Thứ Năm, 16/05/2024 05:05 SA
Người Hà Nội đi tình nguyện ở Phú Yên
Chủ Nhật, 03/08/2014 13:00 CH

Lê Đức Anh hướng dẫn các em học sinh thôn Đá Mài (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa) ôn tập hè - Ảnh: N.HUY

Trong số 400 chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014 trên mặt trận Phú Yên có một người rất đặc biệt. Anh là người Hà Nội nhưng rất yêu đất và người Phú Yên, thích sự yên bình của vùng đất đầy nắng gió. Khi các đồng nghiệp quây quần bên gia đình hoặc du lịch với người thân trong những ngày hè thì anh lên đường đến Phú Yên, hòa mình vào không khí tình nguyện tại các địa phương còn khó khăn.

 

Anh Lương Vân Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Ngân hàng cho biết: “Tuy là một chuyến đi mang tính chất cá nhân, nhưng chúng tôi luôn đánh giá cao những thông tin mà Lê Đức Anh mang về Hà Nội. Ngoài việc được hiểu thêm giá trị của các chương trình tình nguyện Mùa hè xanh tại Phú Yên, chúng tôi còn căn cứ trên những thông tin đó để xây dựng kế hoạch phối hợp tình nguyện giữa sinh viên tại Hà Nội và sinh viên Phú Yên trong thời gian tới. Hiện tại chúng tôi đang kêu gọi một số nhà đầu tư và nếu được chúng tôi sẽ vô Phú Yên để thực hiện những công trình tình nguyện mang đúng giá trị và tầm vóc của Đoàn Thanh niên Học viện Ngân hàng.

Đó là thạc sĩ Lê Đức Anh (SN 1982), giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh Học viện Ngân hàng (Hà Nội). Cùng các chiến sĩ tình nguyện của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, anh đang có một mùa hè xanh đầy ý nghĩa tại thôn Lạc Đạo và Đá Mài (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa).

 

MÁU TÌNH NGUYỆN TRONG NGƯỜI

 

Khi chúng tôi cùng đoàn giảng viên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đến thăm các chiến sĩ tình nguyện tại thôn Lạc Đạo và Đá Mài, bất chấp cái nắng như thiêu đốt, những chiến sĩ tình nguyện áo xanh vẫn miệt mài với công việc. Trong số đông ấy, nếu không có sự giới thiệu của ông Trần Bùi Quốc Tuệ, Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, chúng tôi không thể nhận biết sự có mặt rất đặc biệt của Lê Đức Anh, phần vì anh “nhập vai” chiến sĩ tình nguyện quá đạt, phần vì cái nắng miền Trung đã phần nào làm đổi màu da vốn trắng của “người Hà thành”.

 

Gạt những giọt mồ hôi sau một ngày làm việc mệt nhọc nhưng tràn ngập niềm vui, Lê Đức Anh trò chuyện với tôi về những ngày anh làm chiến sĩ tình nguyện tại thôn Đá Mài và Lạc Đạo. Và tôi nhận ra rằng trong anh có “máu” tình nguyện. Nói theo cách của người miền Bắc, cái sự “rồ” của anh cũng khá cao.

 

Thời sinh viên, với sự năng nổ và nhiệt huyết, Lê Đức Anh là một trong những cán bộ Đoàn tiêu biểu của Liên chi đoàn Khoa Quản trị Doanh nghiệp, Trường đại học Thương mại (Hà Nội). Theo thói quen, tôi định bụng sẽ hỏi về những thành tích trong những năm anh gắn bó với công tác Đoàn tại Học viện Ngân hàng. Nhưng nghĩ đến việc anh đã vượt hơn nghìn cây số từ Hà Nội vào Phú Yên, tạm xa người vợ trẻ đang công tác tại Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương (Hà Nội) và đặc biệt là tạm gác lại chương trình nghiên cứu sinh tại Trường đại học Gottingen (Đức) để hòa mình vào không khí tình nguyện ở vùng đất Phú Yên xa tít, sống chung với những người dân quanh năm lam lũ để hiểu được giá trị đích thực của cuộc sống, tôi thấy đó đã là thành tích đáng nể lắm rồi.

 

Lê Đức Anh kể, 2014 là năm thứ hai anh đi tình nguyện tại Phú Yên. Để có được những chuyến đi như vậy không đơn giản. “Nhiều người bảo tôi không bình thường, vì hầu hết bạn bè và đồng nghiệp của tôi đều chọn cách du lịch hoặc nghỉ ngơi sau một năm giảng dạy, nhưng tôi lại lặn lội vào Phú Yên để làm những công việc nặng nhọc, điều mà hầu như tôi không hề đụng đến trong cuộc sống đời thường. Hơn nữa, vợ tôi lại đang mang thai cháu thứ hai, để vợ con ở nhà mà đi tình nguyện, kể ra cũng khó nghe với nhiều người. Nhưng rất may, vợ tôi hiểu và đồng cảm với tôi về việc tìm trải nghiệm cuộc sống, vì thế mọi việc mới thuận lợi” - Lê Đức Anh tâm sự.

 

Khi mặt trời trôi dần sau dãy núi Hòn Chúa - Mũi Thuyền, trong không gian tĩnh lặng đặc trưng của vùng núi khi trời về đêm, thầy giáo trẻ Lê Đức Anh lại chọn cho mình một góc nhỏ, tự “tổng kết” về những gì đã làm được trong ngày và lên kế hoạch cho những ngày làm việc tiếp theo. Tôi chắc rằng nụ cười của Y Văn - người Ba Na tại thôn Đá Mài được các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên giúp đỡ xây lại nhà mới sẽ là một trong những hình ảnh khiến Lê Đức Anh nhớ rất lâu khi anh trở về Hà Nội.

 

Giảng viên Lê Đức Anh (bìa phải) cùng các sinh viên tình nguyện giúp người dân xây nhà tại thôn Đá Mài (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa) - Ảnh: N.HUY

ẤN TƯỢNG PHÚ YÊN

 

Thừa nhận là người thích du lịch và gần như đã đặt chân đến mọi miền đất nước, thậm chí còn ra nước ngoài nhưng theo Lê Đức Anh, Phú Yên là vùng đất níu chân anh sâu nặng nhất. Trong một lần được Học viện Ngân hàng phân công vào TP Tuy Hòa giảng dạy môn Kỹ năng giao tiếp thuyết trình tại Phân viện Phú Yên, Lê Đức Anh quyến luyến với vùng đất yên bình này. Anh quyết định đi tình nguyện cùng các sinh viên vì muốn tìm hiểu về đất và người Phú Yên. Sống với người dân nơi đây, anh thấy bà con rất chất phác và “dễ thương”.

 

Với phong trào tình nguyện Mùa hè xanh, Lê Đức Anh cho biết anh đã đi nhiều nơi, nhưng Phú Yên là nơi các chiến sĩ tình nguyện làm việc rất “có chất”. Nó không giống như cách làm chạy theo phong trào và chú trọng đến bề nổi mà anh đã từng chứng kiến. “Nhìn các chiến sĩ tình nguyện hăng say làm việc, có bạn quên cả giờ nghỉ, tôi tự hỏi động lực nào khiến họ nhiệt tình như vậy. Dần tìm hiểu, tôi mới biết được điều đó xuất phát từ sự quan tâm của các cấp bộ đoàn. Trong những bài giảng của mình cho các sinh viên tại Học viện Ngân hàng, tôi thường xuyên lấy hình ảnh của các chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh tại Phú Yên để dẫn chứng. Với tôi, đó không phải là những hình ảnh sách vở, mà nó được chắt lọc từ những lần tôi cùng ăn, cùng sống, cùng ngủ với sinh viên trong điều kiện khó khăn”, Lê Đức Anh chia sẻ.

 

Một giảng viên người Hà Nội đi tình nguyện Mùa hè xanh tại Phú Yên thoạt nghe sẽ giống như bao câu chuyện của các chiến sĩ tình nguyện khác. Nhưng những câu chuyện mà Lê Đức Anh đan xen trong những giờ lên lớp sẽ là một kênh thông tin bổ ích để nhiều người hiểu và cảm nhận về vùng đất Phú Yên. Với phong trào tình nguyện Mùa hè xanh tại Phú Yên, những đúc kết của giảng viên trẻ người Hà Nội sẽ là một trong những dẫn chứng sinh động về sự hiệu quả của chương trình này.

 

NHỮNG DỰ ÁN CHO TƯƠNG LAI

 

Sự có mặt của Lê Đức Anh trong đội hình tình nguyện của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên ngoài yếu tố trải nghiệm cá nhân còn là sợi dây liên kết giữa các sinh viên Học viện Ngân hàng tại Hà Nội và Phú Yên. Trong vai trò là người quan sát, những ghi chép về số liệu và hình ảnh của Lê Đức Anh về chương trình tình nguyện Mùa hè xanh tại Phú Yên sẽ được những người làm công tác Đoàn tại Học viện Ngân hàng thẩm định và đánh giá trước khi thực hiện những công trình ý nghĩa trong tương lai. Lê Đức Anh cho biết: “Mùa hè năm sau, chúng tôi dự kiến sẽ thành lập một đội quân tình nguyện khoảng 30 sinh viên tại Hà Nội cùng với các sinh viên tại Phú Yên thực hiện công trình đúng tầm vóc và ý nghĩa tại xã Sơn Thành Tây. Vật chất và nguồn tiền tài trợ của chương trình đóng vai trò nòng cốt, nhưng điều tôi quan tâm nhất là làm thế nào để sinh viên ngoài Hà Nội có thể học tập tinh thần tình nguyện của các bạn sinh viên tại Phú Yên. Có được điều đó theo tôi là sự thành công lớn nhất của sự kết hợp này”.

 

Gần 1 tháng sống cùng những người dân lam lũ của vùng đất Phú Yên, giảng viên Lê Đức Anh rồi cũng trở về với cuộc sống thường ngày của mình. Hành trang mà anh mang về Thủ đô không chỉ là những món hải sản đặc trưng của vùng biển Phú Yên hay những món ăn dân dã của người dân tộc Ê Đê, Ba Na, mà còn là đất nước, con người Phú Yên; hình ảnh giàu sức sống của chương trình tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014. Ngay từ bây giờ, chúng tôi có thể hình dung ra một bể chứa nước lớn có trị giá hàng trăm triệu đồng, góp phần giải quyết việc chống hạn trong đời sống sinh hoạt của người dân tại thôn Đá Mài. Nếu điều đó trở thành hiện thực, vai trò của Lê Đức Anh là không nhỏ, bởi anh là nguồn thông tin sinh động nhất cho những người phát thảo ý tưởng về mùa hè ý nghĩa năm 2015.

  

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek