Thứ Ba, 14/05/2024 15:42 CH
TP Tuy Hòa: Chủ động các phương án phòng chống lụt bão
Thứ Tư, 20/08/2014 11:00 SA

Kè Xóm Rớ, phường Phú Đông bị sóng biển đánh sập trong mùa mưa bão năm 2013 - Ảnh: N.THANH

Trên cơ sở những kinh nghiệm từ công tác phòng chống lụt bão năm 2013, TP Tuy Hòa triển khai các phương án nhằm chủ động, sẵn sàng ứng phó với mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

 

Theo UBND TP Tuy Hòa, trong năm 2013, dù thành phố đã sớm triển khai các phương án phòng chống lụt bão và tổ chức tuyên truyền đến người dân nhưng vẫn bị thiệt hại về cơ sở hạ tầng do mưa bão gây ra. Điển hình nhất là những thiệt hại do triều cường tại xóm Rớ, khu phố 6, phường Phú Đông vào ngày 9/11/2013. Sóng biển đã làm hư hại 4 ngôi nhà cấp 4 (ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng) và nhiều đoạn tường rào, lán trại bị đánh sập. Bên cạnh đó, nhiều kênh mương thủy lợi, hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố bị hư hại khiến công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, để đối phóvới cơn bão Hai-yan có nguy cơ ảnh hưởng đến Phú Yên, thành phố xây dựng kế hoạch di dời 1.192 hộ dân tại các điểm xung yếu ven sông, ven biển; di dời 551 người đến vị trí an toàn.

 

Ông Phan Khánh, Ủy viên Thường trực Ban Phòng chống thiên tai TP Tuy Hòa cho biết: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, dự báo mùa mưa bão 2014 sẽ nhiều diễn biến phức tạp, có khả năng xuất hiện siêu bão. Chính vì vậy, TP Tuy Hòa đã sớm triển khai các phương án phòng chống lụt bão, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất có thể xảy ra, cũng như công tác khắc phục hậu quả, nhất là ở các vùng xung yếu. Đến nay, thành phố đã chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện phục vụ công tác phòng chống lụt bão và cứu nạn. Hiện thành phố có 4 ca nô có thể vào các vùng bị ngập lụt, thực hiện công tác cứu hộ. Các xã, phường duy trì công tác kiểm tra thường xuyên các công trình giao thông thủy lợi; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân có tâm lý sẵn sàng ứng phó khi mưa bão đến. Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường đô thị Phú Yên tổ chức kiểm tra, chặt tỉa các cành, nhánh cây xanh đường phố, rong dọn hành lang tuyến điện.

 

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống lụt bão ở TP Tuy Hòa hiện nay chính là kế hoạch di dời các hộ dân sống ở các khu vực nguy hiểm như các khu vực sạt lở của núi Nhạn, bờ sông tại xã Bình Ngọc, kè chống sạt lở bờ biển tại xóm Rớ… Tại khu vực núi Nhạn, hiện 37 hộ dân vẫn thấp thỏm vì mùa mưa bão đang đến gần mà chưa được di dời đến nơi an toàn. Hay tại khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông, khu dân cư này nằm sát bờ biển nên bị xâm thực nặng nề, gây thiệt hại về nhà cửa, tài sản của nhân dân. Dù năm 2013, UBND tỉnh đã đầu tư 12 tỉ đồng thi công giai đoạn 1 của dự án Kè chống xói lở bờ biển xóm Rớ với chiều dài 690m để bảo vệ 180 hộ dân. Sau đó, hệ thống kè bị sóng biển, triều cường gây sạt lở trở lại và uy hiếp đến khu dân cư này.

 

Theo ông Phan Khánh, vì khó khăn về kinh phí nên thành phố chưa thể thực hiện kế hoạch di dời các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm khi có thiên tai xảy ra. Do đó, một trong những điểm cần chú trọng hàng đầu trong công tác phòng chống lụt bão của TP Tuy Hòa năm nay là chủ động tập trung vào các điểm xung yếu. Bên cạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân, thành phố cũng chỉ đạo các xã, phường tại các điểm xung yếu phải có kế hoạch sẵn sàng di dời dân khi cần thiết. Các thôn, khu phố thành lập tổ, đội cứu hộ tại địa phương, đáp ứng nhu cầu khi thiên tai xảy ra với phương châm “4 tại chỗ” một cách chủ động.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek