Thứ Hai, 29/04/2024 09:52 SA
Nên chăng!
Thứ Năm, 04/12/2014 08:09 SA

Hôm ấy, anh bạn tôi dự lễ kỷ niệm 20 năm thành lập một công ty xây dựng của địa phương. Anh kể: Tôi đếm có tất cả 40 vòng hoa, lẵng hoa của các cơ quan, đơn vị, đối tác… mang đến chúc mừng để chật hội trường. Cứ tính sơ sơ mỗi vòng hoa, lẵng hoa 300.000 đồng, như vậy, sau mấy tiếng đồng hồ chưng cho đẹp, sẽ có tròn 12 triệu đồng “bốc hơi” nhẹ nhàng. Đúng là quá lãng phí khi nước mình vẫn còn nghèo như hiện nay!

 

Đã thành lệ, lâu nay, hầu như tại các lễ tổng kết, đại hội, lễ kỷ niệm, khai trương, khánh thành, hoàn thành một công trình nào trên đất nước ta, cũng có rất nhiều hoa tươi. Có hoa, không khí các buổi (ngày) này tất nhiên đẹp, rạng rỡ, phấn chấn hẳn lên. Nhưng sau khi kết thúc lễ, số hoa này cũng “hoàn thành nhiệm vụ” của mình và chỗ đến của chúng là các bãi rác, đồng nghĩa với nhiều số tiền lớn bị phung phí. Vì thế, nên chăng các cơ quan, địa phương cần tính đến trong những dịp lễ trọng, mừng công, đại hội... thì cần bao nhiêu lẵng hoa, vòng hoa là vừa để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như lúc sinh thời Bác Hồ đã thực hiện và dặn lại con cháu hôm nay. Bởi có những buổi lễ chỉ có đôi ba lẵng hoa, vòng hoa vẫn diễn ra trang trọng, ấm cúng, lịch thiệp do cách tổ chức văn minh, khoa học. Có lẽ vì nhận thức vấn đề như vậy nên thời gian qua, một số đơn vị ở TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng (và cả ở Phú Yên) có cách làm rất đáng hoan nghênh. Đó là khi tổ chức các đại lễ, kỷ niệm ngày truyền thống, trong giấy mời gửi đi các nơi có ghi thêm dòng chữ: “Nếu quý vị có nhã ý tặng lẵng hoa, vòng hoa, xin vui lòng chuyển thành tiền mặt. Số tiền này chúng tôi sẽ dành tặng cho các hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó, các nạn nhân da cam/dioxin”. Và thực tế sau buổi lễ, cơ quan tổ chức đã thu được một khoản tiền kha khá chuyển đến các đối tượng nói trên, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Nhưng thẳng thắn mà nói, cách làm rất đáng nhân rộng như trên hiện nay rất hiếm gặp!

 

Từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, sẽ có rất nhiều các ban, ngành, cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục tổ chức hội nghị tổng kết, hội thảo, liên hoan, mừng công… Đặc biệt, năm 2015 là năm có nhiều ngày lễ trọng đại của đất nước, các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường. Khoản tiền mua hoa ở các lễ lạt ấy nếu được “quy đổi” để phục vụ các hoạt động xã hội - từ thiện, chăm lo cuộc sống dân nghèo, những người bất hạnh…ở khu dân cư thì sẽ nhân văn biết bao. Và khi đó, mới đúng là những “lẵng hoa, vòng hoa mừng” đúng nghĩa!

 

LÊ HOÀNG VÂN (TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek