Thứ Hai, 13/05/2024 15:09 CH
Phố đi bộ - nâng tầm đô thị văn minh, hiện đại
Thứ Hai, 24/04/2023 09:09 SA

Du khách nước ngoài tham quan phố đi bộ ở TP Tuy Hòa. Ảnh: THANH LÊ

Phát triển không gian phố đi bộ là xu hướng của các đô thị trong cả nước, phù hợp với thế giới. Không chỉ ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh mà ở các tỉnh, thành phố ở 3 miền Bắc - Trung - Nam đều có phố đi bộ. Và TP Tuy Hòa của Phú Yên cũng không ngoại lệ.

 

Dạo phố đi bộ miền biên giới

 

Mới đây, tôi có dịp tham quan Lạng Sơn, Cao Bằng và cảm thấy bất ngờ về những hoạt động ở các phố đi bộ của hai tỉnh biên giới của Tổ quốc, giáp với Trung Quốc này.

 

Phố đi bộ Kỳ Lừa (TP Lạng Sơn), hoạt động từ 18-24 giờ mỗi tối thứ sáu và thứ bảy hàng tuần. Không gian phố đi bộ được triển khai tại một số tuyến đường xung quanh khu vực chợ Kỳ Lừa như Bắc Sơn, Lê Lai, Trần Quốc Toản, Lương Văn Tri và khu vực quanh chợ Kỳ Lừa. Tổng chiều dài hơn 1.300m.

 

Về đêm, rất nhiều hoạt động nghệ thuật truyền thống kết hợp với hiện đại được diễn ra trên phố đi bộ đã tạo nên không khí đông vui, nhưng không quá xô bồ mà rất trật tự.

 

Đến đây, chúng tôi được trải nghiệm các trò chơi dân gian hấp dẫn, lôi cuốn như đẩy gậy, đi cà kheo, múa sạp… dưới sự hướng dẫn của quản trò. Mọi người còn được xem và tham gia các tiết mục văn nghệ, thưởng thức các món ăn đặc sản (như heo quay, vịt quay, phở chua, hạt dẻ...), mua sắm các mặt hàng tiêu dùng, quà lưu niệm đặc trưng của xứ Lạng. Càng về đêm, phố đi bộ càng đông đúc. Hình ảnh người người tay trong tay đi dạo trên phố càng khiến cho nơi đây trở nên hấp dẫn.

 

Còn ở TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) có đến hai phố đi bộ. Phố đi bộ Kim Đồng nằm trên con phố sầm uất bậc nhất của thành phố miền biên cương này, nằm bên dòng sông Bằng Giang, có không gian trải rộng trên diện tích hơn 2ha, với trục chính là phố Kim Đồng dài hơn 600m và đường Hoàng Đình Giong đến chân pháo đài.

 

Bên cạnh các hoạt động ca múa nhạc, phố đi bộ Kim Đồng còn thu hút bởi các hoạt động giao lưu văn hóa, triển lãm sản phẩm đặc sản của vùng, các trò chơi dân gian...

 

Phố đi bộ ven sông Bằng dài 800m, thông với phố đi bộ Kim Đồng. Tuyến phố đi bộ này ngoài mặt đường rộng 8m, hệ thống bồn hoa, đèn chiếu sáng, còn có 3 bến xuống thuyền. Dọc tuyến đường ven sông, nhiều nhóm bạn trẻ tổ chức đàn, hát, khiêu vũ… quyên góp tiền ủng hộ trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Các trò chơi dân gian: nhảy sạp, nhảy dây, đá cầu, đi cà kheo, chơi ô ăn quan, đánh cờ tướng, đánh chắt… luôn lôi cuốn, hấp dẫn cả người lớn lẫn trẻ con. Đặc biệt ở phố đi bộ này còn có thư viện lưu động, lúc nào cũng có hàng chục em nhỏ ngồi đọc sách quanh chiếc ô tô chứa đầy sách các loại. Cách đó không xa, chợ ẩm thực với rất nhiều món ăn, nhất là các loại bánh, hạt dẻ nướng, phở chua, cháo vịt… Nhìn mọi người say sưa nhảy múa, ca hát, ăn uống, mua sắm, đọc sách…, chúng tôi thấy họ đích thực là những công dân hạnh phúc.

 

Đến 23 giờ, phố đi bộ ngừng mọi hoạt động, mọi người ra về, không gian trở nên yên tĩnh, thành phố chìm dần trong giấc ngủ.

 

Và phố đi bộ Tuy Hòa

 

Tại tỉnh Phú Yên quê nhà, nhằm xây dựng không gian phục vụ cộng đồng, TP Tuy Hòa cũng đã tổ chức thí điểm hai tuyến phố đi bộ kết hợp quảng bá du lịch tại tuyến đường Lê Trung Kiên (phường 1) và đường Phan Lưu Thanh (phường 7). Trong đó, tuyến phố đi bộ Lê Trung Kiên (đoạn từ ngã tư Tản Đà - Lê Trung Kiên đến nút giao Lê Trung Kiên và Nguyễn Tất Thành) gồm 18 gian hàng trưng bày, kinh doanh các sản phẩm lưu niệm, sản phẩm OCOP, các mặt hàng ẩm thực, giải khát. Thời gian hoạt động từ 17-22 giờ các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

 

Còn tuyến phố đi bộ Phan Lưu Thanh (đoạn từ đường Lê Duẩn đến Độc Lập và tuyến Độc Lập đoạn từ Nguyễn Văn Cừ đến Lý Tự Trọng) gồm 114 kiot kinh doanh các sản phẩm lưu niệm, các mặt hàng ẩm thực, giải khát, các quầy hàng hải sản tươi sống phục vụ nhu cầu ăn uống, vui chơi của người dân địa phương và du khách, trong đó được phép bán đồ uống có cồn. Thời gian hoạt động của phố đi bộ này là từ 17-23 giờ các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

 

Từ khi đi vào hoạt động, hai tuyến phố đi bộ này đã góp phần làm đa dạng thêm các hoạt động văn hóa, du lịch, thương mại; quảng bá thương hiệu du lịch Tuy Hòa - Vẻ đẹp và hương vị đại dương xanh. Đồng thời tạo điểm nhấn thu hút khách, từng bước đưa du lịch, dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố. Tuy nhiên, các hoạt động ở hai tuyến phố đi bộ vẫn còn trong thời gian thí điểm, chưa thật phong phú, hấp dẫn nhiều người. Không gian của phố đi bộ còn hạn hẹp. Lượng khách đến với phố đi bộ chưa đông…

 

Để tăng sức hút cho hai tuyến phố đi bộ Lê Trung Kiên và Phan Lưu Thanh, thiết nghĩ, hoạt động của không gian đi bộ cần điều chỉnh để hấp dẫn và mới lạ hơn; gia tăng các hoạt động, các sự kiện có chủ đề khác nhau hoặc những hoạt động mang tính đặc trưng của địa phương, như lễ hội Cầu ngư gắn với hát bả trạo, hò cát lái… để tạo sức hấp dẫn, màu sắc riêng. Thành phố cũng nên giới thiệu những đặc sản ẩm thực của địa phương nhiều hơn là thức ăn nhanh và nên có nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm các làng nghề, gắn với đời sống của người dân địa phương để du khách trải nghiệm.

 

Cùng với đảm bảo bến bãi đỗ xe phục vụ khách tham quan phố đi bộ và mua sắm, thành phố cũng đã tính đến phương án tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, trò chơi dân gian trong không gian của phố đi bộ theo chủ điểm, chủ đề theo hướng phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống của địa phương để tạo điểm nhấn. Và theo chúng tôi, tuyến đường quanh hồ điều hòa Hồ Sơn rất thích hợp để quy hoạch thành phố đi bộ.

 

THÀNH VINH và NHÓM BẠN (TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek