Thứ Ba, 14/05/2024 21:03 CH
Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, người lao động:
Góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng
Thứ Năm, 13/11/2014 14:00 CH

Công nhân Công ty cổ phần May D.I.P tìm hiểu các quy định của luật về chế độ cho NLĐ - Ảnh: T.THẢO

5 năm qua (2009-2014), công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) trong đoàn viên, người lao động (ĐV-NLĐ) được các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh quan tâm và xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

 

CHUYỂN BIẾN MẠNH MẼ

 

Để ĐV-NLĐ, người sử dụng lao động có ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp tổ chức triển khai tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chủ trương của Công đoàn, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 25 của Trung ương Đảng về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới gắn với chủ trương hướng mạnh mọi hoạt động về cơ sở của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Qua đó, nâng cao nhận thức chính trị, kiến thức pháp luật, bồi dưỡng lý tưởng cho ĐV- NLĐ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, ĐV-NLĐ và nâng cao chất lượng cán bộ làm công tác tuyên truyền Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, các hoạt động TTPBGDPL thời gian qua được các cấp công đoàn tiến hành thường xuyên, liên tục, hướng về cơ sở, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp từng đối tượng, góp phần thực hiện tốt phương châm “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp đồng bộ của UBND tỉnh, các sở, ngành, Mặt trận, đoàn thể của tỉnh và chủ doanh nghiệp, LĐLĐ tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 04b của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL trong tình hình mới. Qua đó giúp nâng cao hiểu biết pháp luật cho NLĐ.

 

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn đẩy mạnh tuyên truyền sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh gắn với các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hàng năm, việc tổ chức Tháng Công nhân mang lại hiệu quả thiết thực, huy động được các nguồn lực xã hội, gắn kết NLĐ, người sử dụng lao động với Công đoàn và cơ quan nhà nước, thật sự trở thành ngày hội của NLĐ. Chị Bùi Thị Quanh (xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa) cho biết: “Cứ vào Tháng Công nhân là anh chị em công nhân chúng tôi rất vui. Ngoài tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chúng tôi còn được hỗ trợ thi cấp bằng lái xe, được tư vấn những chế độ theo pháp luật mà NLĐ được hưởng. Đây là những hoạt động rất thiết thực giúp NLĐ hiểu hơn về pháp luật và thực hiện đúng”. 

 

LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền, nói chuyện, giao lưu, sinh hoạt chuyên đề, hỏi đáp có thưởng về pháp luật, những quy định liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của NLĐ, người sử dụng lao động; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật lao động của NLĐ và người sử dụng lao động…

 

LUÔN ĐƯỢC ĐỊNH HƯỚNG

 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, để công tác TTPBGDPL luôn đổi mới cả nội dung và hình thức, đáp ứng cho từng đối tượng, cần tiếp tục có cách làm hiệu quả. Mục tiêu đề ra là đến năm 2018, hơn 80% cán bộ, ĐV-NLĐ được phổ biến Hiến pháp, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của Công đoàn; 70% trở lên số CNLĐ trong doanh nghiệp được PBGDPL, nhất là Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật BH thất nghiệp…; 60% trở lên số doanh nghiệp có công đoàn đưa nhiệm vụ TTPBGDPL vào thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp và 50% trở lên số doanh nghiệp có công đoàn xây dựng Tủ sách pháp luật… Muốn vậy, các cấp công đoàn cần phải thường xuyên định hướng đúng công tác TTPBGDPL.

 

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, để thực hiện tốt các chỉ tiêu trên, cần xác định công tác TTPBGDPL là trách nhiệm của mọi cấp, mọi ngành và của cả hệ thống chính trị để huy động tất cả các nguồn lực trong xã hội tham gia; nâng cao nhận thức của các cấp công đoàn về tầm quan trọng của công tác PBGDPL trong cán bộ, ĐV-NLĐ; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn làm công tác TTPBGDPL vững vàng về chính trị, tư tưởng, am hiểu pháp luật, có kỹ năng, chuyên môn và nghiệp vụ. Đồng thời đổi mới và đa dạng hóa nội dung, hình thức TTPBGDPL trong cán bộ, ĐV-NLĐ, nhất là khu vực ngoài nhà nước; nâng cao trách nhiệm của công đoàn các cấp trong việc giúp đỡ công đoàn cơ sở thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới.

 

5 năm qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức 117 buổi tuyên truyền về pháp luật HIV, phòng chống ma túy, ATGT, bình đẳng giới... cho 12.505 lượt ĐV-NLĐ tại các khu công nghiệp; mở 159 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng đàm phán, thương lượng cho 18.722 lượt cán bộ công đoàn, ĐV-NLĐ; xuất bản trên 78 kỳ Bản tin Công đoàn; cung cấp 35.524 tờ Báo Lao Động đến công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp, thực hiện 602 kỳ chuyên mục Lao động - Công đoàn, 11 chương trình truyền hình Công đoàn với 3.172 tin, 2.146 bài, 1.239 ảnh và 22 phóng sự. Năm 2014, website Công đoàn Phú Yên được xây dựng đã đăng tải kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, văn bản của công đoàn, ý kiến của đoàn viên và tư vấn pháp luật…

THÙY THẢO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek