Thứ Ba, 14/05/2024 14:45 CH
Cần sẻ chia và động viên
Thứ Hai, 01/12/2014 09:38 SA

Trưa, có tiếng gọi nhỏ trước cổng. Tôi bước ra thì gặp chị Sáu, tổ trưởng tổ dân cư tự quản. Chị nói: “Trước khi chú ăn cơm, chị đến thu một số tiền quỹ ủng hộ theo quy định năm nay của nhà mình”. Tôi bảo: “Sao chị không nghỉ trưa cho khỏe, chiều đi làm về em ghé ngang nhà nộp cũng được mà!”. Chị cười: “Chị tranh thủ một chút cho xong để phường sớm hoàn thành các chỉ tiêu, em ơi!”.

 

Đã hơn 5 năm nay, chị Sáu làm nhiệm vụ tổ trưởng tổ tự quản của 38 hộ dân chúng tôi. Công việc của chị đúng là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” vì hầu như không có lương hay phụ cấp trách nhiệm nào. Trong khi đó, công việc toàn là những việc “khó ăn” như đôn đốc thu các loại quỹ, phí theo quy định đối với các gia đình; hòa giải mâu thuẫn, tranh chấp (nếu có) phát sinh giữa các hộ; nhắc các hộ giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự ở địa bàn. Rồi họp bình xét gia đình văn hóa mỗi năm, phối hợp các chi hội đoàn thể của khu phố tổ chức Tết Trung thu cho các cháu, vận động tiền, gạo hỗ trợ cho các hộ nghèo trong tổ, trong khu phố đón tết, vui xuân... Trong đó, theo chị, vất vả nhất và nhiều khi bức xúc nhất vẫn là chuyện đến các hộ thu phí, thu quỹ... Chị kể: Nếu ai cũng như nhà chú thì tôi khỏe quá. Có nhiều người là cán bộ, công chức Nhà nước hẳn hoi nhưng khi đến vận động thì “chằn ăn” lắm. Có lần tôi đến nhà ông A để quyên góp lo trung thu cho các cháu nghèo, ổng dấm dẳn nói: “Cái này ở cơ quan tôi đã đóng rồi, bây giờ về khu phố không phải đóng nữa nghe”. Không những vậy, bà vợ còn hùa theo: “Thu cái gì mà lắm khoản thế, mệt quá! Mà coi bộ chị Sáu cũng rảnh quá há?”. Gần đây có thêm khoản thu phí đường bộ đối với những hộ dân có xe máy theo quy định của HĐND tỉnh, nhiều nhà rất tích cực nhưng cũng không ít hộ tìm cách né tránh, chây ỳ, dây dưa, thậm chí không muốn nộp và nói này nói nọ rất khó nghe. Có nhà tôi phải tới lui mấy lần mới xong. Thôi thì vì công việc chung nên mình chịu khó một chút!

 

Lâu nay, ở các khu phố hay thôn (buôn), các tổ trưởng tự quản chính là những người vất vả nhất và đáng vinh danh nhất. Bởi đây là những người thầm lặng đóng góp nhiều công sức để xây dựng khu dân cư văn hóa, qua đó, góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.

 

Như trên đã nói, không tiền lương, không có phụ cấp, bồi dưỡng hay chế độ này nọ, các tổ trưởng này vẫn ngày đêm làm hết sức mình để cùng chính quyền cơ sở giữ vững ổn định chính trị, lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Vì thế, họ rất đáng được trân trọng, đáng được kính phục và nhất là rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ mọi mặt của cả cộng đồng xã hội. Những thái độ mỉa mai, miệt thị hay bất hợp tác, coi thường, giễu cợt... tổ trưởng tổ tự quản phải được dẹp bỏ để góp phần động viên họ hoàn thành tốt việc “vác tù và hàng tổng” vì lợi ích chung của cộng đồng.

 

LÊ HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek