Thứ Sáu, 10/05/2024 14:14 CH
Từ bỏ thói tham vặt
Thứ Ba, 22/08/2023 06:00 SA

Trước đây, khi đi du lịch và thuê phòng nghỉ ngơi, tôi không hiểu sao những đôi dép lào (dép kẹp) mà chủ khách sạn trang bị ở mỗi phòng đều bị cắt cụt ở phần đầu. Sau đó tôi mới rõ là chủ sợ một số khách tham vặt mang về dùng luôn mà không chịu trả lại (hoặc là quên). Dù giá trị những đôi dép này chỉ vài ngàn đồng, nhưng cứ mất hoài nên chủ khách sạn đâm ra oải, buộc phải làm vậy.

 

Vào bưu điện, tôi lại đặt dấu chấm hỏi về những cây bút bi để cho khách ghi hóa đơn, viết thông tin gửi tiền có sợi dây lò xo đều bị dán chặt bằng keo lên mặt bàn. Rất khó khăn trong việc di chuyển khi khách hàng không viết ở vị trí đó, vì đôi khi khách quá đông chiếm hết chỗ, buộc phải qua bàn khác. Theo nhân viên bưu điện, những cây bút rời để trong hộp đặt trước quầy, một số người tham lam, ghi xong tiện tay mang về nhà chứ không đặt lại chỗ cũ, nên nhân viên bưu điện phải dán dính vào bàn trông xấu xí. Khi tôi đặt tiếp câu hỏi nếu như họ cắt sợi dây lò xò luôn thì sao, một nhân viên cười: “Đành chịu chứ biết làm sao! Tham đến thế là cùng!”.

 

Trong các quán nước, những hộp quẹt diêm, bật lửa đặt trên bàn để cho khách hút thuốc, thỉnh thoảng không cánh mà bay. Nhiều vị khách vô tình hoặc cố ý, khi rời khỏi quán đã mang theo những chiếc bật lửa của chủ quán. Một bao thuốc lá lời chẳng bao nhiêu mà mất một chiếc bật lửa có giá khoảng 2.000 đồng/cái thì không còn tiền lời. Hay ở những góc ngã tư đường trong thành phố có những bình trà đá lạnh miễn phí. Một ly hoặc một chai nước là thể hiện cái nghĩa, cái tình, nhưng có nhiều người mang rất nhiều chai hứng để dành uống cả ngày, nên buộc lòng những nhà hảo tâm phải ghi mảnh giấy: “Chỉ nên lấy đủ uống”.

 

Đất nước chúng ta đã hội nhập, đang trên đà phát triển, vì vậy mỗi cá nhân hãy thể hiện mình là người có văn hóa, văn minh. Dù đi đâu, ở bất cứ hoàn cảnh nào, trong hay ngoài nước cũng đừng nên tham lam, dù những thứ nhỏ nhặt. Nên nhớ mỗi cá nhân người Việt là một phần tế bào thể hiện bộ mặt quốc thể. Đẹp hay xấu là do chính ở mỗi người quyết định. Nếu mỗi cá nhân là một phép văn minh, lịch sự nơi công cộng thì chắc hẳn đất nước chúng ta không những giàu về tài nguyên, tính hào sảng mà giàu cả về bản chất ngay thẳng, thật thà.

 

ĐẶNG TRUNG THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek