Chủ Nhật, 28/04/2024 22:00 CH
Xã đoàn Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa):
Phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi
Thứ Tư, 16/07/2014 10:00 SA

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều thanh niên ở xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) đầu tư trồng khóm thu lại lợi nhuận cao - Ảnh: N.CHƯƠNG

Một trong những trở ngại lớn nhất của thanh niên trong quá trình lập nghiệp hiện nay là rất khó tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư sản xuất, nuôi trồng, kinh doanh… Nhưng đối với Xã đoàn Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) thì khác, không chỉ tiếp cận được nguồn vốn mà đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) còn được hướng dẫn những cách làm mới trong phát triển kinh tế gia đình.

 

Nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế có nhiều kênh khác nhau, nhưng đối với thanh niên nông thôn việc tiếp cận các nguồn vốn gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng. Nguyên nhân là do đa số ĐVTN còn sống phụ thuộc vào gia đình, một số trường hợp tách hộ ra ở riêng, tiềm lực kinh tế chưa có nên không thể có tài sản để thế chấp. Đây là những khó khăn chưa được tháo gỡ trong vấn đề phát triển kinh tế gia đình của ĐVTN nông thôn hiện nay.

 

Phó bí thư Xã đoàn Hòa Quang Bắc Đoàn Minh Hội cho biết: Hiện nay, lực lượng thanh niên chiếm tỉ lệ cao trong dân số, tuy nhiên nguồn vốn để thanh niên phát triển kinh tế thì rất hạn chế. Từ thực tế trên, Xã đoàn Hòa Quang Bắc đề xuất chính quyền xem xét, tạo điều kiện để thanh niên vay vốn phát triển sản xuất. Từ đó, nhiều thanh niên được hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn và cho ra đời nhiều mô hình sản xuất hiệu quả. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, Xã đoàn Hòa Quang Bắc giúp 81 hộ gia đình thanh niên tiếp cận và vay 1 tỉ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương. Qua đó, nhiều mô hình như: “Vườn đồi kết hợp chăn nuôi bò”, “Làm giày dép tại nhà”, “Nuôi cá cảnh”... đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Ngoài việc tổ chức vay vốn cho thanh niên để phát triển kinh tế, Xã đoàn Hòa Quang Bắc còn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho ĐVTN về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất. Đồng thời, vận động ĐVTN tham gia các buổi học nghề nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng sản xuất đạt hiệu quả cao, kết quả có trên 300 ĐVTN tốt nghiệp các lớp học nghề về cơ khí, chăn nuôi, thú y. Nhờ được đào tạo kiến thức, kỹ năng nghề cùng với thuận lợi trong việc bố trí nguồn vốn vay đã tạo điều kiện cho nhiều ĐVTN mạnh dạn vay vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, lập trang trại, vườn rừng, vườn đồi... Anh Đoàn Minh Hội cho biết: “Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác hỗ trợ vay vốn cho thanh niên, trong thời gian tới, Xã đoàn Hòa Quang Bắc sẽ tăng cường quản lý, giám sát các nguồn vốn đang cho vay, tích cực phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phú Hòa trong việc đốc thúc trả vốn vay đúng hạn; đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích; phát hiện và nhân rộng các mô hình, điển hình tham gia vay vốn có hiệu quả trong ĐVTN; tăng cường kết hợp hiệu quả giữa chuyển giao công nghệ trong sản xuất, kinh doanh và vay vốn”.

 

Theo Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa Nguyễn Thị Hồng Loan, thời gian qua, Xã đoàn Hòa Quang Bắc đã thực hiện rất tốt phong trào Đồng hành với thanh niên trong xóa đói giảm nghèo, lập thân, lập nghiệp. Trong đó, việc thành lập các tổ vay vốn để tiếp cận nguồn vốn vay được triển khai rất hiệu quả. “Trong thời gian tới, Xã đoàn Hòa Quang Bắc cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương. Trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014, hy vọng Xã đoàn Hòa Quang Bắc và các cơ sở đoàn trong huyện sẽ có nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa, nhất là tổ chức thêm nhiều tổ vay vốn để ĐVTN phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần vào sự thành công của phong trào “Tuổi trẻ Phú Yên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” - Bí thư Huyện đoàn Phú Hòa nói.

 

Phó bí thư Huyện ủy Phú Hòa Nguyễn Văn Phụng: “Công tác phát triển kinh tế của thanh niên là rất quan trọng, vì vậy Huyện ủy Phú Hòa đã đề nghị các ngành, các cấp cần tăng cường phối hợp để góp phần hỗ trợ xây dựng ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thanh niên như: tư vấn giới thiệu việc làm, dạy nghề, vay vốn để phát triển sản xuất nhằm đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 

THẾ LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phường Phú Thạnh đoạt giải nhất
Chủ Nhật, 13/07/2014 10:08 SA
Tôn vinh 250 sinh viên tiêu biểu năm 2014
Thứ Bảy, 12/07/2014 08:46 SA
Ra quân tình nguyện hè năm 2014
Thứ Năm, 10/07/2014 08:43 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek