Thứ Hai, 20/05/2024 01:17 SA
Sức sống mới trên quê hương Đồng khởi Hòa Thịnh
Thứ Ba, 02/05/2023 11:00 SA

Một góc Hòa Thịnh hôm nay. Ảnh: NGỌC DUNG

Những năm qua, phát huy truyền thống cách mạng và hào khí quê hương Đồng khởi anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hòa Thịnh đã đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

 

Hào khí vang vọng

 

Cách đây 63 năm (ngày 22/12/1960), dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Phú Yên và Huyện ủy Tuy Hòa 1, hàng ngàn người dân xã Hòa Thịnh nổi dậy làm nên cuộc Đồng khởi lịch sử, giành lấy chính quyền về tay Nhân dân, đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong phong trào cách mạng của địa phương từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công. Từ cuộc Đồng khởi Hòa Thịnh, lực lượng cách mạng tiếp tục diệt ác, phá kìm ở các xã Hòa Đồng, Hòa Tân, Hòa Mỹ, Hòa Hiệp; giúp mở rộng vùng giải phóng của Phú Yên với trên 20.000 dân…

 

Cố Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Luân - một trong những người trực tiếp lãnh đạo cuộc Đồng khởi Hòa Thịnh khi còn sống đã đánh giá: Đồng khởi Hòa Thịnh là cuộc đồng khởi đầu tiên ở một xã vùng đồng bằng Phú Yên đã giành thắng lợi nhanh gọn; là bước đột phá làm rung chuyển bộ máy thống trị ở cơ sở nông thôn của địch, cổ vũ mạnh mẽ khí thế cách mạng nổi dậy của Nhân dân trong tỉnh, tiến đến đấu tranh giải phóng tỉnh Phú Yên. Đồng khởi Hòa Thịnh cũng là điểm mở đầu cho phong trào giải phóng các tỉnh đồng bằng Khu 5, góp phần vào công cuộc kháng chiến chống Mỹ xâm lược, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Những bậc cao niên ở xã Hòa Thịnh bồi hồi nhớ lại: Những năm tháng ấy, Hòa Thịnh là một trong những điểm bắn phá ác liệt nhất của Mỹ ngụy. Chúng càn đi, quét lại, đốt phá khiến làng mạc xác xơ, điêu tàn. Oán hận giặc Mỹ ngút trời, lớp lớp đàn ông trong làng vào du kích, bộ đội; đàn bà, người già, trẻ nhỏ ở lại làng bí mật tiếp tế, nuôi giấu cán bộ… Trong suốt những năm tháng chống Mỹ, bao người con Hòa Thịnh đã ngã xuống một lòng “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.

 

Cố Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Luân từng nói rằng: Hòa Thịnh trở thành căn cứ vững chắc của huyện trong những ngày đen tối và liên tục trong suốt 21 năm chống Mỹ không chỉ vì núi cao, rừng rậm mà chính vì tấm lòng kiên trung của người dân Hòa Thịnh đối với Đảng, với cách mạng.

 

Ông Hải bên vườn bưởi đang vào mùa thu hoạch. Ảnh: CTV

 

Hòa Thịnh ngày mới

 

Phát huy truyền thống cách mạng của quê hương Đồng khởi, những năm qua, cùng với chủ trương, chính sách đúng đắn trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân xã Hòa Thịnh đã đoàn kết xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, ra sức xây dựng xã nhà ngày càng khởi sắc.

 

Từ mảnh đất “vành đai trắng” trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, sau khi kết thúc chiến tranh, Hòa Thịnh đã chuyển mình mạnh mẽ. Hiện nay, hệ thống điện, đường, trường, trạm của Hòa Thịnh… được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Hai bên đường bê tông phẳng lì là nhà cao tầng xen lẫn những mái nhà ngói đỏ khang trang. Những hố bom, hầm chông ngày nào nay đã căng tràn màu xanh của ruộng vườn, cây trái. Từng là người lính qua những năm tháng chiến tranh gian khổ, hào hùng của dân tộc, 48 năm sau ngày giải phóng thống nhất đất nước, chứng kiến quê hương Đồng khởi đổi thay từng ngày, ông Phạm Văn Mạnh (86 tuổi, ở thôn Mỹ Hòa), cán bộ lão thành cách mạng của Hòa Thịnh không khỏi xúc động: “Nhìn thấy đời sống bà con thay đổi, lớp trẻ được học hành đàng hoàng, đường làng ngõ xóm được bê tông sạch đẹp, bộ mặt nông thôn mới ngày một đổi thay như thế này, tôi mừng lắm. Tôi cũng như người dân nơi đây vô cùng cảm ơn Đảng, Bác Hồ, cảm ơn Nhà nước!”.

 

Để Hòa Thịnh có bước chuyển mình như hôm nay, nhiều năm trở lại đây, Đảng bộ, chính quyền xã Hòa Thịnh đưa ra nhiều quyết sách đúng đắn như: phát huy được tiềm năng đất sản xuất gắn với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất… nhằm nâng cao đời sống cho người dân. Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, huyện đầu tư xây dựng các công trình, dự án quan trọng ở Hòa Thịnh như: Khu di tích lịch sử cấp quốc gia Đồng Khởi, dự án Hồ chứa nước Mỹ Lâm, kè chống xói lở bờ hữu sông Bánh Lái và bờ hữu sông Trong; các tuyến đường liên xã được nâng cấp, mở rộng bê tông hóa kết nối với các khu du lịch sinh thái Suối Lạnh - đầm Bầu Đá, hồ chứa nước Mỹ Lâm - thác suối Đá Bàn, Di tích tích lịch sử cấp tỉnh địa điểm diễn ra vụ thảm sát học sinh Trường Lương Văn Chánh năm 1965... đã tạo bước đột phá trong thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương cũng như trong việc mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản nước ngọt nơi đây. Nhờ đó, Hòa Thịnh đã “thay da, đổi thịt”, đời sống người dân ngày càng được cải thiện. Đến cuối năm 2022, toàn xã còn 119 hộ nghèo (theo tiêu chí mới).

 

“Đặc biệt, công trình Hồ chứa nước Mỹ Lâm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2023 đã tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đảm bảo tưới tiêu cho trên 2.070ha lúa đông xuân, hè thu và cánh đồng Cỏ Ống - Suối Cùng của xã. Nhờ vậy, năng suất bình quân của vụ lúa đông xuân năm nay ước đạt trên 72,7 tạ/ha - cao hơn năm ngoái nên bà con rất phấn khởi”, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Hòa Thịnh chia sẻ.

 

Không chỉ tập trung chăm lo phát triển cây lúa, nhiều bà con nông dân nơi đây còn mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập, trở thành những tấm gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của Hòa Thịnh như các hộ Nguyễn Hải (thôn Cảnh Tịnh), Lương Công Hạnh (thôn Mỹ Lâm) hay Nguyễn Thanh Phong (thôn Mỹ Hòa). Nhờ chuyển đổi cây trồng, với mô hình trồng cây ăn trái đa dạng như cam sành, xoài tứ quý, xoài cát Hòa Lộc, mít Thái… với diện tích trên 3.100m2, mỗi năm ông Nguyễn Hải thu nhập trên 100 triệu đồng (sau khi đã trừ đi chi phí). Mô hình trồng cây ăn trái của gia đình ông Hải được chọn làm mô hình vườn mẫu tiêu biểu của xã Hòa Thịnh, không chỉ được nhiều bà con xã nhà, mà nông dân ở nhiều địa phương khác cũng đến tham quan học tập.

 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hòa Thịnh Lê Văn Hùng, cùng với công cuộc xây dựng, đổi mới đất nước, thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, toàn Đảng bộ, quân và Nhân dân Hòa Thịnh sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, lấy truyền thống anh hùng quê hương và những thành tựu đã đạt được làm nền tảng, động lực, vững bước tiến lên để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek