Thứ Tư, 15/05/2024 22:13 CH
Những chế độ mới được áp dụng
Thứ Hai, 04/08/2014 10:19 SA

1. Người có công được hưởng chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe

 

Vừa qua, Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Tài chính ban hành Thông tư liên tịch số 13/2014 hướng dẫn chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công (NCC) và thân nhân, có hiệu lực từ 20/7/2014. Các đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe mỗi năm một lần gồm: người hoạt động cách mạng từ 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945; cha đẻ, mẹ đẻ chỉ có một con mà người con đó là liệt sĩ hoặc cha đẻ, mẹ đẻ có hai con là liệt sĩ trở lên; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh và thương binh loại B, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; NCC giúp đỡ cách mạng được Nhà nước tặng Kỷ niệm chương “Tổ quốc ghi công” hoặc bằng “Có công với nước”.

Đối tượng được điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần gồm: cha đẻ, mẹ đẻ của liệt sĩ; NCC nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; vợ hoặc chồng của liệt sĩ; con liệt sĩ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng; Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật dưới 81%; người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; NCC giúp đỡ cách mạng trong kháng chiến đang hưởng trợ cấp hằng tháng. Mức chi đối với chế độ điều dưỡng tại nhà là 1,11 triệu đồng/người/lần; mức chi đối với chế độ điều dưỡng tập trung là 2,22 triệu đồng/người/lần.

 

2. Chính sách đối với người làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ

 

Theo Thông tư liên tịch 66/2014/TTLT-BQP-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định 75/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, các đối tượng gồm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân viên chức quốc phòng thuộc biên chế của các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ khi làm nhiệm vụ trong nước và ngoài nước được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Điều 3 Quyết định 75/2013/QĐ-TTg.

 

Cách tính hưởng và chi trả chế độ được quy định cụ thể như sau: Chế độ phụ cấp bằng 100% mức tiền lương cấp bậc quân hàm hoặc ngạch, bậc hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) đối với người hưởng lương hoặc mức phụ cấp quân hàm hiện hưởng đối với hạ sĩ quan, binh sĩ khi trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở ngoài nước, được tính hưởng theo tháng; trường hợp không đủ tháng thì từ 15 ngày trở lên được tính hưởng bằng 1 tháng, dưới 15 ngày được tính hưởng bằng nửa tháng.

 

Chế độ phụ cấp khu vực đối với những người làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập ở ngoài nước được tính hưởng theo tháng; mức hưởng bằng 1 so với mức lương cơ sở đối với người hưởng lương, so với mức phụ cấp quân hàm binh nhì đối với hạ sĩ quan, binh sĩ.

 

Chế độ phụ cấp trách nhiệm mức 0,5 so với mức lương cơ sở, được tính hưởng theo tháng; thời gian được tính hưởng kể từ ngày được biên chế thuộc đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

 

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2014. Các chế độ, chính sách và công tác bảo đảm được thực hiện kể từ ngày 1/2/2014.

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek