Thứ Tư, 15/05/2024 23:54 CH
Sinh viên tình nguyện làm đường bê tông
Thứ Tư, 30/07/2014 09:11 SA

Sinh viên tình nguyện Trường đại học Xây dựng Miền Trung tham gia làm đường bê tông tại xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) - Ảnh: N.CHƯƠNG

Qua gần 20 ngày ra quân tình nguyện, 35 cán bộ, chiến sĩ tình nguyện Đội hình chuyên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung tham gia chiến dịch Mùa hè xanh tại xã Sơn Thành Đông (huyện Tây Hòa) đã cơ bản hoàn thành 400m đường bê tông nông thôn và giúp dân làm nhiều phần việc có ý nghĩa khác.

 

LÀM THỢ HỒ

 

Chiến dịch tình nguyện năm nay, Đội hình chuyên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung ra quân sớm nhất so với các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh. Phần việc chính của các sinh viên tình nguyện là thi công đoạn đường bê tông có chiều dài 400m tại xã Sơn Thành Đông. Ra quân với đội hình gồm 35 chiến sĩ, trong đó phân nửa là sinh viên học chuyên ngành xây dựng. Để công việc được trôi chảy và kịp tiến độ thi công theo đúng kế hoạch đề ra, Đội hình chuyên của trường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng chiến sĩ. Đơn cử, đội đã chọn 2 “thợ cả” cầm bay chính cùng đội hình đứng máy trộn, đội xe rùa chuyên chở vật liệu, đội xúc cát, đá… 2 người dày dạn kinh nghiệm nhất làm “thợ cả” cầm bay để phả hồ là đội trưởng Nguyễn Hữu Hảo và Bùi Quốc Ơn. Đây là năm thứ hai liên tiếp 2 sinh viên này tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh và làm đường bê tông nông thôn. Đối với Nguyễn Hữu Hảo, sinh viên năm 2, ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp, tiếng là dày dạn kinh nghiệm nhất trong đợt tình nguyện lần này nhưng Hảo cũng chỉ mới cầm bay lần đầu khi tham gia chiến dịch tình nguyện tại mặt trận xã Hòa Hội (huyện Phú Hòa) năm 2013. Hữu Hảo nói: “Học ngành Xây dựng nhưng từ khi vào trường tới nay em chỉ mới học lý thuyết và học về giám sát, tổ chức thi công… Tuy nhiên, nhờ va chạm thực tế qua một mùa chiến dịch nên lần cầm bay này không còn bỡ ngỡ như trước. Em đã hoàn thành tốt vai trò “thợ cả” của mình”. Đặc biệt, có 2 thầy giáo dạy xây dựng cũng tình nguyện tham gia chiến dịch và luôn có mặt để hướng dẫn kỹ thuật trong quá trình thi công, nhờ đó mà công việc luôn trôi chảy.

 

DẤU ẤN MỘT CÔNG TRÌNH

 

Chỉ trong vòng chưa đầy 20 ngày ra quân, Đội hình chuyên của Trường đại học Xây dựng Miền Trung gần hoàn thành đoạn đường bê tông có chiều dài 400m, rộng 3m, độ dày 18cm. Công trình có giá trị hơn 400 triệu đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ xi măng, người dân đóng góp và ngân sách địa phương 30%, 70% còn lại là của Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ngoài ra, Đoàn trường còn nhận khảo sát, thiết kế và hỗ trợ các thiết bị, gồm 2 máy trộn bê tông, 2 máy đầm dùi, 2 máy đầm bàn, 10 xe rùa, 30 tấm ván khuôn và trực tiếp thi công. Công trình được khởi công từ ngày 10/7, đến nay chỉ còn lại 20m nữa là hoàn thành. Hôm chúng tôi có mặt tại công trình, các chàng trai, cô gái áo xanh tình nguyện đang miệt mài làm việc dưới cái nắng chói chang của mùa hè. Người xách nước, người xúc cát, sạn trộn bê tông… rất khẩn trương, nhịp nhàng. Đội trưởng Bùi Quốc Ơn cho biết: “Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, ngay từ đầu đóng quân tại mặt trận này, tụi em bắt tay vào công việc ngay. Tất cả chiến sĩ tình nguyện lần này đều hăng say với công việc và thực hiện rất nghiêm nội quy giờ làm việc của đội. Cụ thể, sáng 7 giờ có mặt ở công trình và thi công tới 11 giờ 30 nghỉ ăn cơm trưa; buổi chiều bắt đầu làm việc từ 13 giờ 30 đến 17 giờ. Nhờ đó, công trình được đẩy nhanh tiến độ”.

 

Ông Dương Văn Cửu, Trưởng thôn Bình Thắng (xã Sơn Thành Đông), cho biết: “Đây là con đường liên thôn giữa thôn Lạc Điền và Bình Thắng, có chiều dài 1.105m. Những năm qua, người dân sống hai bên đường thường phải hứng chịu cảnh “nắng bụi, mưa bùn” nên rất tha thiết làm bê tông đoạn đường này, nhưng do nhiều yếu tố nên chưa thực hiện được. Đợt này bê tông được 400m, bà con rất phấn khởi, đa số các hộ đều sẵn sàng góp tiền, hiến đất, hàng rào”. Ông Huỳnh Xuân Mận ở thôn Lạc Điền, nhà ở mặt tiền của đoạn đường này bày tỏ: “Tôi sống ở đây đã lâu. Khó khăn nhất với chúng tôi là vào mùa mưa, đường hay bị sình lầy nên việc đi lại, chuyên chở gặp rất nhiều khó khăn. Làm được đoạn bê tông này chúng tôi rất vui. Chúng tôi mong địa phương và Trường đại học Xây dựng Miền Trung tiếp tục phối hợp triển khai bê tông toàn bộ đoạn đường còn lại. Bà con chúng tôi sẵn sàng ủng hộ, góp sức”.

 

Phó bí thư Đoàn trường đại học Xây dựng Miền Trung Võ Văn Nam, cho biết: “Cùng với bê tông hóa 400m đường bê tông tại xã Sơn Thành Đông, trong đợt tình nguyện này chúng tôi còn tham gia vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ; thăm, tặng quà các gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó học giỏi... Hiện chúng tôi phấn đấu hoàn thành những công việc còn lại theo đúng kế hoạch đề ra”.

 

“Chúng tôi đánh giá cao tinh thần tình nguyện của các chiến sĩ Mùa hè xanh của Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Những công trình, phần việc mà các sinh viên tình nguyện thực hiện đã góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn mới của địa phương”, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Đông Thái An Nam nói.

 

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek