Thứ Hai, 20/05/2024 17:10 CH
Huyện Sông Hinh: Ngăn chặn việc lấn chiếm đất quốc phòng
Thứ Ba, 25/11/2014 07:42 SA

33,5ha đất rừng bị người dân lấn chiếm trái phép

Bức xúc về việc không ưu tiên cho người địa phương trong việc phát triển, bảo vệ rừng, hàng trăm hộ dân xã Ea Trol, huyện Sông Hinh chiếm trái phép một cách vô tội vạ 33,5ha đất rừng. Mới đây, tại UBND huyện Sông Hinh, UBND tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp khẩn để ngăn chặn việc lấn chiếm trái phép đất rừng đã giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh quản lý để phát triển rừng.

 

Sự việc xảy ra vào ngày 10/11 khi UBND huyện Sông Hinh nghe tin 79 hộ dân ở buôn Đức, buôn Mùi (xã Ea Trol) ngang nhiên vào khu rừng vừa được BCHQS tỉnh Phú Yên khai thác để đốt dọn, lấn chiếm 33,5ha đất rừng.

 

Kiểm tra thực tế hiện trường cho thấy, hầu hết diện tích vừa khai thác keo đã được người dân đốt dọn sạch. Họ ngang nhiên lấn chiếm như đất nhà, có ranh giới phân lô, rào như vườn nhà và tiến hành trồng sắn. Hiện sắn đã lên mầm cao hơn 10cm. Theo ông Đinh Quang Nhất, Phó chỉ huy trưởng BCHQS Phú Yên, diện tích này nằm trong tổng diện tích hơn 933ha đất rừng được tỉnh giao cho cơ quan này quản lý để phát triển rừng. Sau khi khai thác rừng keo chưa kịp trồng lại thì người dân tự ý lấn chiếm. Trước đó, 82 hộ dân của xã Ea Trol cũng đã lấn chiếm hơn 60ha đất rừng đã giao cho BCHQS tỉnh quản lý tại khu vực lân cận.

 

Theo phản ánh của chính quyền địa phương, nguyên nhân từ tin đồn thất thiệt là Tỉnh đội bán keo để di dời hậu cứ đi nơi khác, một số cán bộ buôn xúi giục người dân chiếm, đòi lại đất ông, đất bà. Bên cạnh đó, nhiều hộ chiếm đất gần khu vực này từ nhiều năm trước nhưng không được xử lý triệt để đã tạo tiền lệ cho các hộ dân làm theo.

 

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu cho rằng BCHQS tỉnh là đơn vị chủ quản nhưng thiếu trách nhiệm dẫn đến sai phạm của người dân kéo dài. Cụ thể là không có lực lượng chốt chặn ở khu vực 33,5ha để kịp thời ngăn chặn người dân chiếm đất; nhiều năm trước đã có tình trạng lấn chiếm đất quốc phòng nhưng không được xử lý dứt điểm; chậm chạp trong việc xử lý khi phát hiện vụ việc xảy ra, thiếu sự phối hợp với chính quyền địa phương, không thông báo phương án khai thác keo cho UBND huyện. Mặt khác, BCHQS tỉnh được giao quản lý trên 933ha tại địa phận xã Ea Trol, kèm theo một trại bò 150 con, một trai heo 60 con nhưng nhân lực chỉ có 3 người, rất khó khăn trong quản lý. Trong khi đó người dân buôn Đức, buôn Mùi thiếu đất sản xuất, nhưng Tỉnh đội lại giao khoán rừng cho người ngoài mà không ưu tiên cho người địa phương; không có ranh giới mốc rõ ràng giữa đất quốc phòng với đất của người dân. 

 

Kết luận tại buổi làm việc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc hoan nghênh tinh thần, trách nhiệm của UBND huyện Sông Hinh đã chủ động, kịp thời xử lý, ngăn chặn vụ việc; đồng thời yêu cầu BCHQS tỉnh phối hợp với huyện Sông Hinh tổ chức vận động người dân trả lại đất rừng, kết hợp các biện pháp hành chính xử lý nghiêm các đối tượng cố tình sai phạm.

 

NGỌC CƯỜNG - VĂN THÙY

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek