Thứ Ba, 07/05/2024 07:36 SA
Mất mỹ quan đô thị từ những ngôi nhà có diện tích quá nhỏ
Thứ Năm, 07/08/2014 08:14 SA

Đi cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, nhiều tuyến đường ở các đô thị trên địa bàn thành phố đang được mở rộng. Kèm theo đó, nhiều căn nhà “siêu mỏng” được xây dựng trên phần diện tích đất quá nhỏ so với quy định đã khiến bộ mặt kiến trúc đô thị trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.

 

Một căn nhà “siêu mỏng” nằm trên đường Lê Trung Kiên, TP Tuy Hòa - Ảnh: H.DƯƠNG

 

Tại TP Tuy Hòa, từ khi đường Lê Trung Kiên được đầu tư mở rộng (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Trần Phú), nhiều căn nhà có hình dáng lạ bắt đầu xuất hiện. Chính những căn nhà kỳ dị, méo mó, đủ hình dạng nằm rải rác hai bên đường đã phần nào làm mất đi hình ảnh đẹp của cả một tuyến đường. Điển hình nhất là một căn nhà siêu mỏng, có chiều sâu chưa đến 1m nằm dọc theo mặt đường được xây 2 tầng tọa lạc trên tuyến đường này. Vì tầng dưới có diện tích quá hẹp nên chủ nhà đã mở rộng tầng 2 hướng ra phía đường.

 

Không chỉ đường Lê Trung Kiên, trên đường Lê Duẩn, đoạn vừa được mở rộng (từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Bạch Đằng), nhiều ngôi nhà có đủ hình dạng… cũng xuất hiện. Ông T.L, chủ một căn nhà có hình tam giác trên đường Lê Duẩn cho biết: Khi Nhà nước mở rộng đường Lê Duẩn, nhà tôi bị “dính” đường hơn một nửa. Diện tích đất còn lại khá nhỏ và méo mó, rất khó xây nhà, nhưng tôi vẫn xây dựng trên phần đất này. Tôi đã ở đây gần cả cuộc đời, nếu chuyển đến nơi khác ở, tôi sẽ không quen.

 

Nguyên nhân chính hình thành những căn nhà “siêu mỏng” là do người dân xây dựng nhà trên phần diện tích đất ít ỏi còn lại sau khi nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Có những phần diện tích đất bề ngang rộng gần 4m nhưng chiều sâu căn nhà chỉ hơn 1m, hoặc bề ngang lên đến 5m nhưng chiều sâu có cạnh 3m và cạnh còn lại chỉ khoảng hơn 1m.

 

Anh Lê Hoàng Mạnh ở phường 1, TP Tuy Hòa cho biết: “Nhìn các căn nhà siêu mỏng, siêu méo tôi không thể tưởng tượng chủ nhà sống và sinh hoạt như thế nào trong không gian như thế”. Đây cũng là suy nghĩ chung của nhiều người khi nhìn thấy những ngôi nhà có diện tích quá nhỏ đang tồn tại trên địa bàn TP Tuy Hòa. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ về mặt trật tự xây dựng để đảm bảo mỹ quan kiến trúc của đô thị.

 

HƯỚNG DƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek