Thứ Năm, 09/05/2024 22:49 CH
Nhọc nhằn gom rác ở phường Phú Đông
Thứ Ba, 25/11/2014 11:34 SA

Những người gom rác bằng cộ bò luôn phải tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm - Ảnh: T.HÀ

Phải làm công việc nặng nhọc, trong môi trường ô nhiễm, nhưng thù lao không được là bao. Đó là thực tế mà những người làm công việc thu gom rác, chuyên chở bằng cộ bò trong các khu dân cư ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đang đối mặt.

 

Ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), mô hình thu gom rác bằng cộ bò được thực hiện nhiều năm nay nhằm giải quyết vấn đề rác thải của các khu dân cư. Đây là một công việc cực nhọc nhưng những người làm công việc này chưa nhận được thù lao tương xứng.

 

Ông Võ Ngọc Oanh, một người gom rác ở khu phố 6, nói như than: “Đúng là những thứ không sử dụng được thì phải vứt đi nhưng có nhiều người cứ dồn tất cả rác bẩn, nước bẩn vào một cái bao rồi quăng ra bỏ rác. Khi bốc những bao rác này lên cộ bò, nước chảy ngược trở lại dính vào người rất hôi thối. Công việc thì cực nhọc vậy nhưng nếu chậm trễ một chút là người dân cau có, nặng nhẹ”.

 

Mỗi tuần 3 ngày, những người như ông Oanh, ông Dọng, ông Liêm cùng vợ kéo cộ bò đi khắp các ngõ ngách để thu gom rác. Theo hợp đồng của phường thì họ được nhận 50% từ tổng số tiền thu được của các hộ dân trong khu phố họ phụ trách. Ông Võ Ngọc Oanh cho biết: “Khu phố 6 có 1.700 hộ nhưng mỗi tháng tổng thu chỉ khoảng 5 triệu đồng (nhiều hộ không đóng lệ phí). Hai vợ chồng được 2,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, công việc này phải cả 2 vợ chồng cùng làm, còn con bò, cái cộ là do gia đình tôi tự trang bị”.

 

Nhiều người đang làm công việc này mong muốn được UBND phường Phú Đông mua cho bảo hiểm y tế, nhưng đề nghị này đến nay chưa được chấp nhận.

 

Với đặc điểm ít đường lớn, nhiều hẻm nhỏ, việc sử dụng cộ bò để thu gom và vận chuyển rác được xem là giải pháp hiệu quả ở phường Phú Đông để giữ cho môi trường sống nơi đây sạch sẽ. Ông Lê Vĩnh Thành, Chủ tịch UBND phường Phú Đông, cho biết cơ sở hạ tầng của phường chưa đồng bộ, ngoài các tuyến đường chính làm bằng bê tông, xe gom rác có thể lưu thông thì phần lớn những hẻm nhỏ là đường đất nên xe gom rác chuyên dụng không vào được. Trước đây, phường bố trí các xe đẩy thủ công để người dân tự bỏ rác và bố trí người đẩy ra đường chính. Tuy nhiên, cách làm này không hiệu quả vì rác thường xuyên ứ đọng, việc đẩy xe trên đường nặng nhọc không ai muốn làm. Để khắc phục điều đó, phường ký hợp đồng với một số cá nhân có cộ bò để làm công việc này. Qua 3 năm triển khai cho thấy cách làm này hiệu quả.

 

Trước bức xúc của những người làm công việc thu gom rác, ông Lê Vĩnh Thành thừa nhận những nỗi nhọc nhằn của họ và cho biết sẽ nghiên cứu, bàn bạc, tìm cách hỗ trợ thêm, để những người này duy trì công việc thu gom rác.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek