Thứ Hai, 13/05/2024 15:27 CH
Để không bị cúp điện sinh hoạt trong mùa nắng nóng
Thứ Hai, 29/05/2023 09:51 SA

Nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư cần cắt giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào ban đêm

Nắng nóng ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhiều người, nhất là người già và trẻ em. Càng nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện càng tăng vì cần sử dụng các thiết bị làm mát. Nắng nóng cũng làm cho nguồn nước ở các ao hồ, sông suối cạn kiệt, các hồ thủy điện thiếu nước, dẫn đến sản lượng điện giảm.

 

Theo Bộ TN&MT, tính đến đầu tháng 5 này, cả nước có tới 18 hồ thủy điện lớn dung tích nước chỉ còn lại dưới 20%; 18 hồ chứa thủy điện mực nước thấp hơn quy định. Đặc biệt, 10 hồ thủy điện đã về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết. Vì vậy, nỗi lo cúp điện luôn thường trực đối với các gia đình ở thành thị lẫn nông thôn, miền núi.

 

Lo bị cúp điện nhưng nhiều người vẫn chưa có ý thức, biện pháp tiết kiệm trong sử dụng điện. Đó là, nhiều gia đình vẫn để đèn sáng khi đi ngủ hoặc quên tắt; thiết bị điện (như TV, máy tính…) mặc dù đã tắt nhưng không rút phích điện ra khỏi ổ cắm. Trong cơ quan, có nơi để điện, để quạt nhưng trong phòng làm việc không có người; máy lạnh chạy liên tục ở nhiệt độ dưới 260C. Nhiều quán ăn, nhà hàng… sử dụng quá nhiều đèn điện để trang trí, sau 23 giờ vẫn còn sáng rực; nhiều bảng hiệu để đèn xuyên đêm…

 

Để không bị cúp điện, mọi người, mọi nhà, các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm các giải pháp tiết kiệm điện. Đó là, cần tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết; hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm của hệ thống điện; lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (nhiều sao hơn, tiết kiệm hơn); sử dụng đèn LED thay thế đèn sợi đốt. Mỗi hộ sử dụng điện sinh hoạt chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 260C, chỉ sử dụng điện khi thực sự cần thiết.

 

Các đơn vị hành chính sự nghiệp, có giải pháp thực hiện tiết kiệm điện năng tiêu thụ hằng tháng giảm 10%; bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng giảm 5%. Điện chiếu sáng công cộng giảm 50%, đảm bảo cho yêu cầu giao thông và an ninh trật tự. Nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo, trang trí ngoài trời vào ban đêm.

 

TRẦN VĂN KHÁNH (phường 2, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek