Thứ Sáu, 29/03/2024 11:57 SA
Khi sinh viên ngân hàng làm thợ điện
Thứ Tư, 23/07/2014 09:29 SA

Nằm trong các hoạt động Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2014, 30 sinh viên của Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã có mặt tại thôn Lạc Đạo và Đá Mài (xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa). Trong rất nhiều việc mà các sinh viên tình nguyện đã làm được, ấn tượng nhất đó là cách họ vào vai những anh thợ điện, mang ánh sáng cho làng quê.

 

Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú yên bắt bóng đèn công trình “Thắp sáng đường quê” - Ảnh: N.HUY

SINH VIÊN LÀM THỢ ĐIỆN

 

Có lẽ mùa hè năm 2014 là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất trong đời sinh viên của Lê Văn An (lớp Cao đẳng 29 PYKT). Là người chưa từng “đụng tay, đụng chân” đến các thiết bị điện dân dụng, chàng sinh viên quê ở Bắc Giang bỗng chốc trở thành thợ bắt điện cừ khôi. “Trước giờ, mấy việc này ở nhà đã có ba, mẹ hoặc anh chị trong nhà làm giúp, nhưng khi đi tình nguyện được phân công nhiệm vụ này, em cố gắng học và hoàn thành. Ban đầu bỡ ngỡ chưa biết gì, nhưng làm mãi cũng quen, giờ em và một bạn nữa trong đội có thể hoàn thành việc chôn trụ, kéo dây và nhiều công đoạn khác trong tích tắc”, Lê Văn An hồ hởi khoe. Nhìn từng nhóm người trong sắc áo xanh tình nguyện, làm công việc của những thợ điện chuyên nghiệp để mang ánh sáng cho những con đường tối om tại thôn Lạc Đạo, Đá Mài, chúng tôi nghĩ việc làm này rất đáng quý. Nó cho thấy giá trị của Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh 2014 và chương trình Thắp sáng đường quê đang được hưởng ứng một cách mạnh mẽ tại Phú Yên.

 

Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên Trần Thanh Long cho biết: “Bên cạnh những công việc như tổ chức các hoạt động văn hóa hè, thể thao, giao lưu với thanh niên địa phương, chúng tôi chú trọng đến công trình thanh niên Thắp sáng đường quê. Ngoài kinh phí do Tỉnh đoàn hỗ trợ, chúng tôi huy động sự đóng góp của sinh viên trong phân viện. Để mọi việc diễn ra thuận lợi, chúng tôi đã nhờ một số đơn vị chuyên môn thẩm định, kiểm tra và tư vấn các thiết bị điện phù hợp với điều kiện của địa phương và khả năng tài chính của chương trình. Tuy nhiên, thành công nhất đó là sự nỗ lực của các bạn sinh viên. Chính các bạn ấy đã mang lại sức sống cho công trình và để lại hình ảnh đẹp trong lòng người dân tại khu vực mà đoàn trường đảm nhiệm công việc tình nguyện”.

 

MANG NHIỀU GIÁ TRỊ

 

Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần, việc lắp đặt hơn 40 trụ điện, 45 bóng điện (tổng trị giá hơn 30 triệu đồng) đã được các sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên hoàn thành một cách xuất sắc. Tại thôn Lạc Đạo, ánh sáng điện đã tạo điều kiện để người dân ở đây quây quần bên nhau, gần gũi với nhau hơn; giúp trẻ em vui đùa thỏa thích trong sân nhà. Điều đó khác xa với những ngày chưa có điện đường, hầu như chỉ có những chuyến xe vận chuyển nông sản hoặc xe máy của người dân thi thoảng chạy ngang qua.

 

Có nhiều người thắc mắc tại sao các sinh viên ngân hàng lại chọn khu vực trung tâm xã Sơn Thành Tây (khu vực chợ) để thực hiện công trình Thắp sáng đường quê, trong khi đây là khu vực của những người dân được xếp vào diện khá giả của xã. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế mới thấy được giá trị của công trình mang lại.

 

Để tiết kiệm chi phí đường dây và tăng trách nhiệm bảo quản các trụ điện, Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã thống nhất với chính quyền xã sẽ nối dây từ các hộ dân ra các công trình thắp sáng. Nhưng khi bắt tay vào thực hiện, các sinh viên đã vấp phải sự phản đối của một số hộ dân. Họ sợ phải tính tiền điện hàng tháng. Tuy nhiên với sự vận động và thuyết phục của sinh viên tình nguyện, người dân đã hiểu ra rằng, chi phí chi trả hàng tháng không cao và đây là sự đóng góp chung của nhiều hộ dân, chứ không của riêng ai. Anh Phạm Đình Toàn, một người dân sống tại trung tâm chợ Sơn Thành Tây, tâm sự: “Từ khi có các công trình thắp sáng đường quê, cuộc sống của người dân nơi đây đã bắt đầu thay đổi. Thông qua ánh sáng của công trình, tình làng nghĩa xóm cũng trở nên gần gũi và gắn bó hơn”.

 

Bà Đỗ Thị Hằng, Phó bí thư Đảng ủy xã Sơn Thành Tây, đánh giá: “Chúng tôi vui mừng vì lần đầu tiên sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên thực hiện các công trình tình nguyện tại địa phương. Trong rất nhiều việc đã làm được, chúng tôi rất ấn tượng với công trình Thắp sáng đường quê. Nó mang lại nhiều giá trị trong cuộc sống của người dân và từng bước thay đổi hình ảnh thôn Lạc Đạo và Đá Mài. Riêng tại chợ Sơn Thành Tây, ánh sáng của công trình đã khoác lên chiếc áo mới cho khu vực được xem là bộ mặt của xã”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek