Thứ Bảy, 04/05/2024 09:49 SA
Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh Phú Yên lần thứ V năm 2014:
Hướng về biên giới, biển đảo thiêng liêng
Thứ Năm, 18/09/2014 14:00 CH

Một tiết mục biểu diễn của đội TP Tuy Hòa - Ảnh: T.DIỆU

Hội thi tuyên truyền lưu động tỉnh Phú Yên lần thứ V năm 2014 với chủ đề chính là hướng về biên giới, biển đảo Việt Nam, vừa diễn ra tại Nhà văn hóa Diên Hồng, đã mang đến cho khán giả TP Tuy Hòa bữa tiệc âm nhạc ngập tràn cảm xúc. Nhiều phần thi làm người xem phải rưng rưng nước mắt.

 

QUY MÔ HOÀNH TRÁNG

 

Ông Nguyễn Ngọc Thái, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh, đánh giá: “Các đội đã mang về hội thi chương trình phong phú, đa dạng, lôi cuốn người xem, đạt hiệu quả tuyên truyền cao. Thông qua hội thi lần này, ngành Văn hóa có thể đánh giá lại công tác tuyên truyền lưu động, trên cơ sở đó định hướng giải pháp để đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đáp ứng kịp thời yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong tình hình mới.

Hội thi được diễn ra trong 3 ngày, thu hút gần 300 diễn viên, nghệ sĩ không chuyên đến từ 9 đội tuyên truyền lưu động các huyện, thị xã, thành phố; Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, Trường cao đẳng Y tế Phú Yên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn Phú Yên.

 

Mỗi đội mang về hội thi phần trình diễn dài từ 40 đến 50 phút bao gồm 4 nội dung: văn nghệ cổ động (ca, múa, nhạc), tuyên truyền cổ động (pa nô, áp phích, băng rôn, biểu ngữ), tuyên truyền miệng (thuyết minh kèm theo máy chiếu hỗ trợ nội dung) và kịch thông tin (tiểu phẩm) theo quy định của ban tổ chức.

 

Phần lớn các đội thi đều dàn dựng công phu các tiết mục biểu diễn hướng về biển, đảo quê hương. Điều này cho thấy, sự quan tâm và trách nhiệm của người hậu phương luôn kề vai, sát cánh cùng chiến sĩ hải đảo bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng trong giai đoạn biển Đông “dậy sóng”.

 

Vượt qua nhiều phần thi diễn khác, đội tuyên truyền lưu động huyện Tuy An trở thành 1 trong 2 đội có phần trình diễn hay nhất được biểu diễn trong đêm bế mạc tại Quảng trường 1 Tháng 4. Đó là chùm các tiết mục với chủ đề “Sáng mãi niềm tin” bao gồm 4 bài văn nghệ cổ động là: Lướt sóng ra khơi, Nơi đảo xa, Tổ quốc nhìn từ biển, Khúc quân ca Trường Sa; bài thuyết minh tuyên truyền Biển đảo Việt Nam; tiết mục ca cảnh tuồng Giữ vững tay chèo.

 

Anh Nguyễn Đức Duẩn, diễn viên của đội huyện Tuy An, nói: “Về nội dung thì mỗi đội đều hướng về biển đảo như nhau, nhưng chúng tôi có các phần trình diễn đa dạng và cảm xúc hơn. Đặc biệt, tiết mục ca diễn Khúc quân ca Trường Sa, diễn viên xúc động khóc luôn trên sân khấu, làm khán giả cũng ngập tràn cảm xúc. Tôi thấy khán giả vỗ tay nhiều ở tiết mục này. Thông qua các tiết mục văn nghệ, đội chúng tôi muốn thể hiện tình yêu, lòng quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương và truyền ngọn lửa này đến với mọi người”.

 

KHÁN GIẢ ĐÓN NHẬN NHIỆT TÌNH

 

Không giống như những sân chơi văn nghệ khác, chủ yếu tập trung vào ca nhạc, hội thi tuyên truyền lần này có đến 4 hình thức thể hiện nhằm gia tăng sự cuốn hút đối với khán giả.

 

Bạn Nguyễn Ngọc Minh Oanh, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa, hào hứng nói: “Dù đã nghe nhiều lần các bài hát quen thuộc như Nơi đảo xa, Bâng khuâng Trường Sa, song hào khí của các bài hát vẫn làm em xúc động vô cùng. Các tiết mục kịch ca cảnh sử dụng làn điệu tài tử hát về vẻ đẹp của biển đảo quê hương, ngợi ca tinh thần vươn khơi bám biển của ngư dân Việt Nam trữ tình và sâu lắng. Trong lòng em dâng lên niềm yêu nước thiết tha”.

 

Các bài thuyết minh tuyên truyền với giọng nói rõ ràng, truyền cảm cùng sự hỗ trợ của máy chiếu, pa nô, áp phích, các tài liệu, hình ảnh được trình chiếu một cách sinh động và thu hút. Vì thế, các vấn đề nổi bật liên quan đến chủ quyền biển đảo như: Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; tàu Trung Quốc vẫn ngang nhiên quấy phá tàu cá của ngư dân hoạt động trên vùng biển Việt Nam được truyền tải rõ ràng đến người dân.

 

Bà Tạ Thị Thắm, người dân phường 9 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Tôi đã nghẹn ngào khi xem hình ảnh tàu Trung Quốc phun vòi rồng uy hiếp ngư dân Việt Nam được trình chiếu trên màn ảnh rộng. Sau đó, chị thuyết trình viên chỉ vào bản đồ Việt Nam cổ và Châu bản Triều Nguyễn chứng minh Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam, đồng thời đọc bài thơ bất hủ Nam quốc Sơn Hà, tự nhiên, nước mắt tôi trào ra vì quá xúc động. Một tình cảm thiêng liêng trỗi dậy. Mọi người cảm thấy mình gắn bó với nhau hơn”.

 

Hội thi càng thành công khi đã thu hút đông đảo khán giả đến xem tại Quảng trường 1 Tháng 4 vào đêm diễn bế mạc. Trong đêm diễn, ban tổ chức trao 4 giải A cho Đội Thông tin lưu động các đơn vị: TP Tuy Hòa, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Tuy An và huyện Tây Hòa. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 6 giải B, 5 giải C, 5 giải Tuyên truyền viên xuất sắc, 3 giải Kịch bản thông tin xuất sắc cho các đơn vị.

 

DIỆU ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek