Thứ Ba, 14/05/2024 04:55 SA
Dạy con trẻ tuân thủ luật giao thông đường bộ:
Cần sự gương mẫu của cha mẹ
Thứ Ba, 19/08/2014 14:00 CH

Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho trẻ em TP Tuy Hòa - Ảnh: K.CHI

Cha mẹ luôn là tấm gương cho con cái noi theo. Hành vi tích cực hay tiêu cực của cha mẹ đều tác động đến việc hình thành nhân cách của con trẻ. Tập trẻ tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, tham gia lưu thông trên đường theo tín hiệu đèn giao thông, đội mũ bảo hiểm khi đi xe… không chỉ là lời nói mà phải từ hành động của người lớn.

 

Đến những con hẻm nhỏ, những con đường làng vắng vẻ, nhìn hình ảnh một số bậc cha mẹ chở con đi học, đón con về nhà mà không đội mũ bảo hiểm, không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ khiến không ít người khó chịu. Theo suy nghĩ đơn giản của nhiều phụ huynh thì “Nhà gần mà hơi đâu phức tạp”. Nhưng chính suy nghĩ này đã tạo nên những thói quen không tốt cho họ và cả cho con em mình. Vì theo nhiều nhà tâm lý học, con cái thường nhìn theo hành động của cha mẹ mà học hỏi, noi theo. Ít con trẻ ngoan ngoãn, hiền lành khi sinh ra trong một gia đình cha mẹ luôn bất hòa, gây gổ, thậm chí đánh mắng lẫn nhau. Cho nên, cha mẹ phải luôn gương mẫu trong ứng xử của mình, đừng nên vì một chút bất tiện mà tạo thói quen không tốt cho con cái.

 

Một lời căn dặn kèm theo hành động hàng ngày của cha mẹ sẽ giúp con trẻ tự ý thức việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Em Nguyễn Quốc Huy, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Lạc Long Quân (TP Tuy Hòa), cho biết: “Hằng ngày, khi ba mẹ chở em đi trên đường đều đội mũ bảo hiểm. Không chỉ thế, ba mẹ luôn nhắc nhở em việc này, vì vậy em luôn tự nhủ phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ”.

 

“Cha mẹ chở con nhỏ mà vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm thật là không nên”, “Cha mẹ mà hành động như thế thì làm sao noi gương cho con”… là những lời chê trách của nhiều người khi chứng kiến cảnh phụ huynh học sinh không nghiêm túc chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông và Luật Giao thông đường bộ. Con trẻ sẽ thấy khó chịu khi hằng ngày, hằng giờ chứng kiến cha mẹ vi phạm. Chị Huỳnh Nguyễn Thị Xuân Hằng ở phường 7 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Các bậc phụ huynh vi phạm Luật Giao thông đường bộ như không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi lấn làn đường ô tô hoặc chạy quá tốc độ so với quy định, thì làm sao noi gương cho con. Tôi nghĩ rằng, cha mẹ nên gương mẫu, vì giáo dục cho con không chỉ bằng lời nói suông mà phải xuất phát từ hành động thực tế”.

 

Cha mẹ nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ thì cha mẹ có thể điều chỉnh hành vi khi con không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, không nên quát mắng trẻ trước mặt bạn bè hay ở chốn đông người. Hãy nhắc nhở để các em tự nhận thức được những nguy hiểm có thể xảy ra của việc không chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

 

Tai nạn giao thông đang là vấn nạn của xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng con người. Vì thế, sự gương mẫu của cha mẹ trong tuân thủ Luật Giao thông đường bộ là một giải pháp hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành quy định về trật tự an toàn giao thông của con trẻ.

 

HOÀNG TRÚC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek