Thứ Hai, 13/05/2024 07:49 SA
Phú Yên giữa lòng Hải Dương
Thứ Hai, 29/05/2023 09:50 SA

Phố Tuy Hòa ở TP Hải Dương. Ảnh: XH

Trong chuyến tham quan một số tỉnh, thành khu vực Bắc Bộ vừa qua, nơi để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong tôi, đó là Hải Dương - tỉnh kết nghĩa với Phú Yên.

 

Hải Dương và Phú Yên là hai tỉnh kết nghĩa, có mối quan hệ gắn kết anh em từ trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

 

Phát triển đô thị hiện đại

 

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân tỉnh Hải Dương đã đóng góp biết bao sức người, sức của cho công cuộc giải phóng, thống nhất đất nước nói chung, cho quê hương kết nghĩa Phú Yên nói riêng. Đặc biệt đã có những đơn vị bộ đội của Hải Dương vào chiến trường Phú Yên chiến đấu, như: Trung đoàn Trung dũng Hải Dương, Trung đoàn 95A (Ngô Quyền), Trung đoàn Trần Hưng Đạo… Những đơn vị này đã sát cánh cùng quân và dân Phú Yên lập nên nhiều chiến công vang dội, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Hơn 6 thập kỷ (1960-2023) trôi qua kể từ thời điểm trở thành “anh em một nhà”, mối quan hệ gắn bó keo sơn bền chặt, son sắt thủy chung, chí nghĩa chí tình, truyền thống tốt đẹp ấy vẫn luôn được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai tỉnh duy trì, phát triển và trở thành tài sản vô giá. Chính vì vậy mà khi có dịp ra Bắc, mọi người đều háo hức và dành phần lớn thời gian để đến thăm Hải Dương, thăm người anh em, quê hương kết nghĩa.

 

Nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng Sông Hồng, cửa ngõ phía đông của Thủ đô, Hải Dương có vị trí vô cùng quan trọng trong việc phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Diện mạo của Hải Dương như một chàng trai trẻ tràn đầy sức sống. Ngoài TP Hải Dương - trung tâm tỉnh lỵ, Hải Dương còn có TP Chí Linh và TX Kinh Môn là những đô thị trẻ.

 

Đặc biệt, sau khi được nâng cấp lên đô thị loại I (năm 2019), TP Hải Dương đã có bước tiến vượt bậc về kết cấu hạ tầng - kinh tế - xã hội và không gian đô thị. Địa phương này cũng đã hoàn thành đồ án “Quy hoạch chung TP Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn 2050” là cơ sở để quản lý và phát triển đô thị hiện đại. Không gian thành phố đã được mở rộng với 21 phường, xã. Toàn thành phố có hơn 500km đường giao thông chính. Hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè phù hợp với quy hoạch; cây xanh được trồng chọn lọc, có điểm nhấn tạo nét đẹp riêng cho không gian, nhất là ở các khu đô thị mới. Các cầu Hàn, Phú Tảo, Lộ Cương… kết nối với nhiều tuyến đường trọng điểm như Thanh Niên, Tuệ Tĩnh, Ngô Quyền… góp phần mở rộng không gian đô thị thành phố và kết nối giao thông, giao thương với nhiều địa phương lân cận.

 

Chợ Phú Yên, phố Tuy Hòa…

 

Trong những tuyến đường, khu đô thị giữa lòng TP Hải Dương, điều thú vị và ấn tượng đối với chúng tôi là khi đi qua các tuyến phố mang tên các địa danh của Phú Yên như: Tuy Hòa, Tuy An, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Xuân Đài, Ngân Sơn…

 

Theo những người anh em Hải Dương, phố Sơn Hòa trước đây có tên là phố Hàng Giày, vì hầu hết các hộ dân ở đây đều làm nghề đóng giày. Sau khi Hải Dương và Phú Yên kết nghĩa, con phố này đổi thành phố Sơn Hòa. Hiện nay, trên con phố này, các hộ kinh doanh, phần lớn bày bán các mặt hàng trái cây, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em. Tương tự, phố Hàng Đồng đổi tên thành phố Đồng Xuân; phố Tuy An thay cho phố Hàng Lọng…

 

Nằm cạnh phố Sơn Hòa là phố Xuân Đài. Đây là một trong những con phố sầm uất nhất giữa lòng TP Hải Dương. Còn cạnh phố Tuy An là phố Tuy Hòa cũng sầm uất không kém.

 

Đặc biệt, ngay tại trung tâm TP Hải Dương (phường Trần Phú) còn có chợ Phú Yên, tên gọi cũ là chợ Lớn - ngôi chợ lớn nhất, lâu đời nhất của tỉnh Hải Dương và đang được đầu tư xây dựng lại với tổng vốn hơn 290 tỉ đồng.

 

Theo Ban Quản lý chợ Phú Yên, TP Hải Dương với dân số hơn 600.000 người, nhu cầu mua bán trao đổi hàng hóa, phát triển thương mại dịch vụ rất lớn, đòi hỏi phải có một dự án chợ được xây dựng quy mô, hiện đại, vừa là nơi buôn bán hàng hóa, vừa là nơi tạo cảnh quan tương xứng với sự phát triển đô thị của thành phố. Chợ Phú Yên mới có quy mô chợ hạng I, sử dụng 5.240m2 gồm tòa nhà chính 5 tầng với hơn 600 điểm kinh doanh cố định và 1 tầng hầm có diện tích tới 4.000m2 dùng để làm kho và bãi đậu xe ngầm. Sau hơn 2 năm thi công xây dựng, đến nay chợ đã cơ bản hoàn thành. Theo đánh giá của Hiệp hội Phát triển chợ Việt Nam và Nhân dân trong vùng, chợ Phú Yên hiện nay là một trong những chợ to đẹp nhất các tỉnh Đông Bắc.

 

Ngoài ra, ở huyện Ninh Giang (phía nam tỉnh Hải Dương), có một phòng khám bệnh mang tên Phòng khám Đa khoa Tuy Hòa. Hỏi những người dân ở đây, họ đều trả lời: Khi lớn lên đã có tên gọi này rồi!

 

Ở tại TP Tuy Hòa có những tuyến đường được mang tên Hải Dương, Chí Linh, Thư viện tỉnh còn có tên gọi khác là Thư viện Hải Phú... Đây cũng là cách để ghi dấu ấn, thể hiện tình cảm sâu đậm giữa hai quê hương kết nghĩa Hải Dương - Phú Yên, để người dân của hai tỉnh thường xuyên nhắc nhớ về nhau.

 

NGUYỄN VIẾT MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek