “Ba bỏ nhà đi khi em còn rất nhỏ, còn mẹ tinh thần không ổn định nên cuộc sống gia đình em rất khó khăn. Nhận được học bổng lần này em rất vui. Em hứa sẽ cố gắng học giỏi hơn nữa để không phụ lòng mẹ và các anh, chị đã dành tình cảm cho em”.

 

“Ngoài thực hiện các công trình, phần việc trên, Đội hình Mùa hè xanh Sinh viên Phú Yên xa quê còn tổ chức 24 buổi ôn tập văn hóa hè và 12 buổi phổ cập tin học cho trên 200 học sinh trong xã; tổ chức dọn vệ sinh tại điểm du lịch suối nước nóng Triêm Đức; thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Xuân Quang 2; giao lưu bóng chuyền với thanh niên địa phương...”, Đội trưởng Đặng Ngọc Nhâm cho biết thêm.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek