Chủ Nhật, 12/05/2024 20:52 CH
Cảnh giác với bẫy lừa đảo trên không gian mạng
Thứ Hai, 03/04/2023 10:01 SA

Cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Ảnh: Internet

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thủ đoạn lừa đảo thông qua hình thức tuyển cộng tác viên online, tuyển nhân viên làm việc tại nhà...

 

Bằng thủ đoạn lập các trang facebook giả mạo các nhãn hàng, trang thương mại điện tử như: Tiki, Lazada, Tokyolife, Shopee..., các đối tượng đăng thông báo tuyển cộng tác viên xử lý đơn hàng cho các sàn thương mại điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

 

Chị Ng ở khu phố tôi vì nhẹ dạ cả tin và muốn kiếm tiền nhanh nên đã mắc bẫy. Khi chị nhắn tin hỏi cách thức làm cộng tác viên, thì được đối tượng gửi các thông tin về công ty, nhân viên chăm sóc khách hàng... rồi yêu cầu chị gửi thông tin cá nhân, kết bạn zalo để tư vấn. Ban đầu, đối tượng gửi link (đường dẫn) các sản phẩm có giá trị nhỏ, khoảng vài trăm nghìn đồng để chị Ng chọn và xác thực đơn, chụp ảnh đơn hàng gửi qua zalo, facebook, chuyển tiền vào các tài khoản do đối tượng cung cấp và được đối tượng chuyển lại toàn bộ số tiền đã bỏ ra mua hàng cùng với hoa hồng từ 3-20%.

 

Sau một số lần tạo niềm tin bằng cách trả gốc và hoa hồng như cam kết ban đầu, đối tượng cho biết “bạn đã được công ty nâng hạng” và gửi các đường dẫn sản phẩm trên sàn Lazada, Shopee... có giá trị lớn hơn và tiếp tục yêu cầu chị Ng chụp lại hình ảnh sản phẩm, chuyển tiền. Khi đã nhận được, đối tượng tiếp tục thông báo cho chị Ng phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ khác thì mới được chuyển lại tiền cùng hoa hồng và cuối cùng là chiếm đoạt toàn bộ số tiền của chị Ng.

 

Mọi người cần cảnh giác, đừng để sập bẫy lừa đảo tương tự.

 

TRẦN THỊ HOA

(phường 2, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek