Thứ Sáu, 17/05/2024 10:01 SA
Dọc đường công tác hội…
Thứ Bảy, 18/10/2014 10:00 SA

Mới đấy mà đã hơn 5 năm tôi về công tác ở Hội LHPN tỉnh và cũng từng ấy năm, tôi thấu hiểu những khó khăn trong công việc của chị em. Qua tham gia nhiều công tác hội, tôi nhận thấy để tổ chức cơ sở hoạt động mạnh không chỉ cần có sự nhiệt tình, năng động, trách nhiệm của cán bộ hội, mà phải có sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền.

 

Cán bộ Hội LHPN cơ sở nhiệt tình, tận tụy với công tác hội. Trong ảnh: Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Duôn Chách (xã EaBia, huyện Sông Hinh) tuyên truyền về nước sạch - vệ sinh môi trường cho phụ nữ trong buôn. - Ảnh: N.DUNG

 

Ở những xã đồng bằng cho đến những xã vùng sâu, vùng xa nhất của tỉnh, các cán bộ hội LHPN từ cấp chi, tổ cho tới cấp xã đều rất vất vả. Bất kể những hôm mưa to hay trời nắng gắt, các chị đều không xao nhãng nhiệm vụ của mình. Sự nhiệt tình, tâm huyết, tận tụy của các chị đã góp phần không nhỏ trong việc đưa công tác hội và phong trào phụ nữ địa phương ngày càng phát triển. Những gương cán bộ hội này có thể kể như chị Nguyễn Thị Ẩm, Chủ tịch Hội LHPN xã An Chấn (huyện Tuy An), chị KPa Hờ Tem, Chủ tịch Hội LHPN xã Sơn Hội (huyện Sơn Hòa), chị Huỳnh Thị Đàng, Chủ tịch Hội LHPN xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh)… Mỗi khi ngồi nghe chị Huỳnh Thị Đàng kể về thời gian công tác của chị, tôi mường tượng về những năm tháng vất vả, khó khăn mà chị đã trải qua. Chị Đàng tham gia công tác hội từ năm 1999. Những năm ấy, đường từ nhà của chị Đàng xuống các thôn, buôn còn là đường đất đỏ lầy lội, khó đi, nhất là những khi trời mưa. Đường từ nhà chị đến trung tâm huyện Sông Hinh cách 30km còn vất vả hơn. Mỗi khi về huyện, chị phải vượt qua dốc Suối Tre. Chị bảo, từ trên đỉnh dốc cao thẳng đứng nhìn xuống là những hòn đá lởm chởm rất đáng sợ. Những lúc như thế, chồng chị phải đưa chị đi và anh đã hai lần cứu vợ thoát khỏi nguy hiểm. Ngoài những việc phải làm ban ngày, chị Đàng còn tổ chức những hoạt động vào ban đêm để thu hút, tập hợp hội viên, phụ nữ địa phương.

 

Cán bộ chuyên trách cấp tỉnh khi đi tuyên truyền, triển khai công tác hội, các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các luật Giao thông đường bộ, Bình đẳng giới, Phòng chống bạo lực gia đình, Hôn nhân và gia đình… phải về tận cơ sở để hướng dẫn cách tổ chức sinh hoạt cho chị em theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Tôi sẽ không quên buổi tối tháng 4 năm ấy khi rong ruổi cùng Thùy - một đồng nghiệp của tôi, trên con đường nhỏ trong rừng vắng để tới dự buổi sinh hoạt của Chi hội Phụ nữ thôn 3 (xã Sông Hinh), một thôn mà người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến trên 90%. Gần 10 phút đi đường rừng, hai chị em mới thấy ánh đèn và một vài người đang ở nhà rông, nơi sinh hoạt của chi hội. Ngay sau đó, mẹ con chị Đàng cũng đến (con gái chị thường xuyên phải làm “phụ xe” cho mẹ những lúc mẹ đi sinh hoạt ban đêm). Chẳng mấy chốc, chị em trong thôn cũng tề tựu đông đủ, líu lo nhất là các cháu nhỏ đi cùng mẹ. Già làng Y Lác (hay còn gọi là Ma Hương), Bí thư chi bộ thôn 3 cũng đến dự sinh hoạt. Ông là người nhắc nhở chị em đến sinh hoạt chi hội đúng giờ. Tự nhiên, tôi thấy ấm lòng lạ. Ấm lòng vì được cùng chị em sinh hoạt, được thấy một già làng thực hiện phép tắc về giờ giấc rất nghiêm. Từ lúc đó, tôi tin đây là một chi hội mạnh của vùng đồng bào dân tộc thiểu số nơi này. Quả nhiên là vậy, vào giờ sinh hoạt, ngay cả các cháu nhỏ cũng im lặng lắng nghe, ngoài những văn bản mà chị chi hội trưởng tuyên truyền, phổ biến, còn có những trao đổi chia sẻ về những khó khăn trong cuộc sống, việc làm… Trong buổi sinh hoạt ấy, tôi rất ấn tượng khi già làng Y Lác phát biểu. Già nắm rất sát công việc của hội, hoàn cảnh gia đình của hội viên như Hờ Mun, Hờ Sum đang bệnh nặng, Hờ Muôn chồng mất, Hờ Gái chồng bỏ, một mình nuôi mấy con còn nhỏ cuộc sống rất khó khăn mà chi hội cần giúp đỡ, những việc hội đã làm, những việc cần làm sắp tới trong thôn… Đây là một già làng, một bí thư chi bộ rất có trách nhiệm với cộng đồng, với chi hội phụ nữ.

 

Thực tế cho thấy, tổ chức hội cơ sở hoạt động mạnh không chỉ có sự nhiệt tình, năng động, trách nhiệm của cán bộ hội, mà phải có sự quan tâm của cấp ủy và chính quyền. Đây là một bài học quý giá được đúc kết từ rất lâu trong thực tiễn mà những người cán bộ hội đều hiểu, nhưng để làm được không phải là dễ. Tôi mong sao có nhiều cán bộ như già làng Y Lác để Hội Phụ nữ thêm vững mạnh, vững mạnh thực sự ngay từ cơ sở.

 

NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek