Thứ Năm, 09/05/2024 17:05 CH
Cậu học trò vượt khó học giỏi
Thứ Ba, 25/11/2014 13:00 CH

Sinh ra trong một gia đình ngư dân nghèo, cuộc sống thiếu thốn nhưng Trương Minh Huy, học sinh lớp 9A Trường THCS Võ Văn Kiệt (TP Tuy Hòa) luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. 8 năm liền, em là học sinh giỏi, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

 

Những lúc nhàn rỗi, Huy phụ ba mẹ trông em - Ảnh: K.MY

 

Nhà Huy nằm trên con đường đất dẫn vào xóm 7, thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa). 7 năm trước, mẹ em bất ngờ bệnh nặng rồi qua đời. Khi đó, Huy chỉ mới 7 tuổi, còn em trai Trương Minh Hảo vừa tròn 18 tháng. Thương hai đứa trẻ nhà nghèo, lại sớm mồ côi mẹ, họ hàng chòm xóm gom góp hộp sữa, cân đường cưu mang các em. Ba Huy đi biển biền biệt cả tháng mới về một lần nên anh em Huy ở nhà với ông bà nội. Ông bà tuổi cao, lại hay đau bệnh, không thể lo cho hai cháu chu đáo. Mấy năm sau, ba Huy đi thêm bước nữa, từ đó, hai anh em được yêu thương, chăm sóc đàng hoàng hơn.

 

Nhà Huy không có ruộng cũng chẳng có đất vườn. Từ ngày mẹ sinh em bé, cuộc sống càng khó khăn hơn. 5 miệng ăn phụ thuộc vào tiền công đi biển bấp bênh của ba Huy. Nếu chuyến biển được mùa, ông mang về nhà từ 2 đến 3 triệu đồng. Nhưng cũng có khi lênh đênh trên biển ròng rã cả tháng trời mà ông không được đồng nào. Năm nay, nghề đánh bắt cá ngừ đại dương gặp khó khăn, nên ba Huy theo thuyền đi giã ở vùng biển phía nam. Gần hai tháng, ông mới về nhà một lần. Ông Trương Minh Hải, ba Huy, bộc bạch: “Ngày trước, vì gia cảnh khó khăn nên tôi chỉ học đến lớp 8 rồi nghỉ, ra đời mưu sinh. Không nghề nghiệp ổn định nên cuộc sống rất vất vả. Vì vậy, vợ chồng tôi luôn động viên nhau dù nghèo khó, vẫn phải xoay xở nuôi các con ăn học đến chốn”.

 

Không làm gì ra tiền nên bốn mẹ con Huy chỉ biết chắt bóp chi tiêu, tằn tiện từng bữa chợ để có tiền đóng học phí cho hai anh em. Thầy cô giáo ở trường đã quen với cảnh anh em Huy xin nộp tiền trường trễ hơn so với quy định vì còn chờ ba đi biển về. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình mình nên Huy sống rất giản dị, tiết kiệm. Em mua lại sách giáo khoa cũ với giá rẻ hoặc mượn từ họ hàng. Còn quần áo của mấy anh em, mẹ luôn may dài, rộng hơn và giữ gìn cẩn thận để mặc được nhiều năm. Bà Võ Thị Nở, bà nội Huy, cho biết: “Cháu nó rất ham học. Đi học về, cháu giúp mẹ xong là cầm cuốn vở đọc lại bài cô giảng. Tối đến, không cần nhắc nhở, Huy tự động vào bàn học. Nhiều lúc thấy cháu học đến tận khuya, tôi nhắc cháu đi ngủ sớm”.

 

Dù cuộc sống thiếu thốn, nhưng Huy luôn nỗ lực vươn lên. 8 năm liền, em là học sinh giỏi. Năm học vừa qua, điểm tổng kết của em là 8,3; trong đó, các môn tự nhiên như: Toán, Lý, Hóa, em đều đạt điểm trung bình trên 9 điểm. Bí quyết học tập của Huy là tập trung lắng nghe thầy cô giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài trên lớp và ghi chép cẩn thận, phần nào chưa hiểu thì tranh thủ hỏi thêm thầy, cô giáo. Về nhà, em dành thời gian tự học, làm bài tập trong sách giáo khoa và tìm đọc tài liệu nâng cao ở thư viện trường. Ngoài ra, Huy còn phối hợp với các bạn có học lực giỏi trên lớp kèm cặp, giúp đỡ các bạn có học lực yếu hơn nên em được nhiều bạn bè quý mến. Huy bộc bạch: “Mặc dù vắng nhà nhưng ba thường xuyên điện thoại về nhắc nhở chúng em cố gắng học. Nghề đi biển gian lao, vất vả và nhiều nguy hiểm, vì vậy, em càng thương ba và phấn đấu học thật giỏi để ba mẹ vui lòng”.

 

Thầy Trần Văn Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Kiệt, nhận xét: “Huy là một học sinh chăm ngoan, luôn biết vượt qua mọi khó khăn để học tốt. Mới đây, Huy được chọn là 1 trong 20 học sinh THCS tiêu biểu ở Phú Yên nhận học bổng “Tiếp sức con ngư dân đến trường” của Báo Tuổi Trẻ. Tôi tin rằng với nghị lực và sự ham học, em sẽ thực hiện được ước mơ của mình”.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek